Một số cầu trên quốc lộ ở Nam Trung bộ có dấu hiệu xuống cấp

Một số cầu trên quốc lộ ở Nam Trung bộ có dấu hiệu xuống cấp
6 giờ trướcBài gốc
Trao đổi với PV Báo CAND sáng nay 25/9, ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Khu quản lý đường bộ (QLĐB) III thuộc Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hai đoàn kiểm tra của đơn vị này đang tiến hành kiểm tra các cầu và công tác phòng chống thiên tai trên các tuyến quốc lộ do Khu QLĐB III đảm trách. Theo đó, địa bàn kiểm tra thuộc các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Nam, Kom Tum Gia Lai, Đắk Lắk và Đắk Nông.
Một số gối cầu trên quốc lộ 1A ở Phú Yên, Bình Định bị rách, biến dạng và chuyển vị. Ảnh: Khu QLĐB III.
Đối với các cầu trên quốc lộ, công tác kiểm tra sẽ tập trung tình trạng khai thác, dấu hiệu hư hỏng có nguy cơ suy giảm khả năng chịu lực của móng cọc, trụ. Đặc biệt là những cầu vượt sông có tình trạng khai thác cát ở lòng sông, thay đổi dòng chảy, lòng sông có dấu hiệu xói lở, cầu có mực nước cao đến cách đáy dầm dưới 0,5m. Những trường hợp này, đoàn kiểm tra phải đánh dấu thể hiện số liệu đo đạc cao độ lòng sông tại các mố, trụ cầu để theo dõi.
Trụ bê tông cầu Bà Bường ở Khánh Hòa bị bong tróc. Ảnh: Khu QLĐB III.
Trong một văn bản gửi đến 3 Văn phòng QLĐB và các đơn vị liên quan trong khu vực trước cuộc kiểm tra, Khu QLĐB III đã chỉ ra dấu hiệu hư hỏng tại một số cầu trên các tuyến quốc lộ qua địa phận tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa.
Trụ bê tông cầu Bình Phú trên QL1D ở Phú Yên bị bong tróc bê tông, lộ neo cáp dự ứng lực. Ảnh: Khu QLĐB III.
Cụ thể là trên tuyến QL1A đã phát hiện tình trạng gối cầu bị rách, biến dạng, phình u, xẹp, chuyển vị tại cầu Đà Rằng, cầu Bàn Thạch (Phú Yên), cầu Diêu Trì, cầu Bồng Sơn (Bình Định). Trên tuyến quốc lộ 1D phát hiện tình trạng các cầu dầm bị vỡ bê tông, lộ neo cáp dự ứng lực tại cầu Bình Phú (Phú Yên).
Cầu Đà Rằng - cây cầu dài nhất trên QL1A qua miền Trung. Ảnh: Hữu Toàn.
Giám đốc Khu QLĐB III đã lưu ý đối với các cầu dự ứng lực bê tông cốt thép có bố trí bản liên tục nhiệt - đầu dầm ngang được cứng hóa giữa các nhịp, như cầu Đà Rằng tại lý trình km1335+544, cầu Bàn Thạch tại 1344+770 trên QL1A ở Phú Yên cần kiểm tra các dấu hiệu phình, xẹp, xô lệch, chuyển vị… của gối cầu; dấu hiệu nứt, nước xâm nhập gây bong tróc… trụ bê tông đầu các dầm.
Đối với các cầu có độ võng, kết cấu nhịp lớn, như cầu Gia Hựu tại km1126+378 trên QL1A ở Bình Định rung lắc mạnh khi xe tải trọng nặng vận hành qua cầu, cần phải tăng cường theo dõi. Mặt khác, đoàn kiểm tra cũng sẽ rà soát hiện tượng xói lở tại các cầu có dòng chảy của sông không ổn định có hiện tượng xói lở đường ở hai đầu cầu, như cầu Đà Rằng tại km1335+544 ở Phú Yên, cầu Bình Định tại km1211+453 ở Bình Định.
Dòng chảy hạ lưu sông Đà Rằng có dấu hiệu biến đổi tại mố cầu phía Bắc cầu Đà Rằng trên QL1A qua Phú Yên. Ảnh: Hữu Toàn.
Cầu Đà Rằng bắc qua hạ lưu sông Đà Rằng nối liền huyện Phú Hòa với thị xã Đông Hòa (Phú Yên), là cây cầu dài nhất trên QL1A qua miền Trung. Cây cầu này cùng với tuyến đường tránh QL1A qua TP Tuy Hòa được thi công từ tháng 7/2003. Theo thiết kế kỹ thuật, cầu Đà Rằng có 36 nhịp, tổng chiều dài 1.512m, tổng kinh phí đầu tư 420 tỷ đồng. Hơn một năm sau khi khởi công, cầu Đà Rằng khánh thành ngày 10/11/2004. Sau gần 20 năm sử dụng, đến nay một số hạng mục trên cầu đã xuống cấp hư hỏng, gối cầu phình, xẹp, xô lệch, dịch chuyển, hai đầu cầu có hiện tượng xói lở do dòng chảy vùng hạ lưu sông Đà Rằng không ổn định.
Hữu Toàn
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/ban-doc-cand/-mot-so-cau-tren-quoc-lo-o-nam-trung-bo-co-dau-hieu-xuong-cap-i745105/