Một Thị trưởng Lebanon thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel

Một Thị trưởng Lebanon thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel
5 giờ trướcBài gốc
Khói bốc lên sau vụ không kích tại thành phố Nabatiyeh ngày 16-10
Thủ tướng lâm thời Lebanon Najib Mikati cho biết, Thị trưởng thành phố Nabatieh, Ahmad Kahil và đồng nghiệp đã thiệt mạng sau khi Israel “cố tình nhắm vào một cuộc họp của hội đồng thành phố đang thảo luận về các dịch vụ và tình hình cứu trợ”.
“Cuộc tấn công này diễn ra sau các vụ việc khác mà dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự đã bị nhắm mục tiêu trên khắp Lebanon”, Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc tại Lebanon Jeanine Hennis-Plasschaert cho biết thêm.
Theo Bộ Y tế Lebanon, ngoài 16 người tử vong, còn có 52 người khác bị thương trong các cuộc không kích.
Trong khi đó, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết những cuộc không kích ở Nabatieh đều nhằm vào các kho vũ khí và trung tâm chỉ huy của Hezbollah, mà phía Israel cho là được giấu trong các công trình dân sự.
Đây là cuộc tấn công lớn nhất vào một tòa nhà thành phố của Lebanon kể từ khi các cuộc giao tranh hàng ngày giữa Hezbollah và Israel nổ ra vào năm ngoái.
Trước các cuộc không kích ở Nabatieh, IDF đã ban hành lệnh sơ tán đối với người dân thành phố này, nhưng nhiều người vẫn ở lại vì họ không nhận được thông báo hoặc không có nơi nào khác để đi khi hàng trăm nghìn người di tản khỏi miền Nam Lebanon.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller ngày 16-10 cho biết, Mỹ đang kêu gọi Israel tránh tiến hành những cuộc tấn công vào các tòa nhà chính quyền và dân sự ở Lebanon.
Đơn vị ứng phó khủng hoảng của Lebanon đã ghi nhận tổng cộng 138 cuộc không kích và pháo kích vào quốc gia này hôm 16-10, trong khi IDF cho biết 4 thường dân đã bị thương hôm 16-10 sau khi Hezbollah bắn hơn 90 quả đạn về phía lãnh thổ Israel.
Theo các quan chức Israel, cho đến nay, cuộc giao tranh đã khiến gần 60 người ở Israel thiệt mạng, trong đó khoảng một nửa là binh lính IDF và quân dự bị. Tại Lebanon, theo Bộ Y tế nước này, đã có hơn 2.300 người thiệt mạng do chiến sự.
Theo Nypost
Mai Phương
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/mot-thi-truong-lebanon-thiet-mang-trong-cuoc-khong-kich-cua-israel-post592782.antd