Miền Trung mưa trắng trời, nhiều đô thị ngập cục bộ

Miền Trung mưa trắng trời, nhiều đô thị ngập cục bộ
2 giờ trướcBài gốc
Tại Quảng Nam: Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh này cho biết, từ 6h đến 7h ngày 21/10, các địa phương như Tam Kỳ, Thăng Bình, Núi Thành có mưa rất to như: Kỳ Phú 41.4mm; Tam Kỳ 42.4mm; Thăng Bình 33.8mm; Xuân Bình 37.2mm…; thủy triều đang ở mức thấp.
Đài Khí tượng Thủy Văn Quảng Nam đưa ra cảnh báo, trong 6 giờ tới các địa phương trong tỉnh tiếp tục có mưa to đến mưa rất to. Nguy cơ ngập lụt cục bộ trên các tuyến đường và những vùng trũng thấp, thuộc TP Tam Kỳ và các huyện Thăng Bình, Núi Thành. Độ sâu ngập lớn nhất có nơi từ 0.1 - 0.4m.
Mưa lớn kéo dài 1 giờ đồng hồ khiến một số tuyến đường ở TP Tam Kỳ chìm trong biển nước. (Ảnh: Thanh Ba)
Ngoài ra, ngập úng các khu dân cư tập trung, các vùng thấp trũng xảy ra có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giao thông, sản xuất, đời sống của nhân dân; ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế - xã hội của các địa phương.
Tại Thừa Thiên - Huế: Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh này, địa phương này hiện có mưa, mưa vừa, rải rác mưa to, có nơi mưa rất to và dông; trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh.
Tổng lượng mưa cả đợt phổ biến từ 100 - 250mm, có nơi trên 350mm, mưa với cường độ lớn nhất tập trung từ các ngày 21 đến 23/10. Mưa lớn có nguy cơ gây ra lũ quét, sạt lở, trượt lở đất đá ở vùng đồi núi và ven các sông suối nhỏ ở các huyện A Lưới, Nam Đông, Phong Điền, Phú Lộc, thị xã Hương Trà... Đợt mưa này còn có nguy cơ gây ngập úng đô thị và những nơi có hệ thống thoát nước kém ở một số huyện, thị xã và TP Huế.
Tại TP Huế hiện có mưa rất lớn, một số vùng thấp trũng tại TP Huế bắt đầu xuất hiện tình trạng ngập cục bộ.
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo các địa phương thường xuyên theo dõi diễn biến của mưa lớn để triển khai các biện pháp cấm tất cả mọi phương tiện và người lưu thông qua các tuyến đường có nguy cơ sạt lở cao đến rất cao và các khu vực ngầm, tràn, cầu cống nước chảy xiết, các tuyến đường ngập lụt; đặt biển cảnh báo và bố trí lực lượng cảnh giới cho người và phương tiện; sẵn sàng di dời, sơ tán dân tại các vị trí trọng điểm, xung yếu có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt.
Tại Quảng Bình: Đài Khí tượng thủy văn Quảng Bình cho biết, từ 19/10 đến đêm 20/10, tại địa phương này có mưa rào rải rác, có nơi mưa vừa, tổng lượng mưa phổ biến từ 5-30mm. Ghi nhận trong sáng 21/10, địa phương này tiếp tục có mưa lớn khiến một số tuyến đường ở TP Huế ngập cục bộ. Nước ngập lớn khiến nhiều phương tiện không thể qua lại gây ách tắc giao thông, một số ô tô bị chết máy khi qua vùng nước ngập buộc phải gọi phương tiện cứu hộ.
Nhiều tuyến đường ở TP Đồng Hới ngập sâu trong nước. (Ảnh: Bảo Thiên)
Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Quảng Bình, từ hôm nay đến chiều tối 22/10, địa phương này tiếp tục có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to; với tổng lượng mưa phổ biến từ 60-140mm, có nơi trên 170mm. Cảnh báo từ đêm 22/10 đến ngày 23/10, khu vực Quảng Bình còn có mưa, mưa vừa có nơi mưa to với lượng mưa phổ biển từ 20-50mm, có nơi trên 60mm.
Dự báo tác động của mưa lớn có khả năng gây ra lũ quét, sạt lở đất ở các huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa; vùng núi các huyện Bố Trạch, Quảng Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy. Ngập úng tại các vùng trũng, thấp, ven sông; các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Mưa lớn gây ngập sâu ở đường Hai Bà Trưng (TP Đồng Hới) khiến các ô tô gầm thấp không thể đi qua, phải gọi xe cứu hộ. (Ảnh: Nguyễn Chiến)
Tại TP Đà Nẵng: Ghi nhận của PV VTC News, sáng 21/10 có mưa, có nơi mưa vừa với lượng mưa phổ biến 10-25mm.
Theo dự báo của ngành khí tượng thủy văn Đà Nẵng, trong hôm nay và ngày mai (22/10), tại các quận, huyện thuộc thành phố tiếp tục có mưa vừa, có nơi mưa to và dông với lượng mưa phổ biến 30-60mm, có nơi trên 80mm, cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn cấp 1. Đề phòng mưa lớn với cường độ lớn tập trung trong thời gian ngắn, có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng tại các vùng trũng thấp và đô thị. Trong cơn dông cần đề phòng có sét và gió giật mạnh.
Nguyễn Vương-Thanh Ba-Xuân Tiến
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/mien-trung-mua-trang-troi-nhieu-do-thi-ngap-cuc-bo-ar902923.html