Một di tích lịch sử văn hóa ở Khánh Hòa có nguy cơ sập

Một di tích lịch sử văn hóa ở Khánh Hòa có nguy cơ sập
3 giờ trướcBài gốc
Di tích là nơi tổ chức nhiều hoạt động
Nằm ở vị trí thuận lợi, sát đường nên di tích lịch sử - văn hóa đình Đồng Nhơn (Vĩnh Trung, Nha Trang, Khánh Hòa) được nhiều người dân đến tham gia các hoạt động tín ngưỡng. Di tích gồm có 1 nhà đón khách, chuẩn bị lễ hội và một nhà chánh điện để thờ tự.
Tại tấm bia đá lớn cạnh chánh điện di tích đình Đồng Nhơn do Trung tâm Quản lý di tích và danh lam thắng cảnh Khánh Hòa (nay là Trung tâm Bảo tồn di tích Khánh Hòa) dựng có ghi năm 2008, đình Đồng Nhơn được UBND tỉnh Khánh Hòa xếp hạng di tích lịch sử- văn hóa cấp tỉnh. Đình được khởi công khoảng cuối thế kỷ XVIII để thờ Thành Hoàng làng và phối thờ Thiên Y Thánh Mẫu, Ngũ Hành Thần Nữ.
Di tích đình Đồng Nhơn được các vua thời Nguyễn ban tặng 6 đạo sắc phong.
Di tích lịch sử- văn hóa đình Đồng Nhơn.
Nhà đón khách và chuẩn bị lễ hội trong khuôn viên di tích đình Đồng Nhơn cũng đang xuống cấp.
Trong kháng chiến, di tích đình Đồng Nhơn là nơi tổ chức các hoạt động cách mạng ở địa phương. Sau đó, hàng năm, đình là nơi tổ chức tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc.
Di tích xuống cấp, có nguy cơ sập
Di tích có bề dày lịch sử là vậy nhưng hiện nay, đình Đồng Nhơn đang xuống cấp nghiêm trọng.
Ông Lê Hùng (Trưởng thôn Đồng Nhơn, xã Vĩnh Trung) chỉ lên một khoảng mái ngói chánh điện đình Đồng Nhơn bị dột phải che bằng tấm bạt trắng.
Ông Lê Hùng (Trưởng thôn Đồng Nhơn, xã Vĩnh Trung, Nha Trang) buồn bã cho biết, nhiều năm nay, ông thường xuyên đại diện cho nhân dân thôn Đồng Nhơn gửi ý kiến, gửi đơn lên một số cơ quan ở Khánh Hòa kiến nghị "cứu" di tích đình Đồng Nhơn trước nguy cơ đổ sập.
"Nếu các ngành, các cấp ở Khánh Hòa không đầu tư trùng tu, tu bổ di tích đình Đồng Nhơn có thể sang năm 2025 có lẽ không dám tổ chức lễ hội nữa vì không an toàn cho bà con dâng hương. Hiện tại, di tích đình Đồng Nhơn nguy cơ sập hoàn toàn rất cao chứ không còn là xuống cấp nữa", ông Lê Hùng nói.
Là người thường xuyên quét dọn và giữ chìa khóa khu di tích đình Đồng Nhơn, ông Phạm Lập cho biết thêm, mùa mưa năm nay có ngày mưa to, nước dột lênh láng cả chánh điện.
Ông Phạm Lập (người nhang khói và thường xuyên quét dọn di tích đình Đồng Nhơn) chỉ lên một mảng mái ngói của chánh điện bị sập xuống, phải che tạm bằng tấm nhựa.
Một mảng mái ngói chánh điện đình Đồng Nhơn bị rơi xuống, phải che lại bằng tấm tôn.
Di tích đình Đồng Nhơn từng được các vua thời Nguyễn ban tặng 6 đạo sắc phong.
Chỉ tay lên mảng mái ngói của chính điện vừa bị sụt xuống và được che tạm lại bằng tấm nhựa, ông Lập nói tiếp: "Ngày mưa năm nay sập đâu thì lại che chỗ đó".
Ngày 24/9, trao đổi với PV Báo Sức khỏe và Đời sống, ông Hoàng Quý- Phó Giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích tỉnh Khánh Hòa cho biết, di tích đình Đồng Nhơn xuống cấp đã lâu. Việc đầu tư trùng tu, tu bổ di tích nằm trong kế hoạch thực hiện của TP. Nha Trang giai đoạn 2024-2025. Hiện việc khảo sát và báo cáo kinh tế-kỹ thuật công tác trùng tu để trình lên cấp trên đã thực hiện xong.
Ông Lê Hùng (Trưởng thôn Đồng Nhơn, xã Vĩnh Trung) nói về nguy cơ sập di tích đình Đồng Nhơn.
Hà Đạo
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/mot-di-tich-lich-su-van-hoa-o-khanh-hoa-co-nguy-co-sap-16924092412200339.htm