Một doanh nghiệp chiếm 45% tỷ trọng giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Colombia

Một doanh nghiệp chiếm 45% tỷ trọng giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Colombia
3 giờ trướcBài gốc
Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường Colombia đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 8/2024.
Theo dữ liệu từ Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu cá tra trong tháng này đạt hơn 6 triệu USD, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giá trị nhập khẩu cao nhất của Colombia kể từ đầu năm.
Lũy kế trong 8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Colombia đạt 35 triệu USD, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2023.
Số liệu của Trung tâm thương mại thế giới (ITC) cho biết, trong nửa đầu năm 2024, Colombia đã nhập khẩu cá thịt trắng từ tổng cộng 9 quốc gia. Trong đó, Việt Nam giữ vị thế dẫn đầu, trở thành nguồn cung cá thịt trắng lớn nhất, chủ yếu là cá tra, với tổng giá trị gần 19 triệu USD, tăng 15% so với năm trước.
Nguồn: Vasep
Cá thịt trắng Việt Nam chiếm đến 66% trong tổng số cá thịt trắng mà Colombia nhập khẩu từ thị trường toàn cầu. Trung Quốc là nhà cung cấp lớn thứ hai với tỷ trọng 32%, trong khi giá trị nhập khẩu cá thịt trắng từ các quốc gia khác như Peru, Ecuador, Venezuela, Mỹ, Uruguay, Panama và Chile gần như không đáng kể và có xu hướng suy giảm.
Xét về cơ cấu sản phẩm nhập khẩu, các mặt hàng cá thịt trắng chủ lực được Colombia nhập khẩu trong nửa đầu năm bao gồm cá tra, cá da trơn đông lạnh (mã HS 030324) chiếm 44% tỷ trọng, phile cá rô phi đông lạnh (mã HS 030461) chiếm 30%, và phile cá da trơn đông lạnh (mã HS 030462) chiếm 20%. Điều này cho thấy cá tra Việt Nam có sức hấp dẫn lớn đối với người tiêu dùng Colombia.
Đặc biệt, sản phẩm cá tra và cá da trơn đông lạnh mã HS 030324 được người tiêu dùng Colombia rất ưa chuộng. Trong 6 tháng đầu năm, nước này nhập khẩu hơn 12 triệu USD các sản phẩm thuộc mã này từ Việt Nam, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước, chiếm đến 98% tổng giá trị nhập khẩu mã sản phẩm này của Colombia từ thế giới.
Mặc dù là quốc gia nuôi trồng thủy sản nước ngọt tiên tiến ở Nam Mỹ và có lợi thế về cá rô phi, Colombia vẫn duy trì việc nhập khẩu ổn định cá tra đông lạnh từ Việt Nam. Thị trường này dự kiến sẽ tiếp tục khả quan trong những tháng cuối năm khi nhu cầu từ các nhà hàng, khách sạn gia tăng nhằm chuẩn bị cho kỳ nghỉ và lễ hội.
Trong 8 tháng đầu năm 2024, có 18 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu cá thịt trắng, chủ yếu là cá tra, sang Colombia. Đáng chú ý, Vĩnh Tiến đứng đầu với tỷ trọng 45% tổng giá trị xuất khẩu sang Colombia. Theo sau là Nam Việt với 23%, Cadovimex II chiếm 8%, Thủy sản Bến Tre 6%, và Thủy sản Phát Tiến với 5%. Những doanh nghiệp này đã tạo nên sức mạnh xuất khẩu cá tra của Việt Nam, góp phần tăng cường sự hiện diện của cá tra Việt trên thị trường quốc tế.
An Vũ
Nguồn Thị Trường Tài Chính : https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/tai-chinh/mot-doanh-nghiep-chiem-45-ty-trong-gia-tri-xuat-khau-ca-tra-viet-nam-sang-colombia-127632.html