Metro Bến Thành - Suối Tiên khai thác thử toàn tuyến như thế nào?

Metro Bến Thành - Suối Tiên khai thác thử toàn tuyến như thế nào?
6 giờ trướcBài gốc
Cụ thể quá trình vận hành thử này được triển khai như thế nào, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi nhanh với ông Lê Minh Triết - Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1.
Ông Lê Minh Triết - Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 thông tin kế hoạch vận hành thử toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)
PV: Sau thời gian đào tạo lý thuyết và thực hành cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, kỹ thuật viên, hôm nay, vận hành thử toàn tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên; ông có thể thông tin thêm về hoạt động này?
Ông Lê Minh Triết: Công ty bắt đầu tham gia vào vận hành khai thác thử tuyến đường sắt đô thị số 1, chính thức từ hôm nay (14/10) và dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 17/11. Trong 2 tuần qua, hoạt động khai thác thử cũng đã được thực hiện dưới sự hướng dẫn của tư vấn NJPT từ ngày 1 đến ngày 12/10.
Trong thời gian này, toàn bộ nhân viên công ty đã được tổ chức đào tạo cũng như hướng dẫn các kịch bản để khai thác thử và các kịch bản xử lý sự cố. Hôm nay, chúng tôi sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn thực hiện dưới sự giám sát của các tư vấn NJPT và các nhà thầu.
Đến thời điểm hiện nay, ở góc độ công tác vận hành, công ty chúng tôi đã đủ năng lực đảm bảo nhiệm vụ vận hành khai thác của tuyến theo kế hoạch.
PV: Ông có thể cho biết cụ thể hơn về kịch bản, các tình huống cũng như số lượng người sẽ tham gia vận hành khai thác thử tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên?
Ông Lê Minh Triết: Từ nay tới ngày 17/11 sẽ có hai giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất là từ ngày 14/10 đến ngày 7/11, dự kiến sẽ chạy theo kịch bản 20%, tức là 10 phút một chuyến. Sau đó, từ ngày 7 đến ngày 14/11, chúng ta sẽ chạy theo kịch bản như chạy chính thức hoạt động thương mại, là 4 phút 30 giây một chuyến.
Trong thời gian này, toàn bộ lực lượng của công ty, bao gồm 2 xí nghiệp. Thứ nhất là xí nghiệp vận hành, gồm những lực lượng như lái tàu, điều độ, nhân viên nhà ga và quản lý nhà ga, khoảng 398 người sẽ tham gia vào hoạt động vận hành tàu.
Song song đó, đối với xí nghiệp bảo trì thì dự kiến là khoảng 60 người, gồm các kỹ sư, kỹ thuật viên bảo dưỡng từ 11 hệ thống con và các nhà ga ngầm của CP1A, CP1B và CP2. Lực lượng này sẽ được nhà thầu Hitachi hỗ trợ đào tạo On Job Training (OJT), có nghĩa là sẽ đi cùng với các kỹ sư của Hitachi sau khi tàu chạy mỗi ngày, và sẽ cùng đi bảo dưỡng các hệ thống thiết bị với họ, học thông qua quá trình bảo dưỡng của Hitachi.
PV: Hiện nay, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có bao nhiêu đoàn tàu và trong thời gian chạy thử, chúng ta sẽ đưa vào sử dụng như thế nào, thưa ông?
Ông Lê Minh Triết: Trong quá trình chạy thử (trial run), chúng tôi sẽ làm việc với Hitachi để sử dụng tối đa các đoàn tàu đưa vào hoạt động. Tổng cộng có 17 đoàn, trong đó có 14 đoàn hoạt động và 3 đoàn sẽ là dự phòng.
Tôi tin rằng trong thời gian chạy thử, tất cả các đoàn tàu đều phải được sử dụng để đánh giá về tích hợp hệ thống cũng như đánh giá về kiểm định an toàn, và tất cả các hệ thống cũng sẽ được kiểm tra trong thời gian này.
PV: Vâng, xin cảm ơn ông.
Nguyễn Sử /VOV Giao thông
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/metro-ben-thanh-suoi-tien-khai-thac-thu-toan-tuyen-nhu-the-nao-post1128430.vov