Mỹ cảnh báo Israel không leo thang xung đột với Iran, Hezbollah

Mỹ cảnh báo Israel không leo thang xung đột với Iran, Hezbollah
4 giờ trướcBài gốc
Ngoại trưởng Mỹ. Ảnh: EPA
Theo JPost, sáng nay (23/10), tuyên bố trước các phóng viên khi chuẩn bị rời Tel Aviv để tới Ảrập Xêút, ông Blinken nói: "Chúng tôi bắt buộc phải cố gắng để đảm bảo rằng cuộc xung đột này không lan rộng. Chúng tôi quyết tâm bảo vệ Israel khi nước này bị Iran và các lực lượng được Iran hậu thuẫn, tấn công. Mỹ sát cánh với Israel và lực lượng bảo vệ nước này. Điều quan trọng nữa là, Israel phải phản ứng theo cách không gây leo thang lớn và không gây nguy cơ làm gia tăng xung đột với Hezbollah và Lebanon".
Quan chức ngoại giao hàng đầu Mỹ tuyên bố như vậy trong bối cảnh Israel vẫn đang cân nhắc việc trả đũa cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran hồi đầu tháng này và vụ ám sát hụt Thủ tướng Netanyahu hồi tuần trước.
Lực lượng Phòng vệ Israel vẫn tiếp tục tấn công các mục tiêu của Iran và Hezbollah ở Lebanon.
Hôm nay, Israel đã bắt đầu ném bom thành phố cảng Tyre - khu vực di sản thế giới được UNESCO công nhận. Vụ không kích diễn ra khoảng ba giờ sau khi Israel đưa ra thông báo trực tuyến yêu cầu người dân sơ tán khỏi các khu vực trung tâm. Những đám khói dày đặc khổng lồ bốc lên trên các tòa nhà dân cư. Hàng chục nghìn người đã sơ tán khỏi Tyre trong những tuần gần đây.
Ngoại trưởng Mỹ cũng ám chỉ, ông sẽ hạn chế viện trợ quân sự cho Israel vì cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza. Hồi tháng 4, Mỹ cảnh báo Israel có nguy cơ không tuân thủ luật pháp quốc tế và luật nhân đạo quốc tế. Tuy nhiên, Mỹ vẫn tiếp tục cung cấp viện trợ quân sự cho Israel sau khi nước này có các bước cải thiện việc cung cấp viện trợ ở Gaza. Tuy nhiên, trong tháng 10, cảnh báo lại được đưa ra một lần nữa vì Mỹ cho rằng những nỗ lực của Israel là chưa đủ.
Hoài Linh
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/my-canh-bao-israel-khong-leo-thang-xung-dot-voi-iran-hezbollah-2334867.html