Mực nước nhánh chính sông Amazon xuống mức thấp nhất lịch sử

Mực nước nhánh chính sông Amazon xuống mức thấp nhất lịch sử
3 giờ trướcBài gốc
Do hạn hán kéo dài, mực nước sông Solimoes, một trong hai nhánh chính của sông Amazon đã cạn tới mức kỷ lục. (Ảnh: Reuters)
Mực nước sông Solimoes, một trong hai nhánh lớn nhất của sông Amazon (Brazil) đã xuống mức thấp nhất trong lịch sử. Đây là hậu quả của đợt hạn hán kỷ lục mà quốc gia này đang phải gánh chịu.
Theo ghi nhận, tại Manacapuru bang Amazonas, độ sâu của sông Solimoes hiện chỉ còn 3m, thấp hơn mức kỷ lục từng được ghi nhận tháng 10/2023 11cm. Dự kiến, trong vài tuần tới đây, mực nước sông sẽ tiếp tục giảm, gây khó khăn thêm cho các cộng đồng sống ven lưu vực.
Hiện, nhiều làng mạc chung quanh đã bị cô lập do các phương tiện đường thủy không thể di chuyển được qua các vùng nước cạn. Nguy cơ thiếu thực phẩm và nước uống cũng ngày càng nghiêm trọng. Trong khi đó, nguồn lợi thủy sản cũng dần cạn kiệt theo các lòng sông cạn khô.
Theo các nhà khoa học, biến đổi khí hậu là nguyên nhân chính gây nên hạn hán kỷ lục ở rừng rậm nhiệt đới Amazon, làm cạn kiệt các dòng sông và làm gián đoạn cuộc sống của hàng triệu người trong khu vực.
Mặc dù khu vực này đã phải đối mặt với ít nhất 3 đợt hạn hán dữ dội trong 20 năm qua, nhưng quy mô của đợt hạn hán lần này chưa từng có tiền lệ và ảnh hưởng đến toàn bộ lưu vực sông Amazon.
BÌNH AN (Theo Reuters)
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/muc-nuoc-nhanh-chinh-song-amazon-xuong-muc-thap-nhat-lich-su-post834233.html