Mỗi năm, hơn 100 ngàn người ở Việt Nam chết vì các bệnh liên quan thuốc lá

Mỗi năm, hơn 100 ngàn người ở Việt Nam chết vì các bệnh liên quan thuốc lá
2 giờ trướcBài gốc
Thông tin tại Hội nghị cho biết, hiện nay, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tại Việt Nam ngày càng tăng, nhất là ở giới trẻ, học sinh, sinh viên. Tình trạng lợi dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng để lưu hành, sử dụng ma tuy trái phép đáng báo động.
Các đại biểu tham dự hội nghị
Được biết, tại Việt Nam, mỗi năm ghi nhận 108 ngàn người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá. Mặc dù tỷ lệ hút thuốc lá điếu của người trưởng thành tại Việt Nam giảm xuống trong 10 năm qua, nhưng tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong giới trẻ lại tăng lên.
Ông Hồ Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại hội nghị
Tại hội nghị, các chuyên gia thông tin về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe; tình hình thực thi chính sách pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá trên thế giới và tại Việt Nam. Các chuyên gia cũng chia sẻ một số kinh nghiệm tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tại nhiều quốc gia trên thế giới; sự thật về chiến lược của ngành công nghiệp thuốc lá; quan điểm giảm hại đối với thuốc lá điếu bằng thuốc lá nung nóng; những quan ngại của việc tăng thuế thuốc lá…
Ông Hồ Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: “Ở Việt Nam bây giờ số lượng người tử vong liên quan đến thuốc là đáng báo động. Độ tuổi sử dụng thuốc lá thì rất nhiều, những người tuổi già nhưng bây giờ đáng báo động nhất là thế hệ trẻ. Đối với nhóm tuổi từ 13 đến 15 tuổi, từ 3,5% năm 2022 tăng lên 8% năm 2023, ở nhóm lứa tuổi cao hơn từ 15 tuổi đến 24 theo thống kê tăng lên 7% việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và thuốc lá thế hệ mới”.
Tuyết Lê/ VOV- Miền Trung
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/moi-nam-hon-100-ngan-nguoi-o-viet-nam-chet-vi-cac-benh-lien-quan-thuoc-la-post1130144.vov