Mồng 1 Tết nội, mồng 2 Tết ngoại liệu đã thay đổi?

Mồng 1 Tết nội, mồng 2 Tết ngoại liệu đã thay đổi?
15 giờ trướcBài gốc
Tết đến là dịp gia đình ông Bình Sơn ở Hoằng Hóa được quây quần bên nhau.
Người xưa có câu "Mồng một Tết cha, mồng hai Tết mẹ, mồng ba Tết thầy" được xem như là câu cửa miệng của người Việt mỗi khi Tết đến xuân về. Nó hàm chứa ý nghĩa phân chia ngày thăm Tết của các gia đình, mùng 1 Tết, mùng 2 Tết và mùng 3 Tết, nhằm mong muốn sum vầy cùng cha mẹ, thể hiện đạo hiếu, uống nước nhớ nguồn.
Hình ảnh gia đình ông Tiến ở Thiệu Hóa cùng nhau thực hiện các hoạt động chuẩn bị đón Tết
Học giả Phan Kế Bính viết trong sách "Việt Nam phong tục" (1915) ghi lại phong tục cúng gia tiên và mừng tuổi ông bà, cha mẹ trong ngày mồng một Tết. Theo cụ, sau khi cúng gia tiên xong, con cháu sẽ ra mừng tuổi ông bà, cha mẹ, lạy hai lạy. Ông bà, cha mẹ sẽ mừng tuổi cho con cháu mỗi đứa một vài xu hoặc một vài hào, gọi là tiền mừng tuổi.
Vào ngày mồng một Tết, con cháu thường dậy sớm, sửa soạn quần áo đẹp, chuẩn bị mâm ngũ quả, bánh chưng, bánh tét,... để đi chúc Tết cha. Cha cũng sẽ mừng tuổi con cháu và chúc con cháu học hành giỏi giang, thành đạt.
Hình ảnh gia đình chị Trang quây quần bên nhau trong những ngày Tết.
Mồng hai Tết mẹ là ngày con cháu về thăm bên ngoại. Con cháu chúc mừng tuổi ông bà cha mẹ và nhận tiền lì xì, sau đó, cả nhà cùng ăn cỗ Tết vui vẻ. Đây là dịp để con cháu bày tỏ lòng biết ơn với ông bà cha mẹ đã nuôi dưỡng và giáo dục mình.
Trong thời đại mở, nhiều gia đình, nhất là giới trẻ đã có sự thay đổi theo hướng tùy nghi. Tết là đoàn viên, sum họp gia đình, con cháu quây quần bên mâm cơm, cùng nhau ăn uống, chúc tụng, tặng quà lẫn nhau. Thế là vui nhất. Còn tùy thuộc hoàn cảnh mỗi gia đình mà ăn Tết ở đâu, trước hay sau không quan trọng.
Con cháu báo hiếu cụ Duyến ở Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa khi cụ bước sang tuổi 105.
Như gia đình anh Lê Đình Hưng (quê Thiệu Hóa) lấy vợ và an cư tại Lang Chánh (Thanh Hóa) cách nhà gần 100km. Chính vì thế mà cứ mỗi dịp Tết, gia đình anh ưu tiên ăn Tết tại nhà vợ trước. Sau đó, mùng 2 hoặc mùng 3 mới về nhà nội. Nghỉ ngơi, vui chơi cho đến hết kỳ nghỉ lễ mới trở lại Lang Chánh làm việc.
“Ban đầu, gia đình nội cũng hơi băn khoăn bảo bên trọng, bên khinh. Rồi bạn bè cứ hỏi thăm, bảo về sớm còn tụ họp. Nhưng vì công việc, lại vướng bận con nhỏ, đường sá xa xôi thì ở lại ăn Tết nhà ngoại xong di chuyển về nội chơi vài ngày là hợp lý nhất. Quan trọng vẫn là con, cháu quây quần bên ông bà, bố mẹ, hàn huyên, tâm sự, báo hiếu.”
Một xu hướng khác, như gia đình nhà chị Nguyễn Thu Trang (Nam Định) khi có điều kiện nhà chị thường tổ chức đi du lịch. Cả ông bà, bố mẹ nội, ngoại, con cái đi du xuân cùng nhau.
Theo chị Trang chỉ cần gia đình, các thành viên đều khỏe mạnh và vui cười bên nhau thì Tết ở đâu cũng được. Những năm gần đây, các tour đi du lịch trong dịp Tết Nguyên đán ngày một nhiều, đa dạng các mức chi phí khác nhau nên không ít người đổi không khí bằng đi ra bên ngoài đón Tết.
Xin chữ lấy may đầu năm
Việc không phân biệt nội hay ngoại cũng chính là tư tưởng nam nữ bình đẳng. Không nhất thiết cứ phải là gia đình nhà nội mới được xem trọng. Trong ngày tết truyền thống của dân tộc Việt Nam, gia đình - cha mẹ luôn được đặt lên hàng đầu. Sự quan tâm, trách nhiệm không chỉ đối với con gái đi lấy chồng, mà còn ngay cả với chàng rể.
Ngoài ra, mùng ba Tết thầy là ngày con cháu thăm thầy cô giáo. Ngày xưa, thầy đồ dạy học không nhận lương, chỉ nhận quà cáp của phụ huynh vào những ngày Tết. Thầy trò có mối quan hệ thân thiết, thầy như cha, trò như con. Trò phải cúng tế cho thầy khi thầy mất và giúp đỡ thầy trong đời. Mùng ba Tết thầy là cách thể hiện lòng biết ơn và tôn sư trọng đạo.
Tết đến, xuân về là dịp để mỗi người sum vầy bên gia đình, cùng chúc nhau những điều tốt lành. Gia đình nào còn đầy đủ các thành viên thì trân trọng, báo hiếu ông bà, cha mẹ. Còn khi mất đi một thành viên nào đó thì thành kính thắp nén tâm hương thầm hứa sống tốt, thực hiện lời răn dạy khi người ấy còn sống. Đó là đạo lý uống nước nhớ nguồn, văn hóa biết ơn chảy trong huyết quản người Việt từ ngàn đời nay.
Thanh Phương
Nguồn Công Lý : https://congly.vn/mong-1-tet-noi-mong-2-tet-ngoai-lieu-da-thay-doi-467533.html