Mua bán xe ô tô cũ có thể sang tên bằng giấy viết tay?

Mua bán xe ô tô cũ có thể sang tên bằng giấy viết tay?
3 giờ trướcBài gốc
Theo Điều 119 của Bộ luật Dân sự 2015, giao dịch dân sự có thể được thực hiện bằng lời nói, văn bản, hoặc hành vi. Những giao dịch thực hiện qua phương tiện điện tử dưới dạng thông điệp dữ liệu cũng được coi là giao dịch bằng văn bản. Tuy nhiên, trong các trường hợp luật yêu cầu, giao dịch dân sự cần phải được thực hiện bằng văn bản có công chứng, chứng thực, hoặc phải đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền.
Vì vậy, về mặt nguyên tắc, giấy mua bán ô tô viết tay giữa người mua và người bán hoàn toàn có giá trị pháp lý nếu đôi bên đã thỏa thuận rõ ràng về việc chuyển nhượng tài sản. Tuy nhiên, để hoàn tất thủ tục sang tên chính chủ tại cơ quan nhà nước, cần tuân thủ quy định cụ thể về giấy tờ và các thủ tục pháp lý.
Có thể sang tên ô tô bằng giấy bán viết tay
Thông tư 24/2023/TT-BCA: Hướng dẫn cụ thể việc sang tên xe bằng giấy viết tay
Từ ngày 15/8/2023, Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định chi tiết về thủ tục sang tên xe đối với các trường hợp ô tô đã qua nhiều đời chủ, đặc biệt là những giao dịch mua bán chỉ sử dụng giấy viết tay. Cụ thể, người đang sử dụng xe phải đến cơ quan quản lý hồ sơ đăng ký xe đó để làm thủ tục thu hồi và đăng ký sang tên.
Trường hợp có đầy đủ giấy tờ chuyển nhượng: Nếu người mua có chứng từ chuyển quyền sở hữu từ chủ xe trước và từ người bán cuối cùng, cơ quan đăng ký xe sẽ giải quyết thủ tục trong vòng 02 ngày làm việc. Đồng thời, người sử dụng xe có thể bị xử phạt hành chính nếu trước đó không làm thủ tục thu hồi xe đúng quy định.
Trường hợp không có đủ giấy tờ chuyển nhượng: Trong trường hợp không có đầy đủ giấy tờ chuyển nhượng từ các chủ sở hữu trước, cơ quan đăng ký xe sẽ cấp giấy hẹn sử dụng xe trong thời gian 30 ngày. Trong thời gian này, cơ quan chức năng sẽ xác minh và công khai thông tin hồ sơ đăng ký sang tên để xem xét có tranh chấp hay khiếu nại nào liên quan đến xe hay không.
Sau 30 ngày, nếu không có bất kỳ khiếu nại nào, cơ quan đăng ký xe sẽ hoàn tất thủ tục sang tên và xử lý vi phạm liên quan đến việc không làm thủ tục thu hồi xe đúng thời hạn.
Đức Anh
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/mua-ban-xe-o-to-cu-co-the-sang-ten-bang-giay-viet-tay-post316492.html