Một năm xung đột Israel-Hamas: 'Đã đến lúc phải im tiếng súng'

Một năm xung đột Israel-Hamas: 'Đã đến lúc phải im tiếng súng'
3 giờ trướcBài gốc
Tìm một giải pháp lâu dài cho Trung Đông
“Đã đến lúc thả các con tin. Đã đến lúc phải im tiếng súng. Đã đến lúc chấm dứt nỗi đau khổ đang nhấn chìm khu vực này”,Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 6/10 phát biểu, khẳng định rằng xung đột đã "để lại vết sẹo trong tâm hồn" khi các nạn nhân phải chịu đựng tình trạng bạo lực kinh hoàng.
Trong bài phát biểu, ông Guterres lên án việc Hamas bắt giữ các con tin và kêu gọi phong trào này "trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện" cho các con tin, cũng như cho phép Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế đến thăm các con tin và cung cấp các dịch vụ chăm sóc cần thiết.
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Ảnh: UN
Tổng thư ký LHQ bày tỏ lo ngại rằng cuộc xung đột kéo dài suốt một năm qua vẫn tiếp tục hủy hoại cuộc sống và gây ra đau khổ sâu sắc cho người dân Palestine ở Dải Gaza và hiện nay còn bao gồm cả người dân Lebanon.
Ông cho biết LHQ cam kết nỗ lực giải cứu tất cả các con tin, chấm dứt đau khổ trên khắp khu vực và xây dựng nền hòa bình lâu dài theo các nguyên tắc của luật pháp và công lý quốc tế.
Ông đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế “không bao giờ ngừng nỗ lực tìm kiếm một giải pháp lâu dài” cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine, nơi tất cả các quốc gia Trung Đông cuối cùng có thể chung sống “trong hòa bình, tôn trọng phẩm giá và tôn trọng lẫn nhau”.
Biểu tình phản đối xung đột trên khắp thế giới
Người dân tham gia biểu tình tại Mexico. Ảnh: Reuters
Trước đó, hàng nghìn người dân trên khắp thế giới đã xuống đường biểu tình trong hai ngày cuối tuần nhằm kêu gọi chấm dứt tình trạng bạo lực và xung đột ở Dải Gaza cũng như tại khu vực Trung Đông. Trong đó, khoảng 40.000 người biểu tình ủng hộ Palestine đã tràn xuống các con đường tại thủ đô London của Anh, theo Reuters.
Hàng nghìn người khác cũng tham gia các cuộc biểu tình phản đối chiến tranh tại các thành phố khác trên thế giới như Paris, Rome, Manila, Cape Town và New York. Các cuộc biểu tình cũng được tổ chức gần Nhà Trắng ở Washington, phản đối sự ủng hộ của Mỹ đối với Israel trong các chiến dịch quân sự ở Gaza và Lebanon.
Xung đột bùng phát khi lực lượng Hamas tại Dải Gaza tấn công miền Nam Israel vào ngày 7/10/2023 khiến 1.200 người thiệt mạng và khoảng 250 người bị bắt làm con tin. Các cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Gaza đã khiến gần 42.000 người Palestine thiệt mạng và làm gần như toàn bộ dân số 2,3 triệu người của vùng đất này lâm vào cảnh mất nhà cửa.
Bảo Hân
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/the-gioi-24h/mot-nam-xung-dot-israel-hamas-da-den-luc-phai-im-tieng-sung-i746350/