Mong muốn tỉnh Gunma tăng cường hợp tác, mở rộng đầu tư hiệu quả tại Việt Nam

Mong muốn tỉnh Gunma tăng cường hợp tác, mở rộng đầu tư hiệu quả tại Việt Nam
3 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma. (Ảnh: Trần Hải)
Thủ tướng cảm ơn Thống đốc Yamamoto Ichita đã tổ chức một đoàn doanh nghiệp của tỉnh vào nghiên cứu, cụ thể là nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh ở tỉnh Hà Nam; làm việc với Trường đại học Việt-Nhật.
Thống đốc Yamamoto Ichita bày tỏ vui mừng gặp lại Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Việt Nam; cho biết, lần này ông cùng đoàn 25 doanh nghiệp đến tìm hiểu cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp đã quyết định chính thức đầu tư Việt Nam, có doanh nghiệp mong muốn được đầu tư vào Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; những nội dung được thảo luận năm ngoái với Thủ tướng Phạm Minh Chính ở tỉnh Gunma thì năm nay, các cam kết này đang được thực hiện. Thay mặt nhân dân tỉnh Gunma, ông bày tỏ sự chia sẻ với Việt Nam về những mất mát, thiệt hại do cơn bão Yagi gây ra.
Ông cho biết, tỉnh Hà Nam đã đón tiếp đoàn lãnh đạo tỉnh và doanh nghiệp Gunma rất long trọng, chu đáo, tận tình, giới thiệu kỹ về những dự án thu hút đầu tư lớn; mong Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma. (Ảnh: Trần Hải)
Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn Thống đốc Yamamoto Ichita vì những tình cảm chân thành dành cho Thủ tướng Chính phủ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam khi đến thăm tỉnh Gunma tháng 12/2023, thể hiện tình cảm hết sức chân thành, quý mến; vui mừng vì Thống đốc đã hứa, đã nói là làm, đưa một đoàn doanh nghiệp vào Việt Nam tìm hiểu cơ hội làm ăn trong dịp này. Thủ tướng cũng cho biết, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các Hội nghị Cấp cao liên quan vừa qua tại Viêng Chăn (Lào), Thủ tướng đã có cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba, hai bên quyết tâm phát triển mối quan hệ, nhất là coi trọng hợp tác kinh tế là trụ cột. Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục nỗ lực đưa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện hai nước đi vào chiều sâu và thực chất.
Thủ tướng mong các doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư tại Việt Nam cũng đóng góp ý kiến để Chính phủ Việt Nam hoàn thiện chính sách hơn, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh với tinh thần hai bên luôn lắng nghe, thấu hiểu; cùng chia sẻ tầm nhìn, hành động; phát triển của doanh nghiệp đi cùng với sự định hướng phát triển lớn của đất nước; thực hiện với tinh thần cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng, cùng phát triển; hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp; lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ. Thủ tướng đề nghị tỉnh Hà Nam hiện đang kết nghĩa với tỉnh Gunma thì cần tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn nữa với tỉnh này.
Quang cảnh buổi tiếp. (Ảnh: Trần Hải)
Bày tỏ ngưỡng mộ nền văn hóa, ẩm thực của Nhật Bản, Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam coi trọng văn hóa, coi văn hóa là nguồn lực, sức mạnh nội sinh; chú trọng phát triển công nghiệp văn hóa để người dân được hưởng thụ văn hóa. Thủ tướng gợi ý tỉnh Gunma cần tăng cường hợp tác với Việt Nam, trong đó có tỉnh Hà Nam về chuyển đổi số, là lĩnh vực Nhật Bản có thế mạnh; bên cạnh đó, coi trọng phát triển xanh, bền vững; tích cực thực hiện phát thải ròng bằng không; phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh; chú trọng xuất khẩu các hàng hóa, trong đó Việt Nam là nước nhiệt đới gió mùa, có nhiều nông sản có thể xuất khẩu sang Nhật nhưng tỷ lệ vẫn còn thấp so nhu cầu của Nhật Bản. Theo Thủ tướng, dư địa phát triển kinh tế của hai nước còn nhiều, do đó, các công ty Nhật Bản có thể đến đầu tư ở Việt Nam để sản xuất hàng xuất khẩu không chỉ sang Nhật Bản mà còn ra thị trường thế giới; hai bên cũng cần tăng cường hợp tác về giáo dục, lao động, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao kỹ năng nghề…
Thống đốc Yamamoto Ichita cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt của Thủ tướng Phạm Minh Chính; vui mừng vì hai Thủ tướng Việt Nam và Nhật Bản đã nhất trí hợp tác về phát triển kinh tế xanh; nêu rõ, trong thời đại hiện nay, phát triển hướng đến chuyển đổi số, kinh tế xanh là chủ đề quan trọng đối với tỉnh Gunma, là xu hướng mới của tỉnh. Ông cho biết, tỉnh luôn nỗ lực thu hút nguồn nhân lực cao của Việt Nam sang lĩnh vực, do đó thường xuyên tích cực ứng dụng chuyển đổi số, tổ chức nhiều cuộc giao lưu văn hóa giữa hai bên. Ông hy vọng năm tới sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp đông hơn để sang thăm làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng cảm ơn thiện chí của tỉnh Gunma tăng cường hợp tác, đầu tư với Việt Nam nói chung, tỉnh Hà Nam nói riêng; cho biết Việt Nam đang tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; làm mới các động lực tăng trưởng cũ, đẩy mạnh các động lực tăng trưởng mới, các lĩnh vực mới nổi, do đó rất mong Gunma quan tâm và hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực này.
Tin: THANH GIANG; Ảnh: TRẦN HẢI
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/mong-muon-tinh-gunma-tang-cuong-hop-tac-mo-rong-dau-tu-hieu-qua-tai-viet-nam-post836739.html