Mỹ cáo buộc công ty Visa độc quyền quẹt thẻ ghi nợ

Mỹ cáo buộc công ty Visa độc quyền quẹt thẻ ghi nợ
3 giờ trướcBài gốc
Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Visa là một trong những mạng lưới thanh toán lớn nhất thế giới, xử lý hơn 60% giao dịch ghi nợ tại Hoa Kỳ, mang lại cho công ty 7 tỷ đô la mỗi năm tiền phí thu được khi các giao dịch được chuyển qua mạng lưới của mình.
Các công tố viên cáo buộc rằng công ty bảo vệ sự thống trị đó thông qua các thỏa thuận với các tổ chức phát hành thẻ, thương nhân và đối thủ cạnh tranh.
Julie Rottenberg - cố vấn chung của Visa nói, sự cạnh tranh đang phát triển mạnh mẽ trên thị trường thẻ ghi nợ và những khiếu nại này là vô căn cứ, công ty sẽ phản đối mạnh mẽ.
"Khi các doanh nghiệp và người tiêu dùng chọn Visa, đó là vì mạng lưới an toàn và đáng tin cậy của chúng tôi, khả năng bảo vệ chống gian lận đẳng cấp thế giới và giá trị mà chúng tôi cung cấp" - bà nhấn mạnh.
Nỗ lực giải quyết các khoản phí, đôi khi được gọi là phí quẹt thẻ hoặc phí trao đổi, là một phần trong nỗ lực của chính quyền tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm chống lại tình trạng giá tiêu dùng tăng cao, một vấn đề lớn trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 5/11 tới đây giữa ứng cử viên đảng Dân chủ Kamala Harris và đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump.
"Hành vi của Visa không chỉ ảnh hưởng đến giá của một thứ mà còn ảnh hưởng đến giá của hầu hết mọi thứ" - Tổng chưởng lý Merrick Garland cho hay trong một tuyên bố, đồng thời lưu ý rằng các thương gia và ngân hàng đẩy chi phí thanh toán qua các công ty như Visa cho người tiêu dùng.
Visa bị chính quyền Mỹ cáo buộc cạnh tranh không lành mạnh
Một quan chức cấp cao của Bộ Tư pháp cho biết, hành vi chống cạnh tranh bị cáo buộc của Visa bắt đầu vào khoảng năm 2012, khi các công ty cạnh tranh tham gia vào lĩnh vực thanh toán sau các cải cách yêu cầu các tổ chức phát hành thẻ phải thích ứng với các mạng lưới không liên kết.
Các công tố viên cáo buộc rằng Visa đã ký các thỏa thuận có lợi với các đối thủ cạnh tranh về công nghệ tài chính tiềm năng bao gồm Apple, PayPal… để đảm bảo rằng các đối thủ này sẽ không phát hành các sản phẩm đe dọa đến sự thống trị của mình.
Theo đơn kiện, mạng lưới thẻ này cũng áp dụng "các hình phạt tài chính nghiêm khắc" đối với các đơn vị chấp nhận thẻ không chuyển tất cả hoặc hầu hết các giao dịch đủ điều kiện qua mạng lưới của Visa.
Bộ phận chống độc quyền của Bộ Tư pháp đã bắt đầu điều tra Visa về các hoạt động thẻ ghi nợ của mình vào năm 2021, cũng như họ chặn Visa mua lại công ty công nghệ tài chính Plaid.
Visa và Mastercard đã đồng ý vào năm 2019 sẽ trả cho các thương gia Hoa Kỳ 5,6 tỷ đô la để giải quyết các khiếu nại thiệt hại trong một vụ kiện tập thể cáo buộc họ có hành vi chống cạnh tranh.
Anh Duy
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/quoc-te/thoi-su-quoc-te/my-cao-buoc-cong-ty-visa-doc-quyen-quet-the-ghi-no_167722.html