Miền Bắc đón không khí lạnh tăng cường, tâm điểm nơi nào?

Miền Bắc đón không khí lạnh tăng cường, tâm điểm nơi nào?
3 giờ trướcBài gốc
Miền Bắc không khí lạnh tăng cường từ đêm nay
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo đêm nay (6/10) và ngày mai không khí lạnh tăng cường nên tuần tới miền Bắc trời quang mây, đêm lạnh, độ ẩm phổ biến 35-41%.
Do không khí lạnh tăng cường, nền nhiệt miền Bắc giảm nhẹ và tiếp tục kiểu trời nắng hanh, độ ẩm không khí thấp (40%).
Theo dự báo, rét đậm ở miền Bắc có thể xuất hiện từ cuối tháng 12. Ảnh minh họa.
Miền Trung dưới tác động của không khí lạnh tăng cường và ảnh hưởng của nhiễu động trong đới gió đông nên tuần tới sẽ có mưa rào, giông, tâm mưa ở Trung Trung Bộ. Nhiệt độ phổ biến 29-32 độ C.
Trong đó hai ngày 7 và 8/10, khu vực từ nam Nghệ An đến Thừa Thiên-Huế mưa 20- 40 mm, cục bộ có nơi trên 100 mm. Các đợt mưa với cường suất lớn trên 100 mm trong 6 giờ có thể gây sạt lở đất, lũ quét.
Khu vực Đà Nẵng - Bình Thuận mưa về chiều tối, cục bộ có điểm mưa to trên 70 mm. Thanh Hóa, phần phía Bắc của tỉnh Nghệ An có mưa vài nơi.
Các tỉnh Nam Bộ và Tây Nguyên chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp xích đạo có trục 6-8 độ vĩ bắc nên tuần tới có mưa rào, giông nhiều ngày, tập trung về chiều tối. Ban ngày, Nam Bộ nắng 32-34 độ, Tây Nguyên 28-31 độ C.
Dự báo thời gian không khí lạnh mạnh gây rét đậm xuất hiện
Cơ quan khí tượng cho biết không khí lạnh có khả năng hoạt động mạnh trong tháng 11 - 12/2024.
Trong những ngày đầu tháng 10, không khí lạnh cường độ yếu tác động đến miền Bắc chỉ gây se lạnh về đêm và sáng, ngày nắng và nền nhiệt vẫn trên 30 độ C.
Nhận định về thời tiết sắp tới Tiến sĩ Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho hay tháng 10/2024, nhiệt độ trung bình trên cả nước vẫn phổ biến cao hơn từ 0,5 - 1 độ C so với trung bình nhiều năm.
Tháng 11 - 12/2024, nhiệt độ trung bình phổ biến ở mức xấp xỉ; riêng khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ - Trung Trung Bộ có khả năng thấp hơn khoảng 0,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.
"Chúng tôi dự báo không khí lạnh có khả năng hoạt động mạnh trong tháng 11 - 12/2024, trong đó hiện tượng rét đậm ở Bắc Bộ có khả năng xuất hiện từ nửa cuối tháng 12 (tương đương so với trung bình nhiều năm)", ông Lâm cho hay.
Theo Phó Giám đốc cơ quan khí tượng, không khí lạnh tiếp tục gia tăng cường độ, tần suất trong tháng 1 - tháng 2/2025 gây ra rét đậm, rét hại trên diện rộng ở các tỉnh miền Bắc. Cần đề phòng khả năng xảy ra hiện tượng thời tiết nguy hiểm sương muối, băng giá, mưa tuyết ở các tỉnh vùng núi khu vực Bắc Bộ.
Bên cạnh đó dự báo số lượng bão trong tháng 10 trên khu vực Biển Đông có khả năng xấp xỉ hoặc cao hơn so với trung bình nhiều năm. Trao đổi với Lao Động ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra những lưu ý nhất trong giai đoạn tới.
Theo vị chuyên gia này nhiệt độ trung bình trên cả nước trong tháng 10 phổ biến cao hơn 0,5 - 1 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, riêng khu vực Bắc Bộ phổ biến xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.
Trong thời kì dự báo, không khí lạnh tiếp tục có xu hướng hoạt động gia tăng về tần suất và cường độ. Không khí lạnh đầu mùa có cường độ trung bình nên chỉ có thể gây trời lạnh về đêm và sáng ở khu vực đồng bằng.
Tổng lượng mưa trên toàn quốc tháng 10 phổ biến ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm; riêng khu vực Trung Bộ tổng lượng mưa phổ biến cao hơn từ 10 - 30% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.
Khu vực Trung Bộ trong tháng 10 có khả năng xuất hiện các đợt mưa lớn diện rộng. Ngoài ra, mưa dông trên phạm vi cả nước có thể kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Đặc biệt, ở miền Bắc, tháng 10 do tác động của không khí lạnh thì mưa vẫn còn xuất hiện, khả năng có mưa to và dông do xung đột giữa khối khí nóng và lạnh. Tuy nhiên mưa do không khí lạnh thường không kéo dài.
Dự báo trong tháng 10 trên Biển Đông có 2 cơn bão
Trong tháng 10 năm 2024, bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng đến đất liền của Việt Nam có khả năng ở mức xấp xỉ đến cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Theo số liệu trung bình nhiều năm, trong tháng 10 trên Biển Đông có 2 cơn bão, đổ bộ vào Việt Nam 0,8 cơn.
Các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như bão, không khí lạnh, dông, lốc xoáy trên biển có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên khu vực Biển Đông.
Trúc Chi (t/h)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/mien-bac-don-khong-khi-lanh-tang-cuong-tam-diem-noi-nao-20424100618385723.htm