Mối quan hệ Việt Nam – Malaysia ngày càng được vun đắp và phát triển

Mối quan hệ Việt Nam – Malaysia ngày càng được vun đắp và phát triển
3 giờ trướcBài gốc
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đón Chủ tịch Hạ viện Malaysia Tan Sri Dato’ Johari Bin Abdul. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
PV: Thưa ông, ông có thể chia sẻ về ý nghĩa của chuyến thăm chính thức Việt Nam cũng như kỳ vọng về kết quả của chuyến thăm lần này?
Chủ tịch Hạ viện Malaysia Tan Sri Dato’ Johari Bin Abdul:
Malaysia sẽ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch ASEAN trong năm 2025. Và Việt Nam là quốc gia rất thân thiết với Malaysia. Vì vậy, khi nhận được lời mời thăm chính thức từ Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Việt Nam chắc chắn là sự lựa chọn đầu tiên của tôi. Chuyến thăm lần này diễn ra ngay sau khi Malaysia nhận chuyển giao trọng trách Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA 2025. Đối với tôi, chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này rất quan trọng.
Trong các cuộc hội đàm, lãnh đạo của Việt Nam và Malaysia đã tích cực thảo luận nhằm tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng như: công nghệ cao, du lịch, thương mại và năng lượng. Quốc hội Việt Nam khẳng định sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi, cam kết thúc đẩy hợp tác giữa hai nước. Đặc biệt, Việt Nam cam kết phát triển ngành công nghiệp Halal. Điều này phần nào được thể hiện trong Hội nghị Halal toàn quốc với chủ đề “Phát huy nội lực, tăng cường hợp tác quốc tế để đẩy mạnh phát triển ngành Halal Việt Nam”, được tổ chức vào ngày 22/10 vừa qua. Hội nghị này có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Việt Nam đã bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đến việc Malaysia hỗ trợ đào tạo các doanh nghiệp và địa phương của Việt Nam về quy trình sản xuất và cấp chứng nhận Halal.
Hai nước cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia và cộng đồng người Malaysia tại Việt Nam trong sinh sống, lao động, học tập, đóng góp tích cực cho sự phát triển của nước sở tại và là cầu nối cho quan hệ giữa hai quốc gia.
Chủ tịch Hạ viện Malaysia Tan Sri Dato’ Johari Bin Abdul.
PV: Việt Nam và Malaysia đã thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1973. Đến năm 2015, hai nước tiếp tục thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược. Vai trò của cơ quan lập pháp trong việc đóng góp vào sự phát triển của quan hệ hợp tác Việt Nam – Malaysia, thưa ông?
Chủ tịch Hạ viện Malaysia Tan Sri Dato’ Johari Bin Abdul:
Sau hơn 50 năm, hiện quan hệ Việt Nam và Malaysia đã đạt tới đỉnh cao. Hai nước đã là những người bạn lâu năm của nhau và cùng nhau thúc đẩy mối quan hệ ngày càng tốt đẹp hơn. Chuyến thăm chính thức Việt Nam là chuyến thăm đầu tiên của tôi trên cương vị sắp tới là Chủ tịch AIPA-46. Trong chuyến thăm lần này, tôi đã có cuộc trao đổi rất hiệu quả với Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Trần Thanh Mẫn.
Hai chúng tôi đã cùng nhau thảo luận nhiều vấn đề để đóng góp cho quan hệ hợp tác giữa hai nước trong đó có việc tăng cường ngoại giao Nghị viện giữa hai nước. Chúng tôi đã thống nhất sẽ tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động trao đổi đoàn giữa hai cơ quan lập pháp. Tôi cũng muốn thúc đẩy để có thêm nhiều giáo sư từ các trường đại học của Malaysia tới Việt Nam nghiên cứu và học hỏi kinh nghiệm phát triển đất nước của các bạn. Ngoài ra, hai bên đều tin tưởng rằng chúng ta có thể hợp tác cùng nhau trên một loạt các lĩnh vực như: thương mại, an ninh, văn hóa và nhiều lĩnh vực khác nữa, trong đó có phát triển thế hệ trẻ.
PV: Xin ông cho biết đâu là điểm sáng trong hợp tác giữa hai nước có thể được phát huy trong thời gian tới?
Chủ tịch Hạ viện Malaysia Tan Sri Dato’ Johari Bin Abdul:
Quan hệ Việt Nam và Malaysia vẫn còn nhiều dư địa trong việc tăng cường hợp tác về thương mại. Hiện, kim ngạch thương mại song phương đã đạt gần 10 tỷ USD trong 8 tháng năm 2024. Ngoài ra, Malaysia là quốc gia có số lượng khách du lịch lớn thứ hai đến Việt Nam trong khối ASEAN, với hơn 360.000 du khách tới Việt Nam trong 9 tháng năm 2024. Sự hợp tác của hai nước còn có thể được tăng cường trong rất nhiều lĩnh vực khác. Đơn cử như lĩnh vực năng lượng tái tạo. Cả Malaysia và Việt Nam đều sở hữu các công nghệ trong lĩnh vực này. Và hai nước chúng ta có thể phối hợp cùng nhau để tạo nên một tương lai tốt đẹp hơn cho thế giới.
Hoặc trong vấn đề an ninh lương thực. Nhiều nước tại Đông Nam Á có tiềm năng lớn về nông nghiệp gồm đất đai, con người và công nghệ. Bằng cách kết hợp những thế mạnh này và khai thác các lĩnh vực hợp tác, chúng ta có thể duy trì nguồn lương thực của riêng mình, giảm sự phụ thuộc vào các nguồn bên ngoài để đảm đảm an ninh lương thực. Với công nghệ và chuyên môn trong lĩnh vực này, Việt Nam hoàn toàn có thể chia sẻ kinh nghiệm cho các quốc gia khác trong ASEAN. Ngoài ra, hai nước cũng cần thúc đẩy trao đổi về văn hóa, giáo dục giữa thanh thiếu niên hai nước.
PV: Xin trân trọng cảm ơn những chia sẻ của ông.
Nguyễn Bình - Sông Thương
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/su-kien-binh-luan-thoi-su/moi-quan-he-viet-nam--malaysia-ngay-cang-duoc-vun-dap-va-phat-trien-i748175/