'Mưa trên cánh bướm' - Phim điện ảnh Việt chất lượng cao

'Mưa trên cánh bướm' - Phim điện ảnh Việt chất lượng cao
2 ngày trướcBài gốc
Tác phẩm từng gây tiếng vang khi nhận hai giải tại Tuần lễ Phê bình của Liên hoan phim Venice, đồng thời được giới phê bình quốc tế đánh giá cao về mặt nội dung và giá trị nghệ thuật.
Câu chuyện của phim gần gũi với cách khai thác đề tài độc đáo, thú vị. Vậy có điều gì đáng chú ý trong “Mưa trên cánh bướm”?
Nội dung phim khai thác mới lạ
Vẫn giữ phong cách làm phim trước đó, đạo diễn Dương Diệu Linh tiếp tục xây dựng câu chuyện “Mưa trên cánh bướm” về những người phụ nữ trung niên đối diện về cảm xúc tiêu cực trong cuộc sống. Tác phẩm không hề lãng mạn như cái tên “Mưa trên cánh bướm”, mà có nhiều đoạn gai góc, chạm đến những vấn đề xã hội, những định kiến, áp lực mà phụ nữ phải đối mặt hay mâu thuẫn gia đình,…
“Mưa trên cánh bướm” là câu chuyện của bà Tâm (do nghệ sĩ Tú Oanh thủ vai), là một phụ nữ trung niên làm nghề tổ chức đám cưới ở Hà Nội. Cuộc sống của bà yên bình cho đến khi phát hiện ra chồng mình là Thành (diễn viên Lê Vũ Long đóng) ngoại tình theo cách khó có thể tưởng tượng nổi - là thông qua một trận bóng đá phát trên truyền hình.
Bỗng chốc, cuộc sống của hai mẹ con bà Tâm thay đổi. Hà - con gái bà Tâm (do Nguyễn Nam Linh thủ vai) tức giận và thất vọng về bố, nên quyết tâm bỏ xứ đi du học. Còn bà Tâm lại có thái độ trái ngược với con gái, khi tìm mọi cách để khiến chồng quay trở lại như xưa. Bà tìm đến một thầy đồng để xin giúp đỡ, nhưng lại không may đánh thức một thế lực siêu nhiên bí ẩn. Đáng nói, thực thể này chỉ có những người phụ nữ trong nhà là bà Tâm và con gái Hà thấy được.
Khi chuyện ngoại tình của chồng “vỡ lẽ”, bà Tâm không nhận được sự ủng hộ từ những người xung quanh. Thậm chí, họ còn ngầm trách bà không biết giữ chồng. Chính vì những lời “buộc tội” này, bà Tâm phải tìm cách “chữa cháy” cho cuộc hôn nhân vốn đã nguội lạnh từ lâu.
Đạo diễn Dương Diệu Linh có cách kể chuyện thú vị khi kết nối hai chủ đề bi kịch gia đình và ám ảnh về thế lực bóng tối. Các yếu tố siêu nhiên, tâm linh hay kinh dị trong phim giúp bộ phim có hướng đi mới lạ hơn và khác biệt với nhiều tác phẩm cùng chủ đề.
Diễn xuất ấn tượng của dàn diễn viên
Đảm nhận nhân vật bà Tâm trong phim là nghệ sĩ Tú Oanh. Đây cũng là tác phẩm điện ảnh đầu tiên đóng vai chính của nữ diễn viên. Nghệ sĩ Tú Oanh thể hiện hoàn hảo một người phụ nữ tần tảo, bận rộn, đôi khi khó tính nhưng sâu trong tâm khảm vẫn là tình yêu thương vô bờ bến dành cho gia đình.
Dù xuất thân là diễn viên kịch nhưng Tú Oanh rất nhạy cảm trong việc nắm bắt yêu cầu của từng cỡ cảnh và có khả năng tiết chế cảm xúc cũng như biểu cảm một cách tinh tế.
Trong khi đó, vai nữ chính còn lại - Hà, được giao cho một gương mặt trẻ lần đầu chạm ngõ điện ảnh - Nam Linh. Cô là gương mặt còn khá xa lạ với khán giả trong nước. Tuy nhiên, khả năng của cô nhận về nhiều lời khen ngợi khi có diễn xuất chân thật, tự nhiên, thể hiện được nhiều tầng cảm xúc phức tạp của một cô gái đang ở độ tuổi đẹp nhất, nhưng luôn cảm thấy bí bách, ngột ngạt.
Ngoài nghệ sĩ Tú Oanh và Bùi Nam Linh, bộ phim còn có sự góp mặt của các diễn viên khác như Bùi Thạc Phong, diễn viên Lê Vũ Long... tất cả đều làm tốt vai trò của mình.
“Mưa trên cánh bướm” mang tới bức tranh về hiện thực cuộc sống, xen lẫn yếu tố kỳ áo cùng cài cắm về thông điệp đáng suy ngẫm. Tuy nhiên “Mưa trên cánh bướm” cũng không phải là một bộ phim dễ xem, khi khán giả cần tập trung vào nội dung và cảm nhận những dụng ý sâu xa.
Khánh Linh
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/video/mua-tren-canh-buom-phim-dien-anh-viet-chat-luong-cao-293400.htm