Một trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới truyền tải điện gây nguy hiểm

Một trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới truyền tải điện gây nguy hiểm
3 giờ trướcBài gốc
Truyền tải điện miền Tây 2 (TTĐMT2) là đơn vị trực thuộc Công ty Truyền tải điện 4, được giao nhiệm vụ quản lý vận hành lưới truyền tải điện Quốc gia có cấp điện áp từ 220 - 500kV đi qua địa bàn các tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh và Đồng Tháp. Đơn vị này cho biết, nhiều năm qua, hộ ông Nguyễn Văn Dững (ấp Tân Phú, xã Tân Phú Trung, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) vi phạm hành lang an toàn lưới truyền tải điện, có khả năng gây sự cố đường dây rất cao, đe dọa trực tiếp đến tính mạng, tài sản của Nhân dân, gây mất ổn định an ninh năng lượng Quốc gia.
Hình ảnh các cây của hộ dân Nguyễn Văn Dững (ấp Tân Phú, xã Tân Phú Trung, huyện Châu Thành) có nguy cơ ngã đổ gây sự cố lưới điện
Theo TTĐMT2, những năm qua, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của các cơ quan, ban, ngành tỉnh Đồng Tháp trong việc phối hợp bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp đã tạo điều kiện cho TTĐMT2 hoàn thành nhiệm vụ được giao, đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, tin cậy; đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, phục vụ đời sống của Nhân dân trong tỉnh.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, từng lúc, từng nơi vẫn còn những khó khăn nhất định. Một bộ phận nhỏ người dân chưa nhận thức hết lợi ích chung, tầm quan trọng nên thiếu hợp tác, làm ảnh hưởng đến lợi ích chung.
Cụ thể, tại vị trí cột điện số 48 - 49; 49 - 50 đường dây 220kV Sa Đéc (272) - Ô Môn (258, 288) đi chung cột với đường dây 220kV Vĩnh Long (273) - Ô Môn (258, 278) thuộc ấp Tân Phú, xã Tân Phú Trung, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp có trường hợp hộ ông Nguyễn Văn Dững trồng cây phát triển nhanh trong và ngoài hành lang và để nhiều cây vi phạm khoảng cách an toàn. Hành vi này là một trong các hành vi bị nghiêm cấm, được quy định cụ thể tại khoản 5 Điều 4 Nghị định số 14/2014/NĐ-CP ngày 26/2/2014 của Chính phủ: “Trồng cây hoặc để cây vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây dẫn điện trên không, trạm điện”.
Thực trạng này đã kéo dài từ lâu, TTĐMT2 đã nhiều lần phối hợp với địa phương vận động, tuyên truyền đến hộ ông Nguyễn Văn Dững để được hỗ trợ, bồi thường chặt tỉa các cây vi phạm nhưng gia đình ông kiên quyết ngăn cản không cho chặt tỉa và bồi thường theo quy định.
Do đó, ngày 28/12/2021, TTĐMT2 phối hợp với các cơ quan, ban, ngành huyện Châu Thành tiến hành thực hiện phương án bảo vệ thi công, chặt tỉa cây vi phạm và bồi thường cây theo đúng quy định. Tuy nhiên, hộ ông Nguyễn Văn Dững vẫn tiếp tục trồng và để cây vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện nên đến thời điểm hiện tại, có rất nhiều cây tràm, bạch đàn và nhiều loại cây tạp khác phát triển cao trong và ngoài hành lang, đặc biệt có nhiều cây khi ngã đổ sẽ vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện gây sự cố lưới điện (ngã đổ cách dây dẫn < 1m) được quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định số 14/2014/NĐ-CP ngày 26/2/2014.
Được biết, UBND huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Quyết định số 35/QĐ-KPHQ ngày 10/9/2024 về việc buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Nguyễn Văn Dững. Quyết định này nêu: Hậu quả do hành vi vi phạm hành chính gây ra cần được khắc phục là: ảnh hưởng đến công tác quản lý vận hành đường dây 220kV Vĩnh Long - Ô Môn; có khả năng gây sự cố đường dây rất cao, đe dọa trực tiếp đến tính mạng, tài sản của Nhân dân, gây mất ổn định an ninh năng lượng Quốc gia. Biện pháp khắc phục hậu quả: buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra (cụ thể: phải chặt bỏ các cây trồng vi phạm và không được trồng mới).
Nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định cho tỉnh Đồng Tháp và các tỉnh lân cận, đặc biệt đảm bảo an toàn cho người dân đang sinh sống phía dưới hành lang đường dây, TTĐMT2 rất mong hộ ông Nguyễn Văn Dững hợp tác chặt bỏ các cây trồng vi phạm nêu trên, cũng như mọi người dân nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cũng chính là bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân nói riêng và của xã hội, đất nước nói chung.
T.N
Nguồn Đồng Tháp : https://baodongthap.vn/xa-hoi/mot-truong-hop-vi-pham-hanh-lang-an-toan-luoi-truyen-tai-dien-gay-nguy-hiem-125697.aspx