Mở rộng đối tượng thụ hưởng để người dân dễ tiếp cận với nhà ở xã hội

Mở rộng đối tượng thụ hưởng để người dân dễ tiếp cận với nhà ở xã hội
3 giờ trướcBài gốc
Hiện nay, có 622 dự án nhà ở xã hội được triển khai với quy mô 565.177 căn, trong đó đã hoàn thành 79 dự án với quy mô 40.679 căn; đã khởi công xây dựng 131 dự án, với quy mô 111.687 căn và đã chấp thuận chủ trương đầu tư 412 dự án. Tuy nhiên, kết quả này chưa đáp ứng nhu cầu của công nhân, người lao động và người thu nhập thấp; nhiều địa phương chưa hoàn thành chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội.
Từ những vướng mắc khó khăn trong phát triển nhà ở xã hội, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, Đảng, Chính phủ, Quốc hội đã có nhiều chủ trương, biện pháp thúc đẩy công tác này.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị.
"Gần đây nhất, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới; Chính phủ đã ban hành kế hoạch, đề án về nhiều chỉ đạo về phát triển nhà ở xã hội…"
Đồng tình với các ý kiến các đại biểu Quốc hội và các thành viên Chính phủ đã nêu về những tồn tại trong quản lý thị trường bất động sản, nhà ở xã hội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, có tình trạng mất cân đối cung cầu. Số lượng nhà ở xã hội còn thấp, có nơi đã xây dựng nhưng chưa đưa vào sử dụng, nhiều nhà ở tái định cư đang để lãng phí, nhà ở thương mại đang được tập trung đầu tư nhiều hơn.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, theo Hiến pháp không chỉ đối với đối tượng chính sách, toàn bộ người dân đều có quyền sử dụng nhà ở, công chức, viên chức, các lực lượng vũ trang đều cần được thụ hưởng chính sách. Do vậy, việc hoàn thiện các khâu điều tra, đánh giá nhu cầu đối với nhà ở xã hội, mở rộng các đối tượng thụ hưởng để mọi người dân đều tiếp cận được nhà ở xã hội là việc cần thiết. Cùng với đó, cần triển khai cụ thể ở từng địa phương công tác liên quan đến chiến lược, quy hoạch nhà ở, trong đó có nhà ở xã hội, nhà ở đô thị, nhà ở thương mại; đẩy mạnh cải cách, rút gọn, tinh giản quy trình thủ tục hành chính; sử dụng phối hợp nhiều biện pháp để giữ giá nhà ở xã hội ở mức hợp lý để đảm bảo nâng cao hiệu quả phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới.
Trần Long
Nguồn Chính Phủ : https://baochinhphu.vn/mo-rong-doi-tuong-thu-huong-de-nguoi-dan-de-tiep-can-voi-nha-o-xa-hoi-102241028174301714.htm