Một ngày của bà nội trợ qua góc nhìn AI

Một ngày của bà nội trợ qua góc nhìn AI
4 giờ trướcBài gốc
Dưới đây là tâm sự của bà mẹ này được đăng tải trên trang New York Post (Mỹ):
Gần đây, tôi tình cờ xem được đoạn clip này trên Instagram, trong đó ChatGPT được yêu cầu trả lời một loạt câu hỏi về một bà mẹ ở nhà nội trợ được trông như thế nào vào năm 2024. Mặc dù được nhắc đi nhắc lại "càng ở nhà nhiều càng cáu gắt nhiều" nhưng những hình ảnh mà công cụ AI đưa ra đều vui tươi và tuyệt nhiên không có một chiếc bỉm bẩn nào. Là một bà mẹ ở nhà nội trợ chính hiệu, tôi nghĩ, đó không phải là cuộc sống của một bà mẹ ở nhà chăm con, mà là một "gia đình trên Pinterest".
Theo Jordana Shell, bức ảnh do trí tuệ nhân tạo tạo ra miêu tả việc ở nhà nội trợ quá hoàn hảo, không giống với thực tế
Sau đó, tôi đặt một câu hỏi cho AI, công cụ được cho là biết mọi thứ. Đâu là hình ảnh đứa trẻ mới biết đi, bị trượt ngã khi cố gắng bước đi trong tình trạng bị ướt do vừa được thay bỉm và rửa ráy, trong khi hai bé trai khác đang hét lên đòi mở TV? Vâng, đó thực sự là buổi chiều của tôi trước khi bắt đầu chuỗi việc chuẩn bị cho giờ đi ngủ của bọn trẻ. Để tôi nói cho ChatGPT biết, đó mới là hình ảnh chính xác của việc ở nhà chăm con nhỏ. Tôi đoán điều đó không nằm trong thuật toán, vì ai lại muốn nhìn thấy cảnh đó, thay vì là những nụ cười hạnh phúc?
Quay lại đoạn clip trên Instagram. Khi xem nó, tôi đã bàng hoàng tự hỏi: Đây thực sự là điều mà mọi người nghĩ về cuộc sống ở nhà nội trợ, chăm con nhỏ hay sao?
Tôi có 3 cậu con trai, một đứa 8 tuổi, một đứa 6 tuổi và đứa nhỏ nhất 18 tháng tuổi. Tôi cảm thấy may mắn nếu có thể chụp được một bức ảnh của 3 đứa trẻ mà không có đứa nào hét lên: "Anh đang chạm vào người con", chứ đừng nói là có mặt tôi trong đó…
Nhìn vào những hình ảnh được AI miêu tả về một ngày của bà mẹ ở nhà nội trợ thật không giống như nhìn vào gương chút nào. Chúng giống như một tấm poster cho bộ phim hoạt hình của Disney với tựa đề "Bà mẹ nội trợ"…
Jordana Shell cho rằng, một ngày của bà mẹ nội trợ như cô không lung linh như những gì trí tuệ nhân tạo vẽ ra
Nhưng có lẽ tôi đã quá khắt khe với ChatGPT. Dù sao đó cũng chỉ là một video. Vì vậy, tôi quyết định thử. Tôi nhập vào câu lệnh đơn giản nhất, "bà mẹ nội trợ với 3 cậu con trai" và những hình ảnh hiện ra khiến tôi thực sự bất ngờ. Thứ nhất, AI không biết đếm, chỉ có 2 cậu bé trong phân nửa số hình ảnh được tạo ra. Thứ hai, AI chưa thể miêu tả chính xác biểu cảm khuôn mặt.
Tôi trực muốn hét lên: Đó không phải là thực tế, kể cả là ngày đẹp nhất! Còn đâu đống quần áo cần phải giặt, gấp và cất đi? Bữa tối đã được chuẩn bị theo chế độ ăn uống phức tạp của các con tôi chưa? Phiên bản ngôi nhà của tôi qua mắt nhìn AI không có một chút lộn xộn nào.
Đúng là rất khó để miêu tả được đầy đủ cuộc sống của bà mẹ nội trợ chỉ qua một bức ảnh tĩnh! Nhưng cũng không thể phủ nhận sự mô tả lệch lạc của AI. Có lẽ bài học ở đây là: tất cả chúng ta cần thể hiện những khoảnh khắc chân thật của việc làm cha mẹ để AI có thể hiểu rõ hơn về chúng ta, với tư cách là con người. Vì nếu bạn không được thấy điều đó, làm sao bạn biết nó tồn tại?
Nguồn: nypost.com
Minh Châu
Nguồn Phụ Nữ VN : https://phunuvietnam.vn/mot-ngay-cua-ba-noi-tro-qua-goc-nhin-ai-20241021194020002.htm