Minh bạch khi bán bảo hiểm thân thể học sinh

Minh bạch khi bán bảo hiểm thân thể học sinh
5 giờ trướcBài gốc
Bảo hiểm thân thể cho học sinh, sinh viên là chính sách nhân văn, các nhà trường cần minh bạch trong triển khai (ảnh minh họa)
Giáo viên chủ nhiệm lớp học của con tôi phổ biến về khoản chi mua bảo hiểm thân thể cho học sinh tại cuộc họp phụ huynh đầu năm học mới với mức phí 200.000 đồng/học sinh/năm.
Giáo viên chủ nhiệm lớp cũng đã giải thích rõ bảo hiểm thân thể học sinh là khoản tự nguyện, nếu thấy không cần thiết phụ huynh có thể không tham gia.
Giáo viên chủ nhiệm phân tích thêm rằng việc tham gia bảo hiểm thân thể nhằm bảo vệ con trong suốt năm học. Sau lời phân tích của cô giáo thì đa số phụ huynh trong lớp đều nhất trí mua bảo hiểm thân thể cho con.
Tuy nhiên, tôi cũng như nhiều phụ huynh khác đều không biết sản phẩm bảo hiểm mua cho con là do đơn vị nào cung cấp, cũng không nắm được thông tin về quyền lợi cụ thể, thủ tục bảo hiểm…
Các năm học trước, con tôi cùng các bạn trong lớp cũng đăng ký tham gia bảo hiểm thân thể nhưng không có bất kỳ giấy chứng nhận, biên lai hay thẻ bảo hiểm nào. Tất nhiên không ai mong muốn con mình nhận khoản tiền bảo hiểm này, nhưng nếu xảy ra thì việc làm các thủ tục để thanh toán bảo hiểm có thuận lợi hay không?
Bảo hiểm thân thể học sinh là bảo hiểm tự nguyện trên sự thỏa thuận của phụ huynh, nhà trường với các đơn vị cung cấp bảo hiểm. Các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường sẽ xem xét, nghiên cứu, đánh giá năng lực của các đơn vị cung cấp sản phẩm bảo hiểm để đề xuất với các phụ huynh.
Bởi thế nên có trường học chỉ có một doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp dịch vụ, nhưng cũng có trường có tới 3-4 đơn vị cung cấp sản phẩm bảo hiểm thân thể học sinh. Điều này đặt ra câu hỏi về sự minh bạch trong việc phân chia thị phần đối với sản phẩm bảo hiểm này.
Ở Hải Dương có hơn 10 doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp các sản phẩm bảo hiểm thân thể, bảo hiểm tai nạn học sinh, sinh viên. Trong năm học 2024-2025, toàn tỉnh có 500.000 học sinh và đa phần học sinh, sinh viên tham gia loại hình bảo hiểm này. Mức phí tham gia sản phẩm bảo hiểm thân thể cũng khá đa dạng, tùy thuộc vào mức hưởng để tính phí, từ khoảng 100.000 đồng – 300.000 đồng/năm.
Từ số thu trên so với kinh phí các doanh nghiệp phải chi trả quyền lợi rủi ro bảo hiểm trong năm thì có thể dễ dàng tính ra khoản lợi nhuận không nhỏ. Vì thế, với nhiều doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm thân thể học sinh, sinh viên thực sự là “miếng bánh” chất lượng.
Tham gia bảo hiểm thân thể học sinh, sinh viên là chính sách nhân văn, chia sẻ khó khăn cho người tham gia bảo hiểm khi không may xảy ra rủi ro, các nhà trường cần triển khai minh bạch nhằm tạo sự yên tâm, tin tưởng cho phụ huynh, học sinh.
Các nhà trường cần công khai doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp dịch vụ để phụ huynh lựa chọn đơn vị. Các doanh nghiệp bảo hiểm cần tổ chức tuyên truyền, giới thiệu thông tin về sản phẩm bảo hiểm tới phụ huynh học sinh nhiều hơn; hướng dẫn rõ quy trình chi trả quyền lợi rủi ro cho khách hàng…
TUẤN LINH
Nguồn Hải Dương : https://baohaiduong.vn/minh-bach-khi-ban-bao-hiem-than-the-hoc-sinh-396407.html