Một tháng sau bão Yagi, hậu quả khủng khiếp còn ở lại...

Một tháng sau bão Yagi, hậu quả khủng khiếp còn ở lại...
3 giờ trướcBài gốc
Chỉ vài ngày sau khi bão đổ bộ vào miền Bắc Việt Nam, các đội ứng phó khẩn cấp của UNICEF và cơ quan chức năng phòng chống thiên tai của Chính phủ Việt Nam đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để đánh giá mức độ thiệt hại và tàn phá của bão Yagi. Lượng nhu cầu hỗ trợ khẩn cấp và cấp thiết được ghi nhận là lớn chưa từng có.
Vào ngày 7/9, bão Yagi đã tàn phá 26 tỉnh, thành tại Việt Nam, với sức gió mạnh khủng khiếp và mưa như trút nước tấn công mạnh nhất vào 11 tỉnh. Khi đi qua, cơn bão đã cuốn trôi và cướp đi nhiều sinh mạng, nhà cửa, mùa màng và sinh kế, gây ra lũ lụt nghiêm trọng và sạt lở đất khiến hơn 300 người tử vong.
Hơn 2,6 triệu trẻ em sống ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất và nhiều trẻ em trong số đó rất cần được tiếp cận với nước sạch và vệ sinh, dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và hỗ trợ bảo vệ.
Thiên tai thảm họa xảy ra làm gián đoạn các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu, chương trình học tập và tiếp cận nước sạch, thực hành vệ sinh cá nhân. Thiên tai thảm họa cũng làm tăng thêm các điểm yếu vốn có, chẳng hạn như liên quan đến suy dinh dưỡng, bảo vệ trẻ em và đói nghèo. Đáng lưu tâm hơn khi nỗi khiếp sợ và ảnh hưởng tâm lý do thiên tai gây ra có thể ám ảnh trẻ em suốt đời nếu các em không nhận được sự can thiệp và hỗ trợ kịp thời.
Trong nỗ lực hợp tác với Chính phủ Việt Nam và các đối tác cứu trợ nhân đạo, UNICEF đã nhanh chóng cung cấp hỗ trợ các vật tư nước sạch, vệ sinh và vệ sinh cá nhân (WASH) cấp thiết; đặc biệt quan trọng vì tình trạng thiếu thốn về nước sạch vệ sinh cá nhân vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và bệnh tật ở trẻ em.
UNICEF đang tiếp tục phân phối thêm nhiều vật tư về dinh dưỡng để hỗ trợ ngành y tế điều trị cho trẻ em bị suy dinh dưỡng, còi cọc và thiếu hụt dinh dưỡng, tất cả đều có nguy cơ trở nên trầm trọng hơn do cơn bão Yagi.
Sự hỗ trợ của UNICEF bao gồm cung cấp bộ dụng cụ y tế khẩn cấp và các vật tư thiết yếu khác, hỗ trợ khôi phục các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu, bao gồm tiêm chủng và các dịch vụ phát triển khác cho trẻ nhỏ và sức khỏe bà mẹ trẻ em.
Bên cạnh đó, trẻ em và các gia đình bị ảnh hưởng và phải di dời do sự tàn phá khủng khiếp từ cơn bão đã nhận được bộ dụng cụ khẩn cấp với các vật dụng vệ sinh và học tập. UNICEF cũng đã thiết lập các hoạt động phòng ngừa và ứng phó với bạo lực, bao gồm cả bạo lực trên cơ sở giới.
UNICEF và các đối tác chính phủ đang nỗ lực cung cấp các dịch vụ hỗ trợ sức khỏe tâm thần và hỗ trợ tâm lý xã hội để giúp những nạn nhân bị ảnh hưởng đối phó với những căng thẳng, sự bất ổn, sợ hãi và thậm chí là chấn thương tâm lý do cơn bão gây ra.
Cuối cùng, UNICEF sẽ triển khai chương trình hỗ trợ tiền mặt nhân đạo để hỗ trợ các gia đình hiện đang phải chịu đựng khó khăn về tài chính đáng kể sau cơn bão Yagi.
Hoàng Quân
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/mot-thang-sau-bao-yagi-hau-qua-khung-khiep-con-o-lai-289618.html