MRC: 'Google Search ưu ái bà Harris hơn ông Trump, đặt các bài viết thiên vị cánh tả lên đầu trang'

MRC: 'Google Search ưu ái bà Harris hơn ông Trump, đặt các bài viết thiên vị cánh tả lên đầu trang'
5 giờ trướcBài gốc
“Google đang cố gắng sắp xếp kết quả tìm kiếm theo hướng có lợi cho Kamala Harris. Công cụ tìm kiếm Google thúc đẩy các bài viết của phương tiện truyền thông cánh tả ủng hộ Kamala Harris và chỉ trích Donald Trump. Đừng tin vào các tìm kiếm của Google”, Brent Bozell, người sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Media Research Center, cho biết.
Các nhà nghiên cứu thuộc MRC Free Speech America đã phân tích kết quả ngày 6.9 của hai truy vấn tìm kiếm riêng biệt: "Cuộc đua tranh cử tổng thống của Donald Trump năm 2024" và "Cuộc đua tranh cử tổng thống của Kamala Harris năm 2024".
MRC Free Speech America là một bộ phận của MRC, tổ chức bảo thủ của Mỹ chuyên theo dõi và chỉ trích những gì họ cho là thiên vị trong các phương tiện truyền thông chính thống, đặc biệt là thiên vị cánh tả. MRC Free Speech America tập trung vào các vấn đề liên quan đến tự do ngôn luận trên các nền tảng kỹ thuật số, mạng xã hội và công cụ tìm kiếm. Họ thường thực hiện các nghiên cứu để chỉ ra sự thiên vị trong các kết quả tìm kiếm trực tuyến và quyết định kiểm duyệt nội dung trên các nền tảng mạng xã hội.
MRC Free Speech America muốn xác định vị trí trang web chiến dịch của mỗi ứng cử viên trong kết quả tìm kiếm Google, nhưng phát hiện ra kết quả có lợi cho bà Harris thuộc đảng Dân chủ.
"Trước đây, Google đã chôn vùi trang web chiến dịch của các ứng cử viên đảng Cộng hòa. Giờ đây, gã khổng lồ tìm kiếm này rõ ràng đã chèn vào kết quả tìm kiếm về các ứng cử viên chính trị các bài báo từ truyền thống cánh tả. Nhiều bài trong số đó có nội dung thù địch với đảng Cộng hòa và trung lập hoặc có lợi cho đảng Dân chủ. Người đọc sẽ phải sàng lọc các tin tức thiên vị trước khi nhìn thấy kết quả tìm kiếm tự nhiên của họ, chứ chưa nói đến trang web của ứng cử viên", Gabriela Pariseau, biên tập viên phụ trách cMRC Free Speech America, cho hay khi tóm tắt lại các phát hiện.
Khi tìm kiếm "cuộc đua tranh cử tổng thống của Donald Trump năm 2024", trang web chiến dịch tranh cử của ông xuất hiện thứ sáu trong trang kết quả Google. "Nhưng trước khi đến trang web của Trump, người đọc sẽ thấy các tùy chọn nhấp vào 7 bài viết từ các nguồn cánh tả. New York Times, Politico và The Washington Post được liệt kê trong bảng Tin tức hàng đầu", Gabriela Pariseau viết.
MRC cho biết Google Search ưu ái bà Harris hơn ông Trump, đặt các bài viết thiên vị cánh tả lên đầu trang web ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa - Ảnh: MRC
"Khi các nhà nghiên cứu của MRC tiếp cận được kết quả tìm kiếm thực tế, Google đã hiển thị liên kết đến một bài viết từ The Economist có tiêu đề 'Donald Trump đấu với Kamala Harris: Ai đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò?'. Ngoài ra, kết quả còn hiển thị trang bầu cử của CNN cùng liên kết đến các bản cập nhật bầu cử trực tiếp của họ. Google cũng hiển thị liên kết đến trang cập nhật bầu cử trực tiếp của NBC", Gabriela Pariseau nói thêm.
Gabriela Pariseau lưu ý rằng Tim Graham, biên tập viên điều hành MRC NewsBusters, đã phát hiện "sự thiên vị cánh tả trắng trợn" trong nhiều bài viết do Google gợi ý.
MRC NewsBusters là trang web và bộ phận của MRC, chuyên theo dõi và chỉ trích những gì họ cho là thiên vị cánh tả trong các phương tiện truyền thông chính thống. MRC NewsBusters tập trung vào việc chỉ ra các trường hợp mà họ cho rằng truyền thông đã bóp méo thông tin, đưa tin thiên vị hoặc không công bằng với các quan điểm bảo thủ hoặc từ đảng Cộng hòa. Trang web này cung cấp các bài viết, video và nghiên cứu nhằm phê phán sự thiếu cân bằng trong cách truyền thông đưa tin về chính trị, văn hóa và các vấn đề xã hội.
Khi các nhà nghiên cứu của MRC Free Speech America tìm kiếm "cuộc đua tranh cử tổng thống của Kamala Harris năm 2024", trang web chiến dịch của bà đứng thứ ba trong trang kết quả tìm kiếm tự nhiên Google. Ngoài ra, các bài viết được gợi ý phần lớn đến từ các phương tiện truyền thông thiên tả.
"Gần như mọi bài viết xuất hiện phía trên trang web của Harris trong kết quả tìm kiếm đều liên quan đến dự đoán của nhà sử học Allan Lichtman rằng Harris sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2024", Gabriela Pariseau viết.
"Sự thiên vị cánh tả công khai này đặc biệt đáng lo ngại khi xét đến việc theo một cuộc khảo sát của Pew Research vào tháng 11.2023 rằng ngày càng có nhiều người lớn ở Mỹ nhận được tin tức từ công cụ tìm kiếm. Nghiên cứu cho thấy 15% người lớn ở Mỹ thích nhận tin tức từ các công cụ tìm kiếm, tăng so với mức 13% vào năm 2022 và 11% hồi năm 2021", Gabriela Pariseau tuyên bố.
Một phát ngôn viên của Google đã phản đối nghiên cứu trên.
"Cả hai trang web của chiến dịch đều liên tục xuất hiện ở đầu trang Tìm kiếm với các truy vấn phổ biến và có liên quan. Báo cáo này đã xem xét một thuật ngữ tìm kiếm hiếm hoi duy nhất vào một ngày duy nhất cách đây hơn một tháng và ngay cả với tìm kiếm đó, trang web của cả hai ứng cử viên đều được xếp hạng trong các kết quả hàng đầu trên Google", một phát ngôn viên Google nói với Fox News Digital.
Một số người bảo vệ Google cho rằng trang web chiến dịch của Trump hiển thị cao hơn trên Google Search so với các công cụ tìm kiếm khác như Bing và DuckDuckGo. Những người khác lưu ý rằng trang web của chiến dịch thường xuyên nằm ở kết quả hàng đầu khi tìm kiếm đơn giản là "Donald Trump" trên Google thay vì "cuộc đua tổng thống Donald Trump năm 2024".
Các nhà nghiên cứu MRC Free Speech America cảm thấy vị trí trang web của Trump và Harris trên kết quả tìm kiếm Google là đáng chú ý. Một nghiên cứu năm 2023 do chuyên gia SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) Brian Dean thực hiện đã phát hiện ra rằng kết quả thứ 6 trên công cụ tìm kiếm (vị trí Google đặt trang web chiến dịch tranh cử của ông Trump) thường chỉ nhận được chưa đến một nửa số lượt nhấp chuột so với kết quả xếp thứ ba (nơi Google đặt trang web chiến dịch tranh cử của bà Harris).
"Điều này xảy ra sau một nghiên cứu trước đó của MRC Free Speech America khi tìm kiếm về Kamala Harris, cho thấy Google ưu ái các phương tiện truyền thông cánh tả với tỷ lệ 17:2 trên Google Search và 19:2 trên tab Google News trong 4 truy vấn", Pariseau viết.
MRC nói với Fox News Digital họ rằng sử dụng một thuật toán đặc biệt để thực hiện các tìm kiếm trên Google, sao cho không bị ảnh hưởng bởi lịch sử tìm kiếm trước đó hoặc các yếu tố khác, giống khi tìm trên một máy tính hoặc điện thoại “sạch”, không có dữ liệu trước đó.
Máy tính "sạch" nghĩa là không có lịch sử tìm kiếm trước đó hoặc cookies theo dõi có thể ảnh hưởng đến kết quả đạt được khi tìm. Lý do vì chúng sẽ tác động đến kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, thuật toán MRC không đăng nhập vào bất kỳ tài khoản nào trong khi thực hiện tìm kiếm.
Elon Musk cáo buộc Google kiểm duyệt từ khóa Trump
Cuối tháng 7, Elon Musk từng cáo buộc Google kiểm duyệt từ khóa Trump khi người dùng tìm kiếm.
Elon Musk đăng lại thông tin một số người dùng trên X cho biết việc tìm kiếm từ khóa Donald Trump trên Google đã trả về một mục nổi bật có nhãn "Tin tức về Harris • Donald Trump".
Trong bài đăng trên X hôm 29.7, Elon Musk khẳng định: "Google đang có lệnh cấm tìm kiếm với cựu tổng thống Donald Trump! Đây có phải gian lận bầu cử?".
Ông chủ X tiếp tục bình luận: "Họ đang rước rất nhiều rắc rối về mình nếu thật sự can thiệp vào cuộc bầu cử này".
Elon Musk chia sẻ ảnh cho thấy Google không gợi ý những kết quả liên quan đến ông Trump - Ảnh chụp màn hình
Chưa hết, Elon Musk cùng các đồng minh của ông Trump, gồm cả Donald Trump Jr. (con trai Trump) và Thượng nghị sĩ Ted Cruz, đã phê phán Google vì cho rằng tìm kiếm cụm từ "âm mưu ám sát" không gợi ý tên Trump như một tùy chọn autocomplete (tự động hoàn thành), theo tạp chí Fortune.
Google phản hồi rằng tính năng autocomplete có các biện pháp bảo vệ chống lại "dự đoán liên quan đến bạo lực chính trị, vốn đã hoạt động như mong đợi trước khi sự kiện kinh hoàng này xảy ra".
Gã khổng lồ tìm kiếm Mỹ cho biết đã "làm việc trên các cải tiến để đảm bảo hệ thống của chúng tôi được cập nhật hơn". Một phát ngôn viên của Google nói công ty phủ nhận việc "kiểm duyệt" hoặc "cấm" các thuật ngữ cụ thể.
Dù lưu ý rằng đang triển khai một số cải tiến và cập nhật vì "lỗi có thể xảy ra", Google ngầm chỉ trích X.
"Nhiều nền tảng, gồm cả nền tảng mà chúng tôi đang đăng bài hiện tại, sẽ hiển thị các dự đoán lạ hoặc không đầy đủ vào những thời điểm khác nhau. Về phần chúng tôi, khi các vấn đề xảy ra, chúng tôi sẽ thực hiện các cải tiến để bạn có thể tìm thấy những gì đang tìm, nhanh chóng và dễ dàng", Google thông báo.
Sơn Vân
Nguồn Một Thế Giới : https://1thegioi.vn/mrc-google-search-uu-ai-ba-harris-hon-ong-trump-dat-cac-bai-viet-thien-vi-canh-ta-len-dau-trang-224225.html