Miền Bắc đón không khí lạnh từ chiều tối nay, nguy cơ lũ quét và sạt lở đất

Miền Bắc đón không khí lạnh từ chiều tối nay, nguy cơ lũ quét và sạt lở đất
3 giờ trướcBài gốc
Dự báo khoảng tối 21/9 và sáng sớm 22/9, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến hầu hết khu vực phía Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ.
Gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5.
Dự báo tối 21/9 và sáng sớm 22/9, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ.
Đây là đợt không khí lạnh đầu tiên trong năm 2024 tràn về hôm nay 21/9, khiến nhiệt độ giảm, có nơi trời trở lạnh, gây mưa to tới rất to tại một số địa phương, nguy cơ gây ngập úng tại các vùng trũng, lũ quét, sạt lở đất...
Dự báo, ngày 22 và 23/9, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa trời chuyển mát, vùng núi Bắc Bộ có nơi trời lạnh. Nhiệt độ ở Bắc Bộ và riêng Thanh Hóa phổ biến từ 20 - 23 độ C, vùng núi có nơi dưới 19 độ C.
Trên biển, từ gần sáng ngày 22/9, ở vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8; biển động mạnh; sóng biển cao từ 1,5 - 2,5m.
Dự báo nhiệt độ thấp nhất trong ngày và đêm 22/9 ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa là từ 20-23 độ C, vùng núi có nơi dưới 19 độ C; trong khi nhiệt độ trung bình ở các khu vực này là 23-25 độ C, vùng núi có nơi dưới 22 độ C.
Chiều tối 21/9 đến đêm 23/9, dự báo khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình, Bắc và Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 50-150mm, cục bộ có nơi trên 200mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Cơ quan khí tượng cảnh báo có mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh... Vì vậy, người dân cần có phương án đề phòng để giảm thiểu rủi ro thiệt hại về người và tài sản.
Đối với các vùng trũng, thấp, cơ quan chức năng cảnh báo có thể xảy ra tình trạng lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc...
Hà Long
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/mien-bac-don-khong-khi-lanh-tu-chieu-toi-nay-nguy-co-lu-quet-va-sat-lo-dat-post701753.html