Món thời bao cấp ăn 'cứu đói', giờ thành đặc sản được săn lùng ráo riết, 500.000 đồng/kg

Món thời bao cấp ăn 'cứu đói', giờ thành đặc sản được săn lùng ráo riết, 500.000 đồng/kg
4 giờ trướcBài gốc
Thời ông bà xưa, tóp mỡ được coi là một món ăn "cứu đói", có thể chế biến thành nhiều món đưa cơm như tóp mỡ xào dưa chua, tóp mỡ rim mắm hoặc tóm mỡ ăn không... Theo đó, mỡ lợn sau khi rán, chắt hết mỡ nước ra còn lại thứ xác gọi là tóp mỡ. Những miếng tóp mỡ có khi bị rán kiệt quắt queo vàng xuộm bé tý, nhưng không phải nhà ai cũng dám ăn ngay. Họ thường để nó cùng mỡ nước chắt vào vào âu, dành dụm thế để gia giảm các món ăn khác.
Khi xã hội ngày càng phát triển, người ta không còn nhớ đến món ăn "thời xưa" này nữa bởi đâu còn ngon và hấp dẫn. Song vài năm trở lại đây, những miếng tóp mỡ lại bắt đầu được rao bán khắp nơi, thậm chí trở thành đặc sản được dân thành phố và giới trẻ lùng mua.
Tóp mỡ là món ăn cứu đời thời xưa.
"Tóp mỡ giờ đây được bán với giá vô cùng cao, từ 250.000 đến 500.000 đồng/kg. Đặc biệt người mua phải đặt hàng trước mới có, chứ không phải lúc nào cũng có sẵn", chị Minh Ngọc (35 tuổi) - chuyên bán tóp mỡ trên chợ mạng cho hay.
Cũng theo người phụ nữ tóp mỡ ngon được làm hoàn toàn bằng thịt ba chỉ, mỡ thăn và mỡ nọng cổ. Khi rán phải để tóp không bị quá khô, quá cháy thì ăn mới cảm nhận được độ mềm của phần mỡ và độ giòn từ phần thịt.
Gia đình chị Minh Ngọc chế biến rất nhiều loại tóp mỡ để phục vụ nhu cầu cũng như khẩu vị của khách. Ví dụ như tóp mỡ rim cay, tóp mỡ chua ngọt, tóp mỡ lá chanh, tóp mỡ quay dẻo, tóp mỡ sả ớt,... Tất cả được bán với giá dao động từ 400 nghìn đồng đến 600 nghìn đồng/kg, tùy loại.
Hiện tại món ăn này đã trở thành đặc sản nổi tiếng.
Thông thường, tóp mỡ nhà chị Ngọc Minh đều được đóng vào hộp, ép thành bánh hoặc hút chân không. Nếu bỏ trong tủ lạnh, bảo quản trong môi trường thích hợp, tóp vẫn ăn ngon trong vòng 30 ngày.
"Hiện nay trên chợ mạng phổ biến loại tóp mỡ được ép thành bánh. Chiếc bánh này có màu vàng đậm, giòn rụm, ăn có vị mằn mặn, thơm ngon, hấp dẫn.
Miếng bánh tóp mỡ được đóng túi cẩn thận, khách mua về có thể ăn được luôn. Muốn ngon hơn, nhiều người còn hâm nóng hoặc quay lại bằng lò vi sóng", chị Minh Ngọc cho hay.
Đặc sản bánh tóp mỡ thơm ngon.
Bánh tóp mỡ có loại giòn, loại dẻo, tùy sở thích của từng người, mỗi bánh có trọng lượng 250g hoặc 300g. Đặc sản bánh tóp mỡ được bán với giá khoảng 120.000 đồng/chiếc loại 250g. Như vậy, 1kg bánh tóp mỡ có giá lên tới 480.000 đồng/kg, nhưng vì ngon và lạ nên loại bánh này rất được ưa chuộng.
"Bánh tóp mỡ chấm với muối tiêu là chuẩn vị nhất. Nhiều khách ở các tỉnh thành cũng đặt mua để ăn hoặc làm quà tặng cho đồng nghiệp, người thân. Nghe tên đặc sản này cứ ngỡ sẽ ngấy và khó ăn, nhưng nếu ai đã từng thưởng thức thì sẽ nghiện món này", người phụ nữ nói.
Khai Tâm
Nguồn SaoStar : https://saostar.vn/an-choi-kham-pha/mon-thoi-bao-cap-an-cuu-doi-gio-thanh-dac-san-ngon-duoc-san-lung-202410260925087156.html