Mỗi năm tại Việt Nam ghi nhận 24.000 trường hợp mắc ung thư vú mới

Mỗi năm tại Việt Nam ghi nhận 24.000 trường hợp mắc ung thư vú mới
4 giờ trướcBài gốc
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: T.G/Vietnam+)
Theo thống kê mới nhất, mỗi năm, tại Việt Nam ghi nhận 24.000 trường hợp mắc ung thư vú mới, chiếm 28.9% tổng số ca ung thư ở nữ giới và có khoảng 7.000 trường hợp tử vong mỗi năm.
Mặc dù trong những năm gần đây, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng chống bệnh ung thư vú đã được triển khai tại các tỉnh/thành phố nhưng vẫn còn rất nhiều chị em phụ nữ Việt Nam chưa chủ động trong việc tự đi khám sàng lọc bệnh ung thư vú ở giai đoạn sớm, nên đến khám và điều trị muộn để lại nhiều hậu quả đáng tiếc.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh như vậy khi phát biểu tại Lễ phát động chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về bệnh ung thư vú mang tên “Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu” năm 2024, do Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng với sự đồng hành của Công ty TNHH Roche Pharma Việt Nam và các đơn vị đồng hành tổ chức ngày 16/10 tại Hà Nội.
Giáo sư Trần Văn Thuấn phân tích, các bệnh ung thư, trong đó có ung thư vú có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp, phát hiện càng sớm thì việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả, tỷ lệ chữa khỏi cao và chi phí điều trị thấp. Tuy nhiên, yếu tố tiên quyết vẫn là việc điều trị khi ung thư đang ở giai đoạn sớm. Chính vì vậy, việc tầm soát phát hiện sớm ung thư vú ngay khi phụ nữ sang độ tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao (từ độ tuổi 40 trở lên) rất quan trọng.
Giáo sư Lê Văn Quảng - Giám đốc Bệnh viện K cho hay Lễ phát động chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về bệnh ung thư vú mang tên “Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu” năm 2024 với thông điệp “Bưởi hay chanh, khỏe tươi xanh mới đẹp” nhằm mang lại một cách nhìn nhận mới về việc chủ động phòng chống ung thư vú.
Giáo sư Lê Văn Quảng - Giám đốc Bệnh viện K thông tin về các hoạt động dành riêng cho người bệnh ung thư vú. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Hàng loạt các hoạt động dành riêng cho người bệnh ung thư vú sẽ được Quỹ triển khai như diễn đàn người bệnh với chủ đề “Chị đẹp hiện đại, không ngại khó khăn” được tổ chức trực tiếp tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nhằm cung cấp thông tin y khoa chính thống cũng như cập nhật những tiến bộ điều trị mới nhất về bệnh ung thư vú.
Một hoạt động đầy ý nghĩa khác dành cho người bệnh ung thư là chương trình trao tặng 500 bộ tóc giả tại ngày hội tặng tóc diễn ra vào ngày 4/10/2024 tại 9 bệnh viện gồm: Bệnh viện K, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc, Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh, Bệnh viện Ung bướu Bắc Giang, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ, Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa và Bệnh viện Ung bướu Nghệ An. Thông qua thông điệp “Trăm mái tóc, triệu nụ cười” chương trình đã lan tỏa sức mạnh tinh thần, mang lại niềm vui và triệu nụ cười cho nhiều người bệnh đang kiên cường chống chọi với căn bệnh này.
Bên cạnh đó, Quỹ Ngày mai tươi sáng cũng tổ chức các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về căn bệnh này. Ngày 16/10, hoạt động diễu hành xích lô hồng nổi bật với thông điệp dí dỏm “Bưởi hay chanh, khỏe tươi xanh mới đẹp” sẽ đi qua các tuyến phố như Quán Sứ, Hai Bà Trưng, Hàng Bài, Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ và Tràng Thi của Thủ đô nhằm thu hút sự chú ý của người dân, lan tỏa mạnh mẽ thông điệp nâng cao nhận thức phòng chống ung thư vú.
Hoạt động diễu hành xích lô hồng qua nhiều tuyến phố ở Hà Nội. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Lần đầu tiên, giải chạy ý nghĩa "Hành trình tiếp sức" do Quỹ Ngày mai tươi sáng và Bệnh viện K tổ chức nhằm gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư sẽ diễn ra vào ngày 01/11/2024 tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội. Giải chạy là cầu nối yêu thương, nơi mỗi bước chạy đều mang ý nghĩa sâu sắc, không chỉ rèn luyện sức khỏe mà còn là nguồn động viên quý giá, tiếp thêm nghị lực cho người bệnh ung thư.
Chương trình kêu gọi cộng đồng chung tay hỗ trợ bệnh nhân ung thư thông qua nền tảng VietQR với thông điệp "Triệu nghĩa tình trao gửi bệnh nhân ung thư" do Quỹ phối hợp cùng Cổng thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia 1400 thực hiện, diễn ra từ ngày 14/10/2024 đến 12/12/2024. Đây là một hành động thiết thực nhằm tiếp thêm sức mạnh và động viên tinh thần cho các bệnh nhân và bệnh nhi đang chiến đấu với căn bệnh ung thư trên toàn quốc./.
(Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/moi-nam-tai-viet-nam-ghi-nhan-24000-truong-hop-mac-ung-thu-vu-moi-post983532.vnp