Mây trông như 'phượng hoàng lửa' ở Sapa là hiện tượng gì, có báo hiệu gì không?

Mây trông như 'phượng hoàng lửa' ở Sapa là hiện tượng gì, có báo hiệu gì không?
4 giờ trướcBài gốc
Trên bầu trời Sapa (tỉnh Lào Cai) hôm qua đã xuất hiện những dải mây màu cam đỏ rất rực rỡ. Những hình ảnh mây vắt ngang qua bầu trời Sapa được đăng và chia sẻ nhanh chóng trên mạng xã hội. Nhiều người tưởng tượng ra những cảnh như “phượng hoàng lửa”, “người cưỡi hạc”, “dung nham núi lửa”…
Có những cư dân mạng nói rằng mây rực rỡ như vậy trông rất đẹp mắt, ấn tượng, nhưng cũng có những người cảm thấy lo sợ, vì một số netizen “nhận định”, đồn đoán rằng đây là dấu hiệu của thời tiết cực đoan, thiên tai…, gây hoang mang.
Mây ở Sapa chiều 19/9. Ảnh: Facebook.
Vậy tại sao mây có màu đỏ cam như thế?
Theo trang Sky Lights, nhiều người khi nhìn thấy mây kiểu này đã gọi là “mây cháy”. Tất nhiên mây không thể “cháy” nhưng đôi khi mây có màu đỏ cam hoặc đỏ sẫm, như lửa vậy.
Vào lúc hoàng hôn, ánh sáng màu cam bị tán xạ đến từ bên dưới lớp mây trông tối và thấp nhất, nơi Mặt Trời đã lặn. Mây “cháy” thực ra ở khá thấp trên bầu trời, “phơi” ra ánh sáng màu cam này nên có màu cam đỏ. Đặc biệt, mây “cháy” hay xuất hiện vào hoàng hôn, trên nền mây màu sẫm, tạo nên độ tương phản nên càng gây ấn tượng mạnh. Còn những đường nét trên mây khiến mây trông giống lửa (hoặc bất kỳ hình gì khác mà người nhìn tưởng tượng ra) có thể chỉ là cấu trúc mây ngẫu nhiên mà thôi.
Mây trông như lửa ở Mỹ. Ảnh: Sky Lights.
Mây có màu cam, đỏ ở các sắc thái khác nhau thực ra xuất hiện khá thường xuyên, ở nhiều nơi trên thế giới, và không là dấu hiệu của điều gì cả. Chúng ta nên coi đó là một cảnh tượng thú vị của tự nhiên thôi.
Thục Hân
Nguồn HHT : https://hoahoctro.tienphong.vn/may-trong-nhu-phuong-hoang-lua-o-sapa-la-hien-tuong-gi-co-bao-hieu-gi-khong-post1674937.tpo