McLaren trình làng siêu xe mạnh nhất lịch sử thương hiệu

McLaren trình làng siêu xe mạnh nhất lịch sử thương hiệu
6 giờ trướcBài gốc
Hơn một thập kỷ sau khi ra mắt mẫu P1 làm rung chuyển giới xe thể thao, McLaren mới đây đã giới thiệu siêu xe mới nhất của mình mang tên W1. Đây là xe hybrid dẫn động cầu sau với động cơ V8 gắn giữa nhưng được nâng cấp về mọi mặt.
Cụ thể, hệ thống điện khí hóa của W1 nhẹ hơn đáng kể so với P1 trong khi cung cấp công suất gần gấp đôi, đạt 342 mã lực. Kết hợp với động cơ MHP-8 V8 mới cho ra tổng công suất 1.258 mã lực và mô-men xoắn 1.340 Nm. Thông số này biến W1 trở thành siêu xe mạnh nhất trong lịch sử McLaren.
Động cơ điện được cung cấp năng lượng bởi pin 1,384 kWh. Ngoài hỗ trợ động cơ đốt trong, hệ thống điện hóa này cũng được sử dụng để lùi và khởi động xe sau thời gian dài không hoạt động. Hệ thống lái và phanh đều sử dụng thủy lực để mang lại cảm giác lái chân thực nhất.
Công suất động cơ được truyền đến bánh sau thông qua hộp số ly hợp kép 8 cấp mới. McLaren W1 có khả năng tăng tốc 0–100 km/h trong 2,7 giây; vươn tới 200 km/h trong 5,8 giây và đạt 300 km/h trong chưa đầy 12,8 giây. Tốc độ tối đa của xe được giới hạn ở mức 350 km/h.
Về ngoại hình, dù không đột phá như những người đàn anh F1 và P1 trước đây nhưng McLaren được các kỹ sư đặt nhiều tâm huyết trong việc cải tăng hiệu quả khí động học. Xe sở hữu nhiều đường cắt xẻ táo bạo từ mặt trước sang bên hông và cả phía sau.
Đi kèm với đó là các cánh gió chủ động ở cả phía trước và phía sau, có thể được bật lên chỉ bằng một thao tác chuyển đổi chế độ lái. Trong đó, cánh gió sau có thể mở rộng diện tích khuếch tán, có tác dụng như một phanh khí và một cánh DRS lấy cảm hứng từ xe đua F1.
Đáng chú ý, McLaren W1 có thể hạ thấp cầu trước 37 mm và cầu sau 17 mm. Kết hợp với cánh gió sau chủ động giúp tạo ra một lực ép xuống mặt đường lên đến 1.000 kg. Hệ thống treo trước cũng được thiết kế để tối ưu khí động học, với xương đòn thấp hơn nhờ thanh đẩy và bộ giảm chấn bên trong.
Xe được trang bị bộ mâm 19 inch ở cầu trước và 20 inch ở cầu sau. Đi kèm là hệ thống phanh độc quyền McLaren Carbon Ceramic Racing+ được trang bị tiêu chuẩn, làm mát bởi các ống dẫn phanh kiểu xe đua F1.
Đặc biệt, W1 được trang bị cửa cánh chim tạo sự khác biệt so với phần còn lại của dải sản phẩm McLaren vốn quen thuộc với cửa cánh bướm. Khung cửa sổ nhỏ hơn và ghế ngồi vẫn cố định tại chỗ, đổi lại bàn đạp, vô-lăng và các nút điều khiển khác có thể điều chỉnh vị trí.
Là một mẫu xe hiệu suất cao, nội thất của McLaren W1 được thiết kế nhằm tối ưu về không gian và giảm khối lượng. Xe có màn hình trung tâm 8 inch tích hợp cụm điều khiển đặt dọc, giữa hai ghế chỉ có khay để cốc.
McLaren công bố giá khởi điểm cho siêu phẩm W1 là 2,1 triệu USD (khoảng 52,2 tỷ đồng). Hãng cũng cho biết chỉ có 399 chiếc W1 được sản xuất và tất cả đều đã có chủ. Nhiều khả năng McLaren sẽ sản xuất thêm các phiên bản hiệu năng cao trong tương lai, tương tự F1 GTR hay P1 GTR.
Lê Tuấn
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/mclaren-trinh-lang-sieu-xe-manh-nhat-lich-su-thuong-hieu-post1679940.tpo