Mỗi người dân là một hạt nhân tích cực trong phòng cháy, chữa cháy

Mỗi người dân là một hạt nhân tích cực trong phòng cháy, chữa cháy
4 giờ trướcBài gốc
Tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng PCCC cho học sinh, giáo viên
Đặc điểm là địa bàn có tốc độ phát triển đô thị nhanh, Thừa Thiên Huế hiện có 1.103 khu dân cư; trong đó có 97 khu dân cư có nguy hiểm về cháy, nổ; gần 8.677 hộ có nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.
“Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra an toàn PCCC tại 1.532 lượt cơ sở trên địa bàn tỉnh; song song kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng an toàn phòng cháy cho các cơ sở như việc lắp đặt, sử dụng hệ thống điện an toàn, quản lý chặt chẽ khi sử dụng các nguồn nhiệt có thể gây cháy, bảo đảm điều kiện thoát nạn, không lắp đặt các lồng sắt kiểu “chuồng cọp” tại các ban công…” - Thượng úy Lê Tấn Toàn, cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh cho biết.
Bà Phạm Thị Thiên Kha (kinh doanh hàng mã tại phường Gia Hội, TP. Huế) chia sẻ: Qua công tác tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương, cũng như nhận thức được tầm quan trọng của nhiệm vụ bảo đảm an toàn PCCC, gia đình tôi luôn ý thức việc sắp xếp hàng hóa gọn gàng, ngăn nắp, bảo đảm khoảng cách với nguồn nhiệt, nguồn điện. Đồng thời, tích cực tham gia các lớp tập huấn liên quan đến công tác PCCC do lực lượng Cảnh sát PCCC tổ chức.
Với mục tiêu tuyên truyền, vận động phải đến được người dân, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã xây dựng và triển khai Kế hoạch tuyên truyền với nhiều nội dung, hình thức linh hoạt, đa dạng, phù hợp với từng lứa tuổi, trình độ nhận thức của từng hộ dân cư. Trong đó, chú trọng đến việc tổ chức các chương trình tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành PCCC&CNCH cho học sinh, sinh viên, các hộ gia đình sinh sống ở khu dân cư chung cư, nhà cao tầng…
Trong 9 tháng đầu năm, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH toàn tỉnh đã tổ chức 111 buổi tuyên truyền cho hơn 35.600 người tham gia. Trong đó, có nhiều cơ sở giáo dục, khu dân cư có số lượng học sinh, sinh viên và người dân tham gia đông như: Trường THPT chuyên Quốc Học Huế, Trường đại học Khoa học, Đại học Huế…
Xác định quan điểm, lấy phòng ngừa là chính, phòng là “xây”, chữa là “chống”, lấy phòng là “cơ bản - chiến lược - lâu dài”, làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy với phương châm: “Từng nhà an toàn - Từng nhà máy xí nghiệp an toàn - Từng khu phố an toàn - Từng xã, phường, thị trấn an toàn”; nhiều mô hình sáng tạo, cách làm hay, công việc tốt… đã được người dân phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH thành lập, duy trì hoạt động.
Tuyên truyền kỹ năng PCCC tại khu dân cư
Thượng tá Phan Thanh Phong - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh thông tin: Toàn tỉnh hiện có 1.103 đội dân phòng và 4.982 đội PCCC cơ sở. Việc tổ chức huấn luyện cho lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở được thực hiện theo quy định. Công an tỉnh đã phối hợp UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan xây dựng, nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến theo hướng tự phòng, tự quản về PCCC. Hiện nay, địa phương đã xây dựng, nhân rộng trên 271.300 mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy”, 593 mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, 858 “Điểm chữa cháy công cộng”.
Chiến đấu với “giặc lửa” thời gian được tính bằng giây và để nắm bắt “thời điểm vàng”, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra cháy, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh còn chủ động thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực PCCC.
“Hiện nay, đơn vị đang tích cực hướng dẫn người dân, doanh nghiệp triển khai đồng bộ ứng dụng app “báo cháy 114”, “hệ thống cảnh báo cháy nhanh Safe on” và truy cập vào tài khoản Zalo “Cục Cảnh sát PCCC và CNCH” để hỗ trợ trong thông tin, điều hành, chỉ huy của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH; đến nay đã có hơn 1.800 tài khoản đăng ký sử dụng các ứng dụng này.
"Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an toàn tỉnh sẽ tiếp tục đa dạng hóa, đổi mới nội dung các hình thức tuyên truyền; xây dựng và nhân rộng các mô hình, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến về PCCC ở những nơi trọng điểm về PCCC; chủ động nâng cao năng lực cho lực lượng PCCC tại chỗ mạnh về chất, lớn về lượng, phát huy tốt phương châm “bốn tại chỗ”; tăng cường trang bị phương tiện PCCC, xây dựng phương án PCCC, bố trí diễn tập sát với thực tế, đặc điểm tình hình cơ sở… hướng tới mục tiêu phòng ngừa, ngăn chặn, kiềm chế gia tăng về số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra” - Thượng tá Phan Thanh Phong - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh khẳng định.
Bài, ảnh: Hồng Nhung
Nguồn Thừa Thiên Huế : https://baothuathienhue.vn/chinh-tri-xa-hoi/theo-dong-thoi-su/moi-nguoi-dan-la-mot-hat-nhan-tich-cuc-trong-phong-chay-chua-chay-146635.html