Mê mẩn với những tác phẩm hoa giấy thủ công xứ Huế giữa lòng Sài Gòn

Mê mẩn với những tác phẩm hoa giấy thủ công xứ Huế giữa lòng Sài Gòn
6 giờ trướcBài gốc
Chuỗi sự kiện Người đơm hoa giấy: từ làng nghề truyền thống đến hiện đại, được diễn ra tại không gian Toong Minh Khai, quận 3, TP HCM, với các hoạt động: workshop, trò chuyện và trưng bày về nghề làm hoa giấy của làng Thanh Tiên xứ Huế. Tại đây, người dân TP HCM được xem những tác phẩm hoa giấy và khám phá hành trình hơn 300 năm thăng trầm của làng nghề hoa giấy Thanh Tiên xứ Huế.
Tác phẩm "Hồ sen" được thực hiện bởi nghệ nhân Thân Minh Nhật, con trai cố nghệ nhân Thân Văn Huy (người đã khôi phục kỹ thuật hoa sen giấy truyền thống bị thất truyền 400 năm). Tác phẩm này được tạo thành từ ý tưởng gắn những đóa hoa sen giấy thủ công truyền thống xứ Huế mềm mại, dịu dàng vào bức tường kim loại gồ ghề, rắn rỏi, tác phẩm thể hiện rõ sự tương phản về mặt vật liệu nhưng lại tạo thành hiệu ứng giao thoa, đối thoại giữa truyền thống và đương đại, giữa uyển chuyển và nguyên tắc.
Nét độc đáo của tác phẩm biểu hiện ở tính đa chiều, từ các góc nhìn khác nhau người thưởng lãm sẽ cảm nhận được những thông điệp khác nhau.
Tác phẩm "Giăng tre dệt hoa" là sự kết hợp giữa tre và hoa giấy, những bông hoa dệt trên thảm tre cũng như sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại.
Hoa Thanh Tiên không chỉ đơn thuần là sản phẩm thủ công, mà còn chứa đựng giá trị văn hóa sâu sắc. Đối với người Huế, mỗi khi hoa Thanh Tiên được bày biện trong nhà, cũng là lúc không khí Tết thực sự hiện hữu, mang theo sự ấm áp, đoàn tụ, và niềm vui sum vầy. Chất liệu từ cây mây uốn cong một cách khéo léo tạo hình cho tác phẩm, tựa như con đường quanh co chở đầy những cánh hoa xuân.
Hình ảnh những chông hoa giấy ngũ sắc nổi bật trên những cánh đồng lúa mênh mông, lối đi ngoằn ngoèo của làng quê, hay thậm chí là những chuyến đò, chiếc xe đạp bình dị, tất cả tạo nên một bức tranh sống động, đầy tình yêu thương và niềm tự hào về làng nghề lâu đời.
Khu vực trưng bày các khâu tác chế hoa giấy thủ công Thanh Tiên.
Một số công đoạn làm hoa giấy Thanh Tiên.
Nghệ nhân làm hoa giấy Thanh Tiên cho biết, nghề làm hoa giấy rất nhiều công đoạn và vất vả, làm cực nhưng ít người mua nên nhiều gia đình đã bỏ nghề.
Nghề làm hoa giấy làng Thanh Tiên đã có trong danh mục thống kê các nghề thủ công từ thế kỷ 16 - 19.
Làng Thanh Tiên xưa là một trong những địa phương hiếm hoi còn nắm giữ những thủ thuật bí truyền trong nghề làm bông lùng, bông bụp - một loại hoa đặc trưng trên bàn thờ của Huế xưa. Đã có vị thế suốt vài thế kỷ, nhưng đến thời hoa nhựa lên ngôi, làng nghề Thanh Tiên trở nên lỗi thời, có giai đoạn tưởng đã thất truyền.
Phương Ngân
Nguồn PetroTimes : https://petrotimes.vn/chum-anh-me-man-voi-nhung-tac-pham-hoa-giay-thu-cong-xu-hue-giua-long-sai-gon-718990.html