Một cựu công an bị cáo buộc che giấu tội phạm đại án chuyến bay giải cứu

Một cựu công an bị cáo buộc che giấu tội phạm đại án chuyến bay giải cứu
3 giờ trướcBài gốc
Kết nối, tác động bất thành
Ban hành kết luận điều tra đại án chuyến bay giải cứu giai đoạn 2, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố 17 bị can. Trong số này, bị can Nguyễn Xuân Thông (SN 1975, trú tại TP Hà Nội) là cựu cán bộ công an bị cáo buộc che giấu tội phạm.
Bị cáo Trần Minh Tuấn ở phiên tòa xét xử giai đoạn 1.
Theo điều tra, ông Thông quen biết với Trần Minh Tuấn (bị can giai đoạn 1 vụ án, bị phạt 18 năm tù) từ năm 2009 và được Tuấn lôi kéo tham gia cùng thực hiện các công việc với Tuấn.
Tháng 6/2021, Tuấn trao đổi với Thông về việc đang tổ chức chuyến bay đưa người Việt Nam ở nước ngoài về nước tránh dịch. Tuấn nói rằng đã nhờ được 4 Bộ trong Tổ công tác 5 bộ giúp đỡ, còn Bộ Công an thì Tuấn nhờ Thông kết nối, tác động.
Sau đó, Nguyễn Xuân Thông nhờ phía Cục Quản lý xuất nhập cảnh kiểm tra, sớm ban hành văn bản đồng ý cho Công ty Xây dựng và quản lý nguồn nhân lực Quang Trung được tổ chức, thực hiện chuyến bay.
Cáo buộc nêu, từ ngày 19/7/2021-29/9/2021, Trần Minh Tuấn nhiều lần gửi cho Nguyễn Xuân Thông ảnh chụp các văn bản về chủ trương, kế hoạch tổ chức các chuyến bay đón công dân về nước. Trong đó có các công văn của Bộ Y tế và Bộ Ngoại giao có đóng dấu "Mật".
Nghe Tuấn nói các bộ còn lại Tuấn vẫn "xử lý được", riêng Cục Quản lý xuất nhập cảnh thì phải nhờ Thông tiếp tục can thiệp, tác động để giải quyết thủ tục xin cấp phép tổ chức chuyến bay cho một số doanh nghiệp. Sau đó, Nguyễn Xuân Thông nhiều lần liên hệ với Cục này song không giải quyết được.
Hướng dẫn khai báo gian dối để che giấu hành vi phạm tội.
Ngày 20/7/2022, Cơ quan An ninh điều tra triệu tập Trần Minh Tuấn đến làm việc thì vào tối 19/7/2022, Nguyễn Xuân Thông gặp Tuấn tại Hà Nội. Thời điểm đó, Thông gọi điện đến Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an giới thiệu bản thân công tác tại Cơ quan Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương, đề nghị điều tra viên cho Tuấn được lùi thời gian làm việc vào ngày khác, lý do Tuấn đang đi công tác tại Nghệ An không về kịp.
Khoảng một tuần sau, Trần Minh Tuấn và Phạm Bá Sơn (nhân viên Công ty Thái Hòa, bị cáo giai đoạn 1) hẹn gặp Nguyễn Xuân Thông tại quán ăn gần trụ sở Bộ Công an để nghe tư vấn hướng dẫn giúp Tuấn, Sơn khai báo với cơ quan điều tra về các nội dung liên quan đến vụ án theo hướng có lợi cho Tuấn và Sơn.
Tại cuộc gặp, Tuấn nói đã nhận hơn 10 tỷ đồng của Phạm Bích Hằng (bị cáo giai đoạn 1) để đưa hối lộ cho các cá nhân có thẩm quyền và chi phí trong việc xin thủ tục tổ chức chuyến bay. Vì thế, Tuấn đề nghị Thông hướng dẫn Tuấn và Sơn nên khai với cơ quan điều tra như thế nào cho có lợi.
Cơ quan điều tra xác định, Nguyễn Xuân Thông đã thống nhất hướng dẫn Tuấn và Sơn không được khai với cơ quan điều tra về số tiền Tuấn nhận của Hằng, mà khai số tiền này Tuấn đã trả lại hết cho Hằng bằng tiền mặt, có Sơn chứng kiến. Còn những nội dung khác nên khai là không biết, để về suy nghĩ, trả lời sau.
Bị cáo Phạm Bá Sơn.
Ngày 3/8/2022, Trần Minh Tuấn và Phạm Bá Sơn đến Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an làm việc và đều khai báo các nội dung gian dối như đã được hướng dẫn. Đến ngày 18/10/2022, Tuấn tiếp tục đến làm việc với cơ quan điều tra, nhưng vẫn giữ nguyên lời khai gian dối.
Sau đó, Trần Minh Tuấn bỏ trốn vào Thừa Thiên Huế rồi bị bắt. Quá trình điều tra, Tuấn vẫn tiếp tục khai báo gian dối như được hướng dẫn trước đó.
Cơ quan An ninh điều tra cáo buộc, bị can Nguyễn Xuân Thông biết Trần Minh Tuấn có hành vi đưa hối lộ, nhưng vẫn hướng dẫn Tuấn khai báo gian dối để che giấu hành vi phạm tội. Hành vi của Thông đã gây cản trở việc điều tra, xử lý vụ án của cơ quan điều tra trong quá trình điều tra vụ án trên ở giai đoạn 1.
Hoàng Lam
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/mot-cuu-cong-an-bi-cao-buoc-che-giau-toi-pham-dai-an-chuyen-bay-giai-cuu-192240325225429595.htm