Mescells - Đơn vị nghiên cứu tiêu biểu góp phần thúc đẩy phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo trong y tế

Mescells - Đơn vị nghiên cứu tiêu biểu góp phần thúc đẩy phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo trong y tế
3 giờ trướcBài gốc
Công nghệ tế bào đóng góp vào xu hướng đổi mới sáng tạo trong ngành y tế
Sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024 - Techconnect and Innovation Vietnam 2024 với chủ đề "Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững" do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng UBND TP Hà Nội tổ chức trong hai ngày 30/9-1/10 tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức với quy mô quốc gia, bao gồm nhiều hoạt động chuyên sâu về công nghệ và đổi mới sáng tạo, có sự tham gia của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp lớn, viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước.
Trong khuôn khổ sự kiện, Diễn đàn Công nghệ ngành y tế: Công nghệ sinh học và chuyển đổi số phục vụ phát triển ngành y tế do Bộ Y tế phối hợp cùng với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức đã khẳng định đổi mới sáng tạo trong y tế đang là xu hướng tất yếu.
Đại biểu tham dự diễn đàn công nghệ ngành y tế
Đại diện Mescells tham dự diễn đàn
Phát biểu khai mạc tại diễn đàn, TS. BSCKII. Nguyễn Tri Thức - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: Đổi mới sáng tạo trong y tế đề cập đến việc phát triển và áp dụng các ý tưởng, công nghệ, quy trình, giải pháp mới để cải thiện chất lượng và thúc đẩy ứng dụng tiến bộ khoa học trong y học.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Tri Thức, sự đổi mới sẽ giải quyết những thách thức và nhu cầu ngày càng tăng của hoạt động chăm sóc sức khỏe, diễn ra trong tất cả các khâu từ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng bệnh tật, khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất thuốc, vắc xin, sinh phẩm và thiết bị y tế. Trong đó, nghiên cứu ứng dụng công nghệ y sinh, liệu pháp tế bào, ứng dụng tế bào gốc bước đầu đưa ra các phác đồ mới, kỹ thuật mới, sản phẩm mới có tiềm năng, cung cấp thêm cho thầy thuốc các lựa chọn để áp dụng vào công tác khám bệnh, chữa bệnh, phục vụ hiệu quả cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Mescells được lựa chọn là đơn vị nghiên cứu công nghệ tế bào tiêu biểu
Tại sự kiện, cùng các chuyên gia y khoa, các nhà công nghệ, các nhà hoạch định chính sách, các nhà đầu tư, Mescells là một trong ba đơn vị nghiên cứu về công nghệ tế bào được Bộ Y tế lựa chọn tham dự trình diễn thành tựu khoa học công nghệ và diễn đàn công nghệ ngành y tế.
Đây chính là cơ hội lớn để Mescells giới thiệu và kết nối tiềm năng phát triển nghiên cứu ứng dụng công nghệ tế bào nhằm đóng góp vào mục tiêu phát triểu công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế.
Mescells giới thiệu hoạt động nghiên cứu ứng dụng công nghệ tế bào trong những năm qua
Tại không gian trình diễn quy mô của sự kiện, ông Nguyễn Hải Nam - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ Tế bào Mescells chia sẻ chi tiết về các hoạt động nghiên cứu, phát triển mà Viện đã và đang thực hiện trong các năm qua như: Tiềm năng ứng dụng công nghệ tế bào gốc trung mô trong chăm sóc sức khỏe; Quy trình chiết tách, nuôi cấy, lưu trữ, nghiên cứu tế bào tại Mescells; Hoạt động tiếp nhận, bảo quản, lưu trữ và cung ứng tế bào của Ngân hàng Mô Mescells; Quy mô, hoạt động khoa học và cơ hội hợp tác quốc tế của Mescells.
TS.BS Nguyễn Ngô Quang - Cục trưởng Cục KHCN&ĐT cùng PGS. TS. Nguyễn Viết Nhung - nguyên Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương tại gian triển lãm của Mescells tại sự kiện.Thông qua sự kiện, Mescells đã tiếp tục củng cố vai trò của mình trong hoạt động nghiên cứu công nghệ tế bào, kết nối các thành phần của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, chuyển giao tri thức tiên tiến, tạo động lực thúc đẩy quá trình đổi mới trong ngành y tế diễn ra hiệu quả và thành công, góp phần hiện thực hóa mục tiêu "phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững."
Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ Tế bào Mescells là một trong những đơn vị tư nhân đầu tiên tại Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ cấp phép về nghiên cứu công nghệ, liệu pháp tế bào trong Y học tái tạo. Mescells là viện nghiên cứu được chuyển giao công nghệ tế bào từ Nhật Bản - "cái nôi" của công nghệ tế bào với những thành tựu nghiên cứu giá trị.
Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh tính hiệu quả trong việc ứng dụng công nghệ tế bào gốc như bệnh lý liên quan đến đường hô hấp, cơ xương khớp, hệ thần kinh, hệ miễn dịch, một số loại ung thư.
Mescells được đầu tư bài bản, xây dựng hệ thống phòng LAB theo tiêu chuẩn GMP-WHO, đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt tất cả các tiêu chí từ thiết kế cơ sở vật chất, thiết bị, môi trường, nhân lực đến kiểm soát các quá trình thu thập, xử lý, nuôi cấy, lưu trữ - bảo quản tế bào.
Bên cạnh đó, ngân hàng Mô Mescells là một trong những ngân hàng mô tư nhân đầu tiên tại Việt Nam được Bộ Y tế cấp giấy phép hoạt động, tiếp nhận, bảo quản, lưu trữ, vận chuyển mô mỡ, mô dây rốn.
Với thế mạnh về sản xuất, đánh giá, kiểm định chất lượng tế bào; quy trình chiết tách, nuôi cấy, lưu trữ tế bào; tiềm năng lưu trữ, tăng sinh tế bào, Mescells đang hướng tới trở thành đơn vị hàng đầu về nghiên cứu ứng dụng, đồng thời cung cấp tế bào đạt chuẩn cho các nghiên cứu và thử nghiệm.
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/mescells-don-vi-nghien-cuu-tieu-bieu-gop-phan-thuc-day-phat-trien-cong-nghe-va-doi-moi-sang-tao-trong-y-te-169241004151408421.htm