MTTQ Việt Nam nhận được nhiều tiền ủng hộ hơn khi công khai sao kê

MTTQ Việt Nam nhận được nhiều tiền ủng hộ hơn khi công khai sao kê
4 giờ trướcBài gốc
Ngày 18/10, ngay sau khi bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X tổ chức họp báo thông báo kết quả Đại hội.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà; Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy chủ trì, điều hành cuộc họp báo.
Tập hợp sức mạnh đại đoàn kết cho kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến vai trò và phương hướng của MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ mới trong việc thực hiện các nhiệm vụ để đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X cho biết, đến năm 2030 chúng ta sẽ kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, nhìn nhận lại 40 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử: Đó là sự đột phá về thể chế, đột phá trong xây dựng hệ thống kết cấu kinh tế-xã hội đồng bộ, hiện đại; đột phá về nguồn nhân lực.
Những thành tựu to lớn như vậy đặt đất nước chúng ta vào vị thế hội tụ đủ các yếu tố để phát triển đất nước giai đoạn mới, mạnh mẽ hơn, như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã nói, chúng ta sẽ tham gia nhiều hơn vào chính trị thế giới, kinh tế toàn cầu và văn minh nhân loại.
Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa X tổ chức họp báo thông báo kết quả Đại hội.
Theo khẳng định của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, MTTQ Việt Nam có nhiệm vụ quan trọng là tập hợp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, vì vậy phải đưa ra những chương trình, nội dung để phát huy được sức mạnh trong nhân dân, bao gồm cả nhân tài, tiền tài, vật lực và sự đồng thuận của nhân dân để chung sức đồng lòng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới.
"Mặt trận xác định trong nhiệm kỳ tới sẽ tập hợp, vận động, thuyết phục nhân dân tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, ủng hộ các chương trình, dự án lớn của Đảng và Nhà nước để bước vào kỷ nguyên phát triển vươn mình của dân tộc", Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.
Công khai, minh bạch cứu trợ nhận được sự ủng hộ lớn của nhân dân
Cũng tại cuộc họp báo, liên quan đến vấn đề “sao kê” tiền ủng hộ bão, lũ trong thời gian qua, trong đó có bão Yagi, trả lời báo chí, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nêu rõ: “sao kê” để công khai minh bạch cứu trợ lên trên các phương tiện thông tin đại chúng là một "áp lực" đối với Ban Thường trực và cá nhân Chủ tịch vì chưa bao giờ làm nhưng đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của dư luận xã hội và các tầng lớp nhân dân.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cũng khẳng định: Khi công khai minh bạch tỷ lệ những người ủng hộ và số kinh phí đóng góp ủng hộ nhiều hơn, tăng rất nhanh.
Thông tin về công tác phân bổ, ông Đỗ Văn Chiến cho hay, từ khi phát động ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão Yagi đến ngày 10/10, Ban Cứu trợ Trung ương nhận được 2.091 tỷ đồng.
Trong đó, 1.035 tỷ đồng đã được phân bổ về 26 tỉnh thành để phân phối hỗ trợ người dân nhằm hỗ trợ xây nhà mới và sửa chữa nhà; hỗ trợ gia đình người bị chết, bị thương, mất tích; hỗ trợ lương thực, thực phẩm đảm bảo không ai bị đói, thiếu đồ ăn, nước uống; giúp học sinh quay lại trường học.
Dẫn chứng việc đi thực tế thấy "có trường hợp trưởng thôn rất linh hoạt sáng tạo khi những nhà cạnh đường có nhiều đoàn đến ủng hộ, còn hộ ở xa không ai đến nên trưởng thôn vận động các nhà hảo tâm cố gắng đi vào vùng xa", Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhận định đây là cách làm phù hợp với thực tiễn.
"Tôi cam kết nếu ai phát hiện được sử dụng nguồn này mà không đúng mục đích, không hiệu quả, có biểu hiện tiêu cực thì tôi xin thưởng. Vì đây là đồng tiền rất thiêng liêng. Tôi đã chỉ đạo toàn bộ hệ thống MTTQ Việt Nam chi phí cho công tác tiếp nhận, phân bổ, sử dụng đều phải sử dụng ngân sách Nhà nước, không được sử dụng "một cắc, một đồng" nào của Nhân dân đóng góp", ông Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.
MTTQ Việt Nam cũng yêu cầu tất cả các gia đình, tổ chức cá nhân được thụ hưởng phải niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã. Điều này nhằm thực hiện việc công khai minh bạch cả hai đầu tiếp nhận và phân bổ.
Bên cạnh đó, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cũng thông tin tới đây, để phù hợp với cá nhân có ủng hộ lớn mà không nhất thiết công bố danh tính sẽ nghiên cứu có tài khoản đặc biệt để gửi vào tài khoản đó, chỉ có người ủng hộ và một số ít người biết.
Về vấn đề giám sát, theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, vào kỳ họp cuối năm của HDND cấp xã, cấp huyện đã yêu cầu MTTQ Việt Nam phải có bản báo cáo trước HĐND để HĐND thực hiện quyền giám sát của mình về việc địa phương tiếp nhận bao nhiêu nguồn kinh phí trong ủng hộ từ các cơ quan, tổ chức cá nhân, và sử dụng như thế nào để đại biểu HĐND giám sát, cùng với giám sát của nhân dân và MTTQ Việt Nam. Phát huy lực lượng này để quản lý sử dụng những đồng tiền ý nghĩa thiêng liêng của tổ chức, cá nhân, đồng bào ta trong cả nước và kiều bào.
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cũng đề nghị báo chí cùng với Mặt trận giám sát việc phân bổ hỗ trợ tiền ủng hộ.
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trả lời báo chí - Ảnh: Quang Vinh
Việc giảm nghèo khó hơn trước vì số còn lại rất nghèo
Trả lời câu hỏi về giải pháp liên quan đến vấn đề xói đói giảm nghèo, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, tuy tỷ lệ giảm nghèo của chúng ta đã đạt được những thành tựu rất đáng kể, thế giới nể phục nhưng bây giờ việc giảm nghèo khó hơn trước vì số còn lại rất nghèo.
Về giải pháp theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cần phân loại. Theo đó đối với hộ không còn sức lao động, không có khả năng tự lo được cho mình chuyển sang chế độ "trợ cấp xã hội" để họ có cuộc sống ổn định chứ không thống kê là hộ nghèo xong "áp" các biện pháp xóa đói giảm nghèo vì trên thực tế rất khó bởi đó là những hộ không có khả năng lao động, sinh kế không còn do già yếu hoặc không nơi nương tựa cho nên phải chuyển sang trợ cấp xã hội. Tuy nhiên cần nâng mức trợ cấp xã hội để họ có thể sống được bình thường.
Bên cạnh đó, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cũng nhắc đến Chương trình chung tay xóa nhà tạm, xóa nhà dột nát trên cả nước do Thủ tướng Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động. Theo đó, phấn đấu năm 2025 chúng ta phấn đấu xóa xong nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo, cận nghèo trên phạm vi cả nước.
"Cả hệ thống chính trị vào cuộc chúng ta chắc chắn sẽ làm được. Vì khó khăn như Điện Biên mà trong 8 tháng MTTQ Việt Nam đã làm được 5000 căn nhà thì với quyết tâm rất cao tôi tin rằng chúng ta sẽ xóa được hết nhà tạm, nhà dột nát vào năm 2025 góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo. Trong các khó khăn của người nghèo, nghèo về nhà ở là điều cần quan tâm đầu tiên vì an cư thì mới lạc nghiệp, sau đó là các sinh kế khác", Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nêu rõ.
Xuân Trường
Nguồn Tổ Quốc : https://toquoc.vn/mttq-viet-nam-nhan-duoc-nhieu-tien-ung-ho-hon-khi-cong-khai-sao-ke-20241018153109694.htm