Mở lối về cho thanh niên hoàn lương

Mở lối về cho thanh niên hoàn lương
2 giờ trướcBài gốc
Đại diện Huyện đoàn, Hội LHTN huyện Sông Hinh đến nhà thăm hỏi, tặng quà cho thanh niên hoàn lương. Ảnh: CTV
Đng dy sau vp ngã
Gần 4 năm trước, thanh niên P.M.H (xã An Chấn, huyện Tuy An) bị bắt vì tội danh tổ chức đánh bạc, lãnh án phạt 4 năm 6 tháng tù. Trong thời gian chấp hành án phạt tù, do cải tạo tốt nên anh H được giảm án còn 3 năm tù. Sau khi chấp hành xong án phạt tù, anh H trở về địa phương. Thấy H đã biết sai và sửa sai, chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nên một xưởng cá cơm xuất khẩu ở xã An Chấn đã nhận anh vào làm công nhân. Được mọi người động viên, H mạnh dạn tham gia vào các phong trào của địa phương và trở thành hạt nhân tích cực trong các hoạt động đoàn, hội của thôn Mỹ Quang Bắc.
Tương tự, anh N.V.H ở phường 6, TP Tuy Hòa cũng đang trong hành trình vươn lên làm lại cuộc đời. Sau khi chấp hành xong án phạt tù vì tội danh đánh bạc, trở về địa phương, V.H cố gắng hòa nhập cộng đồng, tìm việc làm để lo cho gia đình. Được Đoàn thanh niên phường 6 hỗ trợ vay vốn chính sách 50 triệu đồng, anh H cùng vợ mở quán ăn. Anh V.H cho biết: “Trở về địa phương, được chính quyền, đoàn thanh niên phường quan tâm, động viên và được Nhà nước hỗ trợ vay vốn để làm ăn, tôi thêm tự tin để hòa nhập cộng đồng. Tôi luôn dặn lòng chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, cố gắng lao động, trở thành người có ích”.
Còn anh Đ.T.H.B ở phường Xuân Yên, TX Sông Cầu, từng lãnh án tù vì tội danh tàng trữ trái phép chất ma túy, ngày trở về, mục tiêu lớn nhất của anh là cố gắng làm lụng để chăm lo cho gia đình. Từng trải qua thời gian giam mình vì mặc cảm, nhưng nhờ sự quan tâm, động viên của chính quyền và các đoàn thể ở địa phương, anh đã từng bước hòa nhập cộng đồng, chí thú làm ăn, tham gia các hoạt động của khu phố, phường.
Trường hợp anh N.Y.R ở xã Suối Trai, huyện Sơn Hòa cũng không ngoại lệ. Trở về địa phương sau thời gian chấp hành án phát tù, anh R đã không còn lêu lỏng, lo làm ăn để ổn định cuộc sống và tích cực tham gia vào các hoạt động của địa phương.
Anh Nguyễn Thao Giang, Phó Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho biết: 4 thanh niên nói trên vừa được Ủy ban Hội LHTN tỉnh tặng bằng khen thanh niên hoàn lương tiêu biểu tỉnh Phú Yên năm 2024. Thời gian tới, các cấp hội LHTN trong tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nêu gương người tốt, việc tốt, biểu dương những thanh niên hoàn lương tiêu biểu, có việc làm ổn định; tăng cường công tác cảm hóa, giáo dục thanh niên chậm tiến, chú trọng các đối tượng có nguy cơ tái phạm tội.
Dang rng vòng tay
Những thanh niên sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương thường có tâm lý mặc cảm, tự ti, thậm chí chịu sự kỳ thị của những người xung quanh. Để giúp các thanh niên hoàn lương sớm hòa nhập với cộng đồng, thời gian qua, Huyện đoàn, Hội LHTN huyện Sông Hinh đã có nhiều hoạt động thiết thực.
Anh Hồ Vĩnh Hưng, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN huyện Sông Hinh cho biết: Cùng với tuyên truyền giáo dục cho cộng đồng không xa lánh, kỳ thị thanh niên hoàn lương, các cấp bộ đoàn, hội trên địa bàn huyện còn thường xuyên thăm hỏi, tặng quà cho thanh niên hoàn lương để động viên, khích lệ họ tham gia các hoạt động đoàn thể nhằm xóa bỏ mặc cảm, tự ti, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Ngoài ra, Huyện đoàn, Hội LHTN huyện còn phối hợp tư vấn việc làm, hỗ trợ vốn để kinh doanh, sản xuất cho thanh niên đã từng lầm lỡ, giúp họ phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội.
Theo anh Lương Minh Tùng, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh, thời gian qua, tổ chức đoàn, hội các cấp trên địa bàn tỉnh đã duy trì hiệu quả 110 mô hình hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên chậm tiến. Cùng với triển khai kế hoạch phối hợp với công an các cấp về giáo dục, cảm hóa phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng giai đoạn 2021-2025; các cấp đoàn, hội còn đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu, tạo việc làm cho thanh niên hoàn lương.
Hằng năm, Hội LHTN tỉnh đều phối hợp Trại giam Xuân Phước tổ chức chương trình Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương, giao lưu văn hóa văn nghệ, tặng quà cho các phạm nhân trong độ tuổi thanh niên có thành tích tốt trong quá trình cải tạo và tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho các phạm nhân trong độ tuổi thanh niên sau khi chấp hành xong hình phạt tù.
“Thời gian tới, đoàn, hội các cấp sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên; nâng cao nhận thức của cộng đồng về sự thấu hiểu, sẻ chia, không kỳ thị, xa lánh đối với thanh niên lầm lỡ. Đoàn, hội các cấp cũng sẽ tích cực vận động các doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tạo điều kiện về việc làm, tận dụng các nguồn vốn vay ưu đãi để hỗ trợ vốn sản xuất, kinh doanh giúp thanh niên hoàn lương, chậm tiến vươn lên ổn định cuộc sống. Hy vọng rằng, con đường tái hòa nhập của các thanh niên hoàn lương sẽ ngày càng rộng mở”, anh Tùng chia sẻ.
5 năm qua, các cấp đoàn, hội trên địa bàn tỉnh đã trực tiếp quản lý, giáo dục, giúp đỡ 490 người chấp hành xong án phạt tù trong độ tuổi thanh niên trở về địa phương để giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng. Các cấp đoàn, hội đã quan tâm, đầu tư đối với hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên chậm tiến, thanh niên hoàn lương; thường xuyên thăm hỏi, nắm bắt tình hình, động viên thanh niên hoàn thành án phạt tù tham gia các hoạt động đoàn, hội tại địa phương.
HÀ MY
Nguồn Phú Yên : https://baophuyen.vn/94/321887/mo-loi-ve-cho-thanh-nien-hoan-luong.html