Mực nước nhánh chính sông Amazon xuống mức thấp nhất lịch sử

Mực nước nhánh chính sông Amazon xuống mức thấp nhất lịch sử
8 giờ trướcBài gốc
Tình trạng hạn hán tồi tệ đã làm mực nước sông Solimoes, một trong hai nhánh chính của sông Amazon xuống mức thấp kỷ lục.
Mực nước sông Solimoes, một trong hai nhánh chính của sông Amazon đã cạn tới mức kỷ lục (Ảnh: AFP)
Mực nước sông Solimoes, một trong hai nhánh lớn nhất của sông Amazon tại Brazil, đã giảm xuống mức thấp nhất từ trước đến nay. Đây là hậu quả của đợt hạn hán kỷ lục được ghi nhận tại khu vực Amazon khiến các ngôi làng ven bờ bị cô lập, tình trạng thiếu lương thực, nước uống và phương tiện vận chuyển.
Theo báo cáo của Cơ quan Phòng vệ dân sự Brazil, tại Manacapuru, cách thủ phủ bang Manaus khoảng 100 km về phía thượng nguồn, mực nước của sông Solimoes hiện chỉ còn 3m, thấp hơn 11 cm so với mức thấp kỷ lục từng được ghi nhận tháng vào 10/2023. Dự kiến mực nước của sông Solimoes sẽ tiếp tục giảm trong một vài tuần tới, gây thêm khó khăn cho các cộng đồng sống ven lưu vực.
Nhiều ngôi làng chung quanh hiện đã bị cô lập do các phương tiện đường thủy không thể di chuyển được qua các vùng nước cạn. Tình trạng thiếu lương thực, đặc biệt là thiếu nước sạch ngày càng nghiêm trọng.
Lòng sông Solimoes khô cạn, biến thành một dải cát khổng lồ và kéo dài, buộc người dân phải đi bộ 2 giờ đồng hồ để về nhà, mang theo hàng hóa dưới cái nắng gay gắt.
Mực nước của sông Solimoes cạn tới mức kỷ lục gây ra những khó khăn cho các cộng đồng sống ven lưu vực (Ảnh: AFP)
Theo các nhà khoa học, biến đổi khí hậu là nguyên nhân chính gây nên hạn hán kỷ lục ở rừng rậm nhiệt đới Amazon, làm khô cạn các dòng sông, gây ra tình trạng cháy rừng và phá hủy thảm thực vật.
Theo VTV.VN
Nguồn Hòa Bình : http://www.baohoabinh.com.vn/18/194131/muc-nuoc-nhanh-chinh-song-amaz111n-xuong-muc-thap-nhat-lich-su.htm