Mùa mưa ở Nam Bộ diễn biến thế nào khi bước vào La Nina?

Mùa mưa ở Nam Bộ diễn biến thế nào khi bước vào La Nina?
2 giờ trướcBài gốc
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng nay (11/10), ở khu vực Trung Trung Bộ, phía Nam Tây Nguyên và Nam Bộ cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa tính từ 19h ngày 10/10 đến 7h ngày 11/10 có nơi trên 90mm như: Hòa Phước (Đà Nẵng) 92.2mm, Cù Lao Chàm (Quảng Nam) 186.6mm, Huyền Hội (Trà Vinh) 92.8mm...
Trung Bộ và Nam Bộ mưa dông kéo dài những ngày tới.
Dự báo ngày và đêm 11/10, khu vực từ Quảng Trị đến Phú Yên có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa từ 30-60mm, có nơi trên 100mm. Cảnh báo nguy cơ có mưa cục bộ cường suất lớn (>100mm/6h). Từ ngày 12/10, mưa lớn giảm dần.
Dự báo chi tiết:
Ngoài ra, chiều và tối 11/10, ở phía Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 80mm.
Cảnh báo ngày 12/10, ở khu vực phía Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to.
Mưa lớn và mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc (thông tin cảnh báo khu vực nguy cơ lũ quét, sạt lở đất thời gian thực được cung cấp trực tuyến trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Khí tượng Thủy văn tại địa chỉ: https://luquetsatlo.nchmf.gov.vn và trong bản tin riêng cảnh báo lũ quét, sạt lở đất).
Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, mùa mưa năm 2024 khả năng kết thúc muộn hơn trung bình nhiều năm không nhiều, chỉ khoảng 5-10 ngày. Tại TPHCM, khoảng đầu tháng 11 mùa mưa kết thúc trên hầu hết khu vực. Tuy nhiên, sau khi mùa mưa kết thúc sẽ vẫn có những đợt mưa trái mùa xuất hiện trên diện rộng kéo dài một vài ngày trong tháng 11-12/2024, kể cả đầu năm 2025.
Trong thời kỳ tháng 10, gió mùa Tây Nam hoạt động yếu dần, sẽ có một vài đợt gió mùa Đông Bắc với xu hướng hoạt động mạnh dần cho đến cuối tháng. Nhiệt độ có xu hướng giảm dần. Mưa nhiều trong khoảng 20 ngày đầu tháng, những ngày cuối tháng mưa giảm dần cả về diện và lượng do thời kỳ này gió mùa Đông Bắc hoạt động mạnh và khuếch tán xuống khu vực nhiều hơn.
Tháng 11 và tháng 12 là thời kỳ gió mùa Đông Bắc hoạt động mạnh dần, thời tiết mùa khô nhưng khả năng vẫn có những ngày có mưa trái mùa trên diện rộng với lượng mưa phổ biến từ nhỏ đến vừa. Không khí lạnh khuếch tán mạnh về phía Nam và có những đợt giảm nhiệt với nhiệt độ thấp nhất dưới 20 độ C.
Tháng 10, thời tiết khu vực có mưa, mưa rào rải rác đến nhiều nơi trong tuần đầu và tuần giữa. Đề phòng khả năng có 1-2 đợt mưa diện rộng với một vài nơi có mưa vừa, mưa to. Đề phòng lốc, sét, gió giật trong những cơn mưa dông.
Trong khoảng 10 ngày cuối tháng, khu vực chịu ảnh hưởng chủ yếu của rìa phía Nam áp cao lạnh lục địa nên mưa giảm dần. Tổng lượng mưa xấp xỉ và cao hơn trung bình nhiều năm không nhiều.
Tháng 11, tổng lượng mưa cao hơn trung bình nhiều năm do mùa mưa kết thúc muộn và sau khi kết thúc vẫn liên tục có những đợt mưa trái mùa kéo dài một vài ngày xuất hiện trên khu vực.
Tháng 12, tổng lượng mưa tháng xấp xỉ và cao hơn trung bình nhiều năm. Thời tiết mùa khô nhưng vẫn có những đợt mưa trái mùa với khả năng một vài nơi có mưa vừa.
Trong khoảng từ tháng 10 đến tháng 12, không khí lạnh tăng cường liên tục xuống khu vực nhưng nhiệt độ trung bình vẫn có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm
Tô Hội
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/mua-mua-o-nam-bo-dien-bien-the-nao-khi-buoc-vao-la-nina-169241011093453601.htm