Mỹ buộc tội 10 cá nhân mua bán trái phép thuốc giảm đau nhóm opioid

Mỹ buộc tội 10 cá nhân mua bán trái phép thuốc giảm đau nhóm opioid
6 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa. (Nguồn: AP)
Ngày 3/10, Bộ Tư pháp Mỹ đã buộc tội 10 cá nhân có liên quan đến việc bán bất hợp pháp gần 70 triệu viên thuốc giảm đau nhóm opioid và hơn 30 triệu liều thuốc theo toa khác cho các hiệu thuốc tại thành phố Houston, bang Texas.
Đây là hành động thực thi hình sự lớn nhất từ trước đến nay nhằm vào những nhà phân phối thuốc giảm đau nhóm opioid và các loại thuốc theo toa thường bị lạm dụng, với giá trị thị trường chợ đen là 1,3 tỷ USD.
Thông cáo báo chí của bộ trên nêu rõ những cá nhân bị buộc tội có liên quan đến ngành dược phẩm, gồm 5 giám đốc điều hành công ty phân phối dược phẩm và 5 đại diện bán hàng và môi giới dược phẩm tại các bang Texas, Florida, Missouri và North Carolina.
Ba nhà điều hành hiệu thuốc tại khu vực Houston cũng bị buộc tội vì vai trò của họ trong các âm mưu này. Có 7 cá nhân đã nhận tội.
Theo các tài liệu của tòa án, các loại thuốc giảm đau - oxycodone, hydrocodone và hydromorphone - có nhiều dạng và nồng độ khác nhau, nhưng các nhà phân phối bị cáo buộc đã bán các loại thuốc này hầu như chỉ ở dạng viên nén giải phóng tức thời mạnh nhất và bị lạm dụng nhất, tức là những loại được bán với giá cao nhất trên thị trường chợ đen.
Các nhà phân phối cũng bị cáo buộc đã bán các chất tăng cường thuốc theo toa - alprazolam, carisoprodol và promethazine với siro codeine - được biết đến với danh tiếng là làm tăng cảm giác phê từ thuốc phiện.
Các nhà phân phối bị cáo buộc đã tính phí cho khách hàng của họ ở Houston nhiều hơn nhiều so với giá mà một hiệu thuốc hợp pháp có thể hoặc sẽ trả.
Phó Trợ lý của Tổng chưởng lý Nicole M. Argentieri, người đứng đầu Bộ phận Hình sự của Bộ Tư pháp cho biết: “Các bị cáo, bao gồm cả các nhà phân phối thuốc dược phẩm, bị buộc tội lợi dụng cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau để kiếm lời, bán các loại thuốc nguy hiểm và gây nghiện cho các hiệu thuốc, bán thuốc với giá cao hơn giá thị trường, biết rằng các loại thuốc này sẽ được đưa ra thị trường chợ đen."
Bà nhấn mạnh thông điệp của bộ rất rõ ràng: “Chúng tôi sẽ không ngần ngại truy đuổi những kẻ có liên quan đến việc đưa dược phẩm gây nghiện ra đường phố”./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/my-buoc-toi-10-ca-nhan-mua-ban-trai-phep-thuoc-giam-dau-nhom-opioid-post981181.vnp