Món Lẩu thả Phan Thiết xác lập Kỷ lục Châu Á

Món Lẩu thả Phan Thiết xác lập Kỷ lục Châu Á
3 giờ trướcBài gốc
Tối ngày 26/10, tại Quảng trường Bikini Beach NovaWorld Phan Thiet (tỉnh Bình Thuận), tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã công bố Thư thông báo của Tổ chức Kỷ lục châu Á về việc xác lập Kỷ lục châu Á cho món ăn Lẩu thả Phan Thiết.
Chi hội Đầu bếp chuyên nghiệp Bình Thuận cho biết, món Lẩu thả Phan Thiết nổi tiếng có xuất xứ từ một món ăn dân dã của người dân vùng biển Mũi Né - Phan Thiết.
Sở dĩ có tên gọi như vậy là bởi trước đây ngư dân vùng biển thường bỏ những thứ họ kiếm được từ biển vào một chiếc nồi, rồi đổ nước vào và nấu lên thành lẩu.
Dần dần, món lẩu thả đã được nâng tầm thành đặc sản địa phương, hấp dẫn du khách tới thưởng thức.
Biểu diễn món Lẩu thả Phan Thiết do Chi hội Đầu bếp chuyên nghiệp Bình Thuận thực hiện.
Để phục vụ du lịch, món lẩu thả thường được đặt trong mẹt tre lót lá chuối, tạo hình bông hoa đẹp mắt với những nguyên liệu được sắp xếp vào từng lớp bẹ chuối màu đỏ hồng trông rất hấp dẫn.
Phần "nhụy hoa" là đĩa cá mai đặt ở chính giữa. Xung quanh đĩa cá là các thành phần nguyên liệu ăn kèm gồm thịt lợn luộc chín tới, trứng rán thái chỉ, dưa chuột chẻ, bắp chuối, xoài xanh,...
Hàng chục người dân, khách du lịch tập trung để được thưởng thức món lẩu thả.
Cách bài trí này không chỉ giúp món ăn thêm bắt mắt mà còn thể hiện ngụ ý về hình ảnh những chiếc thuyền thúng nhỏ bé gắn bó với người dân chài qua nhiều năm.
Đến Phan Thiết, du khách có thể thưởng thức lẩu thả tại các nhà hàng, khách sạn hay quán ăn ven biển.
Món ăn có vị tươi rói của cá, vị béo ngậy của thịt và các loại rau hòa quyện với nước chấm đặc sánh, thơm lừng khiến du khách ấn tượng mãi, cảm giác như thưởng trọn mọi tinh hoa miền biển đang tan dần trong khoang miệng.
Món lẩu thả ở Phan Thiết.
Mới đây, món Lẩu thả đã được tỉnh làm hồ sơ Gửi Viện kỷ lục châu Á xác lập kỷ lục theo Bộ tiêu chí giá trị Ẩm thực, Đặc sản châu Á. Tháng 12/2023, Tổ chức Kỷ lục châu Á đã thông qua và xác lập kỷ lục châu Á cho món Lẩu thả Phan Thiết.
Ban giám khảo của Hội thi món ngon Bình Thuận.
Trong khuôn khổ các hoạt động của sự kiện, chiều ngày 26/10, Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận đã tổ chức Hội thi món ngon Bình Thuận, với sự tham gia của hàng chục đội đến từ các nhà hàng, khách sạn, resort, điểm tham quan du lịch Bình Thuận và các tỉnh, thành bạn.
Hội thi lần này bên cạnh tăng cường giao lưu, hợp tác giữa các địa phương trong tỉnh, các tỉnh, thành phố trong cả nước về giới thiệu ẩm thực đặc sản vùng miền, còn tôn vinh, quảng bá các món ăn đặc sản, nguyên liệu địa phương Bình Thuận. Ngoài ra, góp phần tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá, giới thiệu hình ảnh điểm đến, sản phẩm, ẩm thực dịch vụ du lịch đến khách du lịch.
Ông Huỳnh Ngọc Tâm, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận nhận bằng xác lập Kỷ lục châu Á món Lẩu thả Phan Thiết.
Dịp này, Viện Kỷ lục Việt Nam công bố và trao bằng xác lập Kỷ lục Châu Á món Lẩu thả Phan Thiết đồng thời vinh danh các Đầu bếp vàng năm 2024.
Kỷ niệm 29 năm Ngày Du lịch Bình Thuận (24/10/1995 - 24/10/2024), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận tổ chức Tuần lễ Du lịch năm 2024, diễn ra từ ngày 24 - 27/4/2024 tại Quảng trường Bikini Beach NovaWorld Phan Thiet.
Nguyễn Đắc Phú
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/mon-lau-tha-phan-thiet-xac-lap-ky-luc-chau-a-204241026212239949.htm