Một cơ hội, nhiều thách thức

Một cơ hội, nhiều thách thức
4 giờ trướcBài gốc
Chủ tịch mới của LDP chắc chắn sẽ trở thành thủ tướng vì đảng này cùng các đảng nhỏ trong liên minh cầm quyền chiếm đa số áp đảo trong quốc hội.
Hiện có 9 ứng viên tham gia cuộc ganh đua quyền lực trong nội bộ LDP. Ba ứng viên được coi là sáng giá nhất bao gồm Bộ trưởng phụ trách kinh tế và an ninh Sanae Takaichi (63 tuổi), cựu Tổng Thư ký LDP Shigeru Ishiba (67 tuổi) và ông Shinjiro Koizumi (43 tuổi) - con trai của cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi.
Nếu đắc cử, bà Takaichi sẽ trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản hoặc ông Shinjiro Koizumi sẽ là thủ tướng trẻ nhất lịch sử nước này. Còn với ông Ishiba, Nhật Bản sẽ lại có đại diện của thế hệ cây đa cây đề trong LDP lên lãnh đạo đất nước.
Trong những ngày vận động tranh cử vừa qua, các ứng viên không cho thấy sự khác biệt nhiều về cương lĩnh tranh cử và định hướng chính sách cầm quyền nếu đắc cử chủ tịch LDP và trở thành tân thủ tướng Nhật Bản.
Ở ông Shinjiro Koizumi, hình ảnh biểu trưng trung tâm là sự chuyển giao thế hệ lãnh đạo LDP. Ở bà Takaichi là thông điệp dung hòa giữa các thái cực quan điểm trong nội bộ LDP để gây dựng và tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong đảng. Ở ông Ishiba là chủ định không gây ra xáo trộn đến mức không thể kiểm soát được về nhân sự lãnh đạo đảng này.
Các ứng viên tham gia cuộc đua cho vị trí chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) tại một cuộc tranh luận ở thủ đô Tokyo - Nhật Bản hôm 14-9. Ảnh: REUTERS
Thách thức hiện tại đối với những người đang đeo đuổi tham vọng kế nhiệm ông Kishida đều không mới mẻ gì, thậm chí đã dai dẳng từ lâu: Dân số giảm và tốc độ già hóa dân số tăng, kinh tế tăng trưởng khó khăn, chi phí sinh hoạt cao, thị trường lao động mất cân đối, đồng yen yếu và LDP vẫn chưa thoát được ảnh hưởng tiêu cực của các vụ bê bối đã khiến cho đảng này và cá nhân ông Kishida bị sa sút uy tín.
Sang năm 2025 sẽ có cuộc bầu cử quốc hội mới và nếu LDP không nhanh chóng khôi phục cả hình ảnh lẫn mức độ tín nhiệm trong dân chúng thì nguy cơ mất vị thế cầm quyền là điều có thật.
Cho tới nay, tất cả ứng viên đều không bộc lộ cụ thể cách vượt qua những thách thức trên như thế nào. Có thể họ chủ định giấu kín nhiều con chủ bài để dành cho vận động tranh cử quốc hội sang năm, tức là thông điệp trực tiếp tới cử tri Nhật Bản.
Những người bây giờ đưa họ đến đỉnh cao quyền lực không phải là cử tri Nhật Bản mà là 367 thành viên của LDP trong quốc hội cùng với 367 đại biểu khác từ giới chức sắc và các tổ chức của LDP.
Ngải Sa
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/mot-co-hoi-nhieu-thach-thuc-196240921202706146.htm