MU còn kiên trì với Ten Hag đến bao giờ?

MU còn kiên trì với Ten Hag đến bao giờ?
2 giờ trướcBài gốc
Đối với MU và Erik ten Hag, có một cảm giác không thể nhầm lẫn rằng sự kết thúc có thể đã ở ngay trước mắt.
Từng được hứa hẹn nhiều điều, tuy nhiên mối quan hệ giữa hai bên dường như đang trên bờ vực thẳm, với trận thua bẽ mặt 0-3 trước Tottenham và tiếp nối là trận hòa 3-3 trước Porto ở lượt trận thứ 2, League Phase, Europa League.
Bức tranh u ám
Những thống kê kỷ lục dường như đang trở thành một đặc sản dưới thời Erik ten Hag. Tuy nhiên, có một điều đáng buồn rằng đó đều là những con số gây đau lòng cho NHM MU.
Với kết quả mới nhất, MU hiện thủng lưới từ 3 bàn trở lên trong 4 trận đấu liên tiếp phải thi đấu trên sân khách ở cúp châu Âu.
Kể từ khi Erik ten Hag ngồi ghế nóng năm 2022, không CLB Premier League nào để thủng lưới 3 bàn trở lên trong nhiều trận đấu như "Quỷ đỏ". Họ thủng lưới ít nhất 3 bàn trong 24 trận, bao gồm 3 trận đấu tính riêng trong mùa giải này.
Trận hòa 3-3 trước Porto cũng là lần thứ 31 kể từ đầu mùa giải trước, Manchester United để thủng lưới từ 2 bàn trở lên trong một trận đấu. Thông số này cũng nhiều nhất so với mọi đội bóng ở Ngoại hạng Anh trong cùng quãng thời gian.
Bảng thống kê những trận thắng và thua với cách biệt 3 bàn trở lên của MU qua các đời HLV khác nhau sau Sir Alex Ferguson.
Chỉ tính riêng ở Ngoại hạng Anh, những trận thua tan nát cũng là một chuyện hiếm gặp với "Quỷ đỏ". Cụ thể, trận thua 0-3 trước Tottenham là lần thứ 8 dưới thời Ten Hag mà MU thua với cách biệt 3 bàn trở lên.
Trong cùng khoảng thời gian này, chỉ có Gary O'Neil, David Moyes và Sean Dyche (cùng 9 lần) là phải chịu nhiều thất bại nặng nề tương tự.
Tuy nhiên, một thông số khác còn "cay đắng" hơn với NHM đội bóng là trong cùng khoảng thời gian, nửa đỏ thành Manchester chỉ thắng 7 trận đấu ở Ngoại hàng Anh với cách biệt 3 bàn trở lên.
10 trận thua với cách biệt trên 3 bàn dưới thời Ten Hag cũng là con số gấp đôi bất kỳ HLV MU nào khác kể từ sau Sir Alex Ferguson.
Trong số này, dưới thời HLV Ole Gunnar Solskjaer, MU thua đậm 5 trận, nhưng đổi lại sau đó đội bóng của ông cũng giành chiến thắng với cách biệt trên 3 bàn thắng đến tận 30 lần.
Không chỉ những thất bại nặng nề mới là "đặc sản" của chiến lược gia người Hà Lan tại Old Trafford. Sau mùa giải 2023/2024 với thành tích thấp chưa từng có, MU hiện khởi đầu mùa giải mới ở Ngoại hạng Anh với chỉ vỏn vẹn 7 điểm sau 6 trận.
Thành tích này cũng đưa Ten Hag trở thành một trong những HLV có khởi đầu mùa giải tệ nhất lịch sử đội bóng, ngang bằng với mùa giải 2020/21 (mùa giải trọn vẹn thứ hai của HLV Ole Gunnar Solskjaer) và 2013/14 (mùa giải duy nhất của HLV David Moyes).
Phong cách chơi bất ổn
Không thể phủ nhận một trong những lý do chính khiến MU đặt niềm tin vào Ten Hag là khuynh hướng chơi tấn công ngự trị trong phong cách bóng đá mà Ajax dưới thời ông từng thể hiện.
Hình ảnh một đội bóng thống trị khâu kiểm soát bóng và có tư duy tấn công đã từng mang đến những phấn khích tại sân Old Trafford.
Phong cách chơi bóng của MU từ năm 2019 đến nay, dựa trên số liệu từ số đường chuyền theo chuỗi và số đường chuyền trực tiếp lên phía trước.
Cũng đã có những thời điểm mà MU chơi ấn tượng như thế, điển hình là hai trận đấu tại Europa League với Barcelona vào đầu năm 2023.
Tuy nhiên, những màn trình diễn bùng nổ như vậy lại quá ít. Phần còn lại dưới thời vị chiến lược gia 54 tuổi là hình ảnh một MU quá dễ bị đánh bại hoàn toàn.
Theo Opta, Ten Hag có thể đã có một kế hoạch về việc hướng MU đến khả năng phối hợp để triển khai bóng từ hàng phòng ngự. Các số liệu thống kê cũng cho thấy trong mùa giải này, "Quỷ đỏ" dường như đang nỗ lực để giữ bóng lâu hơn.
Tuy nhiên, một thống kê khác lại cho thấy MU vẫn còn khá xa mới có thể được coi là đội bóng sở hữu lối chơi "chậm và phức tạp" với đại diện tiêu biểu là Man City.
Dù đã có những cố gắng, nhưng đến thời điểm này có thể nói MU không thể được coi là một đội bóng chiếm ưu thế về quyền kiểm soát bóng.
Thay vào đó, đoàn quân của Ten Hag chủ yếu vẫn dựa vào những tình huống chuyển đổi trạng thái, điều có thể nói là không quá khác biệt so với thời của HLV Ole Gunnar Solskjaer.
Trong suốt hai năm rưỡi mà Ten Hag nắm quyền, tỷ lệ sở hữu bóng trung bình của MU tại Ngoại hạng Anh là 52,2%, ít hơn 6 CLB.
Chính sự thiếu kiểm soát khi triển khai bóng là môt trong những điểm yếu cố hữu với đội chủ sân Old Trafford.
Theo đó, trong mùa giải trước, chỉ có Luton Town (215 lần) và Newcastle (208 lần) phải đối mặt với nhiều cú sút trong quá trình chuyển đổi trạng thái hơn MU (205 lần).
Tuy nhiên, MU lại để đối thủ tiến vào 1/3 cuối sân đến 620 lần trong những tình huống phản công, nhiều hơn bất kỳ đội nào khác ở giải đấu cao nhất nước Anh.
Một thống kê khác cho thấy MU vẫn còn khá xa mới có thể được coi là đội bóng sở hữu lối chơi "chậm và phức tạp" với đại diện tiêu biểu là Man City.
Mọi chuyện cũng không hề sáng sủa hơn trong mùa giải năm nay khi MU cũng xếp hạng thấp trên bảng xếp hạng về số liệu phản công và chống phản công nhanh.
Tất cả điều này đã dẫn đến một thống kê tệ hại khác: Tính từ mùa giải 2023/2024, số cú sút về phía khung thành của Onana đã lên đến con số 741, nhiều thứ hai tại Ngoại hạng Anh và nhiều hơn 112 cú sút so với những gì mà các tiền đạo MU thực hiện ở hướng ngược lại.
Để so sánh, trong cùng thời gian đó, hiệu số số cú sút thực hiện và phải đối mặt của những đội bóng hàng đầu như Man City (dương 470), Liverpool (dương 412) và Arsenal (dương 324) đều ở một đẳng cấp khác.
Cuối cùng, đồ họa của Opta đã đưa đến một kết luận: Trong hơn một năm qua, MU của Ten Hag thường ít đe dọa khung thành đối phương hơn là chính đối thủ đe dọa khung thành của họ.
Anh Tuấn
Nguồn Znews : https://znews.vn/mu-con-kien-tri-voi-ten-hag-den-bao-gio-post1501969.html