Meta dùng công nghệ nhận dạng khuôn mặt ngăn chặn quảng cáo lừa đảo

Meta dùng công nghệ nhận dạng khuôn mặt ngăn chặn quảng cáo lừa đảo
2 giờ trướcBài gốc
“Kẻ lừa đảo thường lợi dụng hình ảnh người của công chúng, chẳng hạn nhà sáng tạo nội dung hay người nổi tiếng, hòng dụ dỗ mọi người bấm vào quảng cáo dẫn đến trang web lừa đảo nơi họ bị yêu cầu chia sẻ thông tin cá nhân hoặc gửi tiền”, theo Meta.
Động thái trên được thực hiện khi 3 năm trước tập đoàn quyết định xóa bỏ tính năng nhận dạng khuôn mặt khỏi Facebook do bị người dùng phản ứng mạnh mẽ. Họ hy vọng ở thời điểm hiện tại công nghệ này được đón nhận.
Meta vốn đã có hệ thống phát hiện quảng cáo lừa đảo liên quan đến người nổi tiếng, nhưng vẫn muốn hiệu quả xử lý cải thiện hơn nữa. Nếu nghi ngờ quảng cáo nào đó là lừa đảo thì tập đoàn sẽ dùng công nghệ nhận dạng khuôn mặt, so sánh mặt trong quảng cáo với ảnh đại diện trên Facebook hoặc Instagram của người nổi tiếng. Một khi kết quả trùng khớp và kết luận rằng quảng cáo đó là lừa đảo, Meta lập tức tiến hành chặn.
Nhằm tránh hứng chịu chỉ trích như lúc tung ra tính năng nhận dạng khuôn mặt giúp tự động gắn thẻ người dùng 3 năm trước, Meta cam kết xóa tất cả dữ liệu từ quảng cáo được dùng để so sánh bất kể hệ thống có tìm ra sự trùng khớp hay không cũng như không dùng dữ liệu cho mục đích khác.
Thử nghiệm sơ bộ với nhóm nhỏ người nổi tiếng đem lại kết quả khả quan. Sắp tới tập đoàn sẽ mở rộng phạm vi áp dụng, gửi thông báo cho người nổi tiếng nếu phát hiện quảng cáo mạo danh họ.
Bên cạnh việc xử lý quảng cáo lừa đảo, Meta còn thử nghiệm dùng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để xác minh danh tính lấy lại quyền truy cập tài khoản Facebook và Instagram, trong trường hợp chủ tài khoản quên mật khẩu, làm mất thiết bị hay bị dụ dỗ cung cấp mật khẩu cho kẻ lừa đảo.
Hiện tại muốn lấy lại quyền truy cập, người dùng phải tải ảnh chụp căn cước công dân hay giấy tờ tùy thân khác có tên của mình. Với nhận dạng khuôn mặt, họ chỉ cần tải một đoạn video quay bản thân để tiến hành kiểm tra, tương tự tính năng FaceID mở khóa thiết bị hay ứng dụng.
Video tải lên được mã hóa và lưu trữ an toàn, Meta xóa chúng ngay sau khi xác minh danh tính thành công.
Cẩm Bình
Nguồn Một Thế Giới : https://1thegioi.vn/meta-dung-cong-nghe-nhan-dang-khuon-mat-ngan-chan-quang-cao-lua-dao-225166.html