Mối quan hệ của Apple và công ty Trung Quốc có nguy cơ 'đứt gánh giữa đường'

Mối quan hệ của Apple và công ty Trung Quốc có nguy cơ 'đứt gánh giữa đường'
4 giờ trướcBài gốc
Một bức thư từ Quốc hội Mỹ đã được gửi tới Bộ Quốc phòng Mỹ nhằm nêu rõ rằng việc Trung Quốc trợ cấp cho các nhà sản xuất màn hình có thể tạo ra rủi ro an ninh đối với quốc gia này. Mục tiêu cuối cùng có thể là buộc Apple phải thay đổi nguồn cung ứng của mình.
Màn hình OLED trên iPhone SE 4 có thể không có dấu chân của BOE.
Chủ tịch Ủy ban Chọn lọc Hạ viện của Quốc hội Mỹ, John Moolenaar, đã gửi thư cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin với nội dung nhấn mạnh rằng Trung Quốc đang thực hiện chương trình trợ cấp mạnh mẽ cho hai công nghệ màn hình chính, gồm LCD và OLED. Những khoản trợ cấp này không chỉ thúc đẩy các công ty trong nước mà còn làm tăng “sự thống trị” của các công ty Trung Quốc trong ngành công nghiệp này.
Trong thư, Moolenaar chỉ ra rằng BOE và Tianma có mối liên hệ với quân đội Trung Quốc (PLA) khi hỗ trợ các nỗ lực hiện đại hóa của lực lượng này. Trong số này, ông Moolenaar đặc biệt nhấn mạnh rằng BOE, công ty được thành lập vào năm 1993 với tư cách là nhà cung cấp quân sự, đã từng là nhà thầu phụ cho PLA.
Chính vì lý do này, Moolenaar yêu cầu chính phủ Mỹ xem xét BOE và Tianma như những mối đe dọa an ninh và đưa hai công ty này vào Danh sách đen1260h của Bộ Quốc phòng Mỹ. Nếu điều này được thực hiện có thể dẫn đến các lệnh trừng phạt và hạn chế khả năng giao dịch hai công ty Trung Quốc với các doanh nghiệp đến từ Mỹ, bao gồm cả Apple.
iPhone SE 4 được cho là bắt đầu đi vào sản xuất trong tháng 10.
Nếu BOE bị đưa vào danh sách đen, điều này có thể gây khó khăn cho chuỗi cung ứng màn hình của Apple, đặc biệt khi công ty này đã xác định BOE là nhà cung cấp tiềm năng cho iPhone SE 4 sau khi cho rằng giá yêu cầu mà đối tác chính Samsung đưa ra cho màn hình OLED trên iPhone SE 4 là “quá cao”.
Trong bối cảnh iPhone SE 4 được cho là bắt đầu đi vào giai đoạn sản xuất hàng loạt từ tháng 10 năm nay, việc BOE bất ngờ bị “tuýt còi” có thể ảnh hưởng đến các kế hoạch của Apple trong việc tung mẫu smartphone giá rẻ này ra thị trường vào khoảng đầu năm sau.
Dĩ nhiên Apple có thể giải quyết vấn đề này bằng cách tăng đơn đặt hàng từ các nhà cung cấp màn hình khác như Samsung Display và LG Display nhằm hạn chế sự phụ thuộc vào BOE. Vấn đề là, màn hình của hai đối tác Hàn Quốc không hề rẻ, điều này có thể gây ảnh hưởng đến mục tiêu cắt giảm giá thành cho loạt iPhone SE tiếp theo. Kết quả là, giá iPhone SE 4 có thể sẽ bị tăng giá, ít nhất nếu Apple muốn duy trì các tỷ suất lợi nhuận trên mẫu iPhone rẻ nhất của mình.
Nguyên Khang - AppleInsider
Nguồn Vietnamdaily : https://vietnamdaily.kienthuc.net.vn/doi-song-24h/moi-quan-he-cua-apple-va-cong-ty-trung-quoc-co-nguy-co-dut-ganh-giua-duong-223790.html