Mỗi lần thay dầu động cơ ô tô, có cần thiết phải thay lọc dầu?

Mỗi lần thay dầu động cơ ô tô, có cần thiết phải thay lọc dầu?
2 giờ trướcBài gốc
Dầu động cơ là một trong những dung dịch quan trọng không thể thiếu của ô tô, vì vậy các nhà sản xuất luôn khuyến cáo người dùng kiểm tra và thay dầu động cơ theo định kỳ. Tùy vào mỗi dòng xe việc thay thế dầu động cơ sẽ được các nhà sản xuất khuyến cáo khác nhau, thông thường theo chu kỳ từ 5.000 - 10.000 km khi vận hành xe.
Khi tiến hành thay thế dầu động cơ một số gara sửa xe sẽ khuyến cáo bạn thay thế bộ phận lọc dầu, thường có giá khoảng vài trăm ngàn đồng. Lọc dầu ô tô hay còn được gọi là cốc lọc dầu động cơ, có chức năng lọc các tạp chất như bụi, mảnh kim loại, không cho lẫn vào dầu khi được đưa vào động cơ để sử dụng.
Nếu không có bộ phận lọc dầu này hoặc lọc dầu sử dụng một thời gian dài không thay sẽ dẫn đến tình trạng đóng cặn, không thể lọc được tạp chất, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dầu, khiến động cơ không thể hoạt động được hết công suất.
Mỗi lần thay dầu động cơ ô tô, tài xế nên thay lọc dầu. (Ảnh minh họa: Internet)
Việc thay đồng thời lọc dầu khi thay dầu động cơ được các nhà sản xuất khuyến cáo mỗi khi xe đến thời gian bảo dưỡng định kỳ, điều này sẽ giúp duy trì chất lượng dầu mới được cơ để thay thế dầu cũ.
Nếu thay dầu động cơ mà không thay lọc dầu, các tạp chất, cặn bẩn bám bên trong bộ lọc sẽ vô tình xâm nhập vào dầu mới được đổ vào động cơ, làm giảm chất lượng dầu động cơ.
Việc thay thế đồng thời lọc dầu khi thay dầu động cơ cũng sẽ giúp động cơ xe cải thiện được hiệu suất, bộ lọc mới giúp dầu động cơ chạy tốt hơn, các chi tiết bên trong động cơ sẽ được bôi trơn hoàn toàn, ngoài ra còn giúp kéo dài tuổi thọ của động cơ.
Không thay bộ lọc dầu định kỳ gây hại cho xe thế nào?
Nếu bộ phận lọc dầu của xe không được thay thế theo định kỳ của xe, dầu động cơ mới đổ vào thay thế dầu cũ sẽ nhanh chóng bị bụi bẩn, lẫn tạp chất từ bộ lọc cũ. Qua đó dầu động cơ sẽ nhanh chóng bị bẩn và không thể bôi trơn hết các bộ phận khác nhau trong động cơ, làm giảm tuổi thọ của động cơ.
Dầu động cơ bị bẩn nhanh chóng khiến động cơ làm việc vất vả hơn để bù hiệu suất, dẫn đến mức tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn, ngoài ra có thể gây tắc nghẽn hệ thống bôi trơn khiến hư hỏng động cơ.
Minh Đức
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/moi-lan-thay-dau-dong-co-o-to-co-can-thiet-phai-thay-loc-dau-ar901342.html