Mùa cá cơm bún lại về

Mùa cá cơm bún lại về
5 giờ trướcBài gốc
Nụ cười rạng ngời của mọi người trong ánh nắng sớm tháng 10 báo hiệu một mùa cá cơm bún nữa lại về với người dân ven biển Sông Đốc, Khánh Hải, Khánh Bình Tây (huyện Trần Văn Thời).
Trời yên biển lặng là thời điểm ngư dân ra khơi, dùng phương tiện lưới mành để thác cá cơm bún trên vùng biển Tây Cà Mau.
Cá cơm bún màu có trắng trong suốt, kích thước nhỏ như cọng bún, chỉ bằng 1/3 cá cơm than, nhưng giá cao hơn gấp 5-6 lần. Thế nên, khi mùa cá cơm bún về, bà con ngư dân rất phấn khởi. Cá cơm phơi xong được thương lái thu mua hết trong ngày, rất được giá.
Từng sọt cá cơm bún trắng nõn, tươi ngon được đưa vào bờ để kịp phơi khô ngay trong ngày.
Qua từng nhịp sàng của các chị, những con cá cơm được rải đều trên sàn phơi cho kịp nắng.
Để cá cơm bún khô đều, chị em phải đội nắng giữa trưa để trở cá, rất vất vả.
Vợ chồng bà Lê Ánh Nguyệt, xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời, cho biết, năm nay cá cơm bún về sớm hơn so với mọi năm, nên mọi người ai cũng tranh thủ ra khơi từ rất sớm để kịp đánh cá về phơi trong ngày. Đánh bắt cá cơm phải tùy thuộc vào con nước và khi trời yên biển lặng mới đánh bắt được nhiều.
Theo bà Ðặng Thị Thúy, ấp Kinh Mới, xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời, chủ cơ sở thu mua thủy sản, hiện tại, cá cơm bún tươi được thương lái mua với giá từ 50-60 ngàn đồng/kg. Với giá này, mỗi ghe khai thác cá cơm cũng kiếm được bạc triệu trong ngày.
Vào mùa, mỗi ngày có hàng tấn cá cơm bún được các nhà máy ở Sông Đốc, Khánh Hải thu mua để chế biến sản phẩm cá cơm bún khô xuất khẩu.
Sản phẩm bánh tráng cá cơm được khách hàng ưa chuộng.
Cá cơm bún vào mùa, hy vọng sẽ đem đến cho ngư dân vùng ven biển Tây Cà Mau một mùa bội thu, nhà nhà no ấm./.
Huỳnh Lâm
Nguồn Cà Mau : https://baocamau.vn/mua-ca-com-bun-lai-ve-a35085.html