Mùa thu thưởng thức những món ngon từ hạt dẻ

Mùa thu thưởng thức những món ngon từ hạt dẻ
7 giờ trướcBài gốc
Ở miền Bắc, hạt dẻ được trồng nhiều nhất ở xã Quảng Lạc (thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) và huyện Trùng Khánh (tỉnh Cao Bằng). Vào đầu tháng 9, du khách đã bắt đầu lên Lạng Sơn để hái hạt dẻ. Những vườn dẻ ở đây không thu tiền vé mà chỉ tính tiền hạt khách hái hoặc nhặt được.
Sau đó nửa tháng, những vườn dẻ cổ thụ tại huyện Trùng Khánh, Cao Bằng cũng bắt đầu vào vụ. Tại đây, ban có thể thực hiện một chuyến du lịch kết hợp với nhặt hạt dẻ, bởi Trùng Khánh và vùng đất rất đẹp với những ruộng bậc thang kỳ vĩ.
Và, mùa thu cho đến mùa đông sắp tới, bạn hãy thử thưởng thức những món ăn ngon từ hạt dẻ - loại hạt đặc biệt được trồng tại những vùng đất trên nhé!
Hạt dẻ nướng
Trong tiết trời thu mát mẻ, đặc biệt là khi bắt đầu sẽ lạnh, trên những tuyến đường tại Hà Nội bạn sẽ bắt gặp những mẹt bán hạt dẻ nướng. Đây là thức quà yêu thích của rất nhiều thế hệ trẻ học tập và sinh sống tại Thủ đô.
Hạt dẻ nướng – ký ức của mùa lạnh.
Một túi hạt dẻ thơm lừng, bóc ra ăn bùi bùi,ngọt ngọt lại nóng hổi sẽ xua tan cái lạnh và mang đến niềm vui nho nhỏ cho mỗi người.
Bánh hạt dẻ
Mỗi mùng Trung thu đến, bánh Trung thu nhân hạt dẻ là niềm yêu thích của các tín đồ hạt dẻ. Vỏ bánh truyền thống cùng nhân hạt dẻ mịn nhuyễn thơm bùi sẽ khiến người ăn nhớ mãi.
Bánh Trung thu nhân hạt dẻ.
Nhân nhuyễn và thơm được người làm chế biến rất kỳ công.
Tuy nhiên, bánh Trung thu nhân hạt dẻ chưa phổ biến rộng rãi, chỉ những người yêu thích món này hoặc sống tại Cao Bằng mới biết đến. Mùa bánh Trung thu lại khá ngắn, hạn sử dụng cũng nhanh, cho nên, một món có thể thể thay thế và giúp bạn ăn được quanh năm chính là bánh hạt dẻ kiểu Sapa.
Đây là món ăn rất đặc trưng khi bạn đi du lịch Sapa (Lào Cai). Tuy nhiên, bạn có thể tự làm hoặc mua trên mạng với rất nhiều địa chỉ bán hàng online.
Bảnh hạt dẻ Sapa
Bánh hạt dẻ Sapa có vỏ được làm bằng bột mì, nhân chính là hạt dẻ. Để làm bánh, hạt dẻ sẽ được làm chính rồi xoay nhuyễn, cho thêm đường, sau khi được bọc bởi bột mì thì rán đều hai mặt và rắc thêm hạt vừng lên. Bánh ăn có vỏ giòn, nhân ngọt dịu bùi và thơm rất đặc trưng của hạt dẻ. Vào mùa, rất nhiều chị em khéo tay đã tự mua nguyên liệu về làm món bánh này.
Hạt dẻ kho thịt – Gà om hạt dẻ
Bạn đã từng thử ăn món này chưa? Nó sẽ là một cảm giác rất “bao phê” và hạt dẻ chắc chắn sẽ hết nhanh hơn thịt. Với món ăn này, bạn sẽ luộc hoặc nướng hạt dẻ, sau đó bóc bỏ, ướp và kho cùng thịt.
Món thịt kho hạt dẻ khiến bữa cơm vừa lạ vừa “bon” miệng.
Hương thơm của hạt dẻ sẽ ngấm vào thịt, và ngược lại chất ngọt của thị sẽ hòa vào những hạt dẻ tròn, bùi vô vùng đưa cơm.
Ngoài ra, với món mặn thì gà om hạt dẻ cũng là món ăn “bao phê”. Hạt dẻ Trùng Khánh có vị ngọt bùi tự nhiên, lại mềm bở, thơm ngậy nên khi om cùng gà rất hợp vị. Chị Phương Thảo, ở Trùng Khánh, Cao Bằng cho biết món này cho thêm quả táo đỏ nữa là ngon hoàn hảo.
Đĩa gà om hạt dẻ Trùng Khánh của chị Phương Thảo ở Cao Bằng.
Mùa hạt dẻ vẫn đang còn. Bạn có thể du ngoạn đến các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng để tham quan và nhặt hạt nhé. Tại đó, bạn sẽ có những trải nghiệm vô cùng thú vị. Còn nếu không đi được, bạn có thể đặt mua hạt dẻ và các sản phẩm liên quan để thưởng thức hương vị đặc biệt của một loại hạt chỉ có vào mùa thu.
Thủy Nguyên
Nguồn Du lịch TP.HCM : https://tcdulichtphcm.vn/an-gi/mua-thu-thuong-thuc-nhung-mon-ngon-tu-hat-de-c12a83347.html