Mốc son mới trong quan hệ Việt Nam - Cuba

Mốc son mới trong quan hệ Việt Nam - Cuba
5 giờ trướcBài gốc
Cuba là một trong những nước đầu tiên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sang thăm trên cương vị mới, thể hiện tình đoàn kết, thủy chung, mẫu mực, trước sau như một của Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam với Đảng, Nhà nước, nhân dân Cuba. Hai nước đang chuẩn bị kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.
“Việt Nam và Cuba là hai anh em sinh đôi, là hai người lính tiên phong, một ở Đông bán cầu và một ở Tây bán cầu. Khi Việt Nam ngủ thì Cuba thức, gác giấc ngủ cho Việt Nam; và khi Cuba ngủ thì Việt Nam thức, gác giấc ngủ cho Cuba”.
Chủ tịch Hồ Chí Minh - 1966
Cuba là quốc gia đầu tiên ở Tây bán cầu thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Trải qua những thăng trầm của lịch sử, Việt Nam và Cuba luôn kề vai sát cánh, ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau trong những thời điểm khó khăn nhất, cùng đấu tranh chống kẻ thù chung. Cuba là quốc gia đầu tiên tuyên bố dành 3 ngày để quốc tang cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
65 năm qua, tình cảm gắn bó keo sơn giữa Việt Nam và Cuba là minh chứng về tình hữu nghị anh em đặc biệt giữa hai dân tộc ở cách xa nhau nửa vòng Trái Đất.
Ông Orlando Nicolas Hernandez Guillen, Đại sứ Cuba tại Việt Nam, chia sẻ: "Việt Nam là một người anh em, một người bạn. Chuyến thăm lần này của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ được thực hiện ở cấp cao nhất, giữa Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Cuba; giữa Đại tướng quân đội Rául Castro, vị lãnh tụ lịch sử của cách mạng Cuba, và người bạn, người đồng chí Tô Lâm. Nhiều cuộc trao đổi hiệu quả sẽ được diễn ra và điều này chắc chắn sẽ góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ song phương. Trong suốt nhiều năm, Việt Nam đã trở thành đối tác quan trọng trong đường lối mở cửa nền kinh tế Cuba. Việt Nam là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất châu Á và là đối tác thương mại châu Á lớn thứ 2 tại Cuba. Chúng tôi hy vọng rằng trong tương lai sẽ có những khoản đầu tư mới, giúp củng cố hơn nữa những thành quả này".
Ông Orlando Nicolas Hernandez Guillen, Đại sứ Cuba tại Việt Nam.
Tại buổi tiếp Đại sứ Cuba tại Việt Nam ngày 19/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định Việt Nam nhất quán coi trọng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước.
Đại sứ Cuba cho biết Ban lãnh đạo cấp cao và nhân dân Cuba rất mong chờ đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam thăm cấp Nhà nước đến Cuba. Cuba mong muốn không ngừng củng cố, thắt chặt mối quan hệ lịch sử đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và hai dân tộc.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Cuba tại Việt Nam vào ngày 19/9.
Ông Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, cho biết: "Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Cuba ở cương vị mới. Cuba cũng là nước mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước sớm tới thăm. Qua chuyến thăm này, Đảng, Nhà nước Việt Nam và cá nhân đồng chí Tô Lâm muốn thể hiện tình đoàn kết, thủy chung, mẫu mực, trước sau như một của Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam với Đảng, Nhà nước, nhân dân Cuba".
Phát huy di sản quan hệ quý báu mà các thế hệ hệ lãnh đạo và người dân hai nước đã gìn giữ trong suốt 65 năm qua, trên nền tảng vững chắc do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng tư lệnh Fidel Castro tiên phong gây dựng, chuyến thăm lần này của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm được kỳ vọng sẽ góp phần viết tiếp những trang sử hào hùng, tươi đẹp giữa hai đất nước và mở ra một giai đoạn mới, thực chất và bền vững hơn.
Thùy Dương
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/video/moc-son-moi-trong-quan-he-viet-nam-cuba-267940.htm