Mường La hoàn thành bố trí bí thư chi bộ đồng thời là trưởng bản

Mường La hoàn thành bố trí bí thư chi bộ đồng thời là trưởng bản
2 giờ trướcBài gốc
Ông Quàng Văn Triển, Bí thư chi bộ, Trưởng bản Chiềng Tè, thị trấn Ít Ong, huyện Mường La (thứ 2 bên trái) vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới.
Ông Vũ Văn Suấn, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Mường La, cho biết: Triển khai thực hiện Kết luận số 1037-KL/TU ngày 12/5/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chủ trương bố trí bí thư chi bộ đồng thời là trưởng bản, ban đầu gặp nhiều khó khăn, do một số bản thiếu nguồn nhân sự, người có uy tín lại không đủ điều kiện tiêu chuẩn theo quy định. Mặt khác, một số người đủ điều kiện tiêu chuẩn theo quy định nhưng tuổi cao; nhân sự có trình độ chuyên môn, lý luận đa số là người trẻ tuổi, nhưng thường đi làm ăn xa; công việc, trách nhiệm nặng hơn nhưng mức phụ cấp chưa được nâng lên;
Ban Thường vụ Huyện ủy Mường La đã tập trung lãnh, chỉ đạo các xã, thị trấn quán triệt, triển khai, tuyên truyền thực hiện các văn bản chỉ đạo cấp trên về chủ trương bố trí bí thư chi bộ đồng thời là trưởng bản, tạo sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân. UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch và tổ chức bầu trưởng bản, tiểu khu trưởng đảm bảo đúng quy trình và thời gian quy định.
Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn bồi dưỡng, phân công đảng viên giúp đỡ, kết nạp vào Đảng đối với các trưởng bản, tiểu khu trưởng chưa là đảng viên nếu đủ các điều kiện, tiêu chuẩn. Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, thị trấn phối hợp tổ chức triển khai các bước tổ chức hội nghị hiệp thương giới thiệu nhân sự trưởng bản theo đúng hướng dẫn.
Việc bầu 195 trưởng bản, tiểu khu đảm bảo đúng nhân sự do cấp ủy giới thiệu và nhân dân tín nhiệm. Đội ngũ bí thư chi bộ đồng thời là trưởng bản, tiểu khu trưởng có nhiều đồng chí có trình độ chuyên môn, trình độ văn hóa 12/12; có trình độ lý luận chính trị từ sơ cấp trở lên; trong đó 14 đồng chí có trình độ trung cấp, cao cấp; phát huy vai trò, trách nhiệm, nhiệt huyết, lãnh đạo tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ.
Ông Lù Văn Mẳn, Bí thư Đảng ủy thị trấn Ít Ong, thông tin: Thị trấn có 15/15 bản, tiểu khu có bí thư chi bộ đồng thời là trưởng bản, tiểu khu trưởng. Đội ngũ cán bộ này, được rèn luyện thử thách qua các cương vị trong cấp ủy và ban quản lý bản; khi được giao trách nhiệm đã phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, được tổ chức đảng và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
Trước đây, ông Quàng Văn Triển là Trưởng bản Chiềng Tè, thị trấn Ít Ong, còn bí thư chi bộ do người khác đảm nhiệm. Từ năm 2023 đến nay, ông Triển được chi bộ bầu là Bí thư và nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng bản. Ông Triển chia sẻ: Đảm nhiệm 2 chức danh, giúp tôi nắm toàn diện tình hình chung, tiếp thu sự chỉ đạo của cấp trên, kịp thời triển khai các công việc của bản sâu, sát thực tế, hiệu quả hơn. Bản đi đầu trong triển khai xây dựng mô hình khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh của thị trấn, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 40 triệu đồng/năm, bản chỉ còn 2 hộ nghèo. Nhiều năm liền bản giữ vững danh hiệu bản văn hóa; năm 2023, Chi bộ bản được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Tuy nhiên, sau khi sáp nhập 288 bản, tiểu khu xuống còn 195 bản, tiểu khu, số hộ ở các bản, tiểu khu tiểu khu tăng và số lượng đảng viên cũng tăng lên; phạm vi quản lý địa bàn rộng, nhà văn hóa không đáp ứng nhu cầu sinh hoạt; khối lượng công việc tại bản nhiều hơn, nhất là ở những bản phức tạp về an ninh trật tự, gặp nhiều khó khăn trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện. Cùng với đó, vai trò, trách nhiệm của Bí thư chi bộ đồng thời là trưởng bản cũng nặng hơn, nhưng phụ cấp chưa được nâng lên.
Đồng chí Vũ Đức Thuận, Bí thư Huyện ủy Mường La, cho biết: Bố trí bí thư chi bộ đồng thời là trưởng bản là chủ trương phù hợp thực tiễn, được sự thống nhất và đồng tình ủng hộ của đảng viên và nhân dân; tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, điều hành, giảm thời gian họp, nhanh chóng đưa nghị quyết của Đảng, pháp luật Nhà nước vào cuộc sống. Huyện đang tiếp tục chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các xã giải quyết những vướng mắc, tạo điều kiện để cán bộ bản phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình.
Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, việc triển khai thực hiện chủ trương bí thư chi bộ đồng thời là trưởng bản, tiểu khu trên địa bàn huyện Mường La đã đảm bảo kế hoạch đề ra, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị từ cơ sở, tạo sự đồng thuận của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Thủy Ngân
Nguồn Sơn La : https://baosonla.org.vn/xay-dung-dang/muong-la-hoan-thanh-bo-tri-bi-thu-chi-bo-dong-thoi-la-truong-ban-a3BsMNzHR.html