Mỹ có thể thiệt hại hơn 100 tỷ USD do bão Helene

Mỹ có thể thiệt hại hơn 100 tỷ USD do bão Helene
4 giờ trướcBài gốc
Reuters đưa tin, theo số liệu từ các quan chức tiểu bang và địa phương, cơn bão Helene đang theo gió mạnh và mưa lớn đã khiến ít nhất 90 người thiệt mạng ở Bắc Carolina, Nam Carolina, Georgia, Florida, Tennessee và Virginia. Trong khi đó các nguồn tin của CNN cho biết tổng cộng có 93 người thiệt mạng ở miền Nam nước Mỹ.
Giới chức lo ngại số nạn nhân nhiều khả năng còn tăng cao, do các tháp sóng điện thoại di động khắp khu vực bị gãy đổ, khiến hàng trăm người vẫn chưa liên lạc được với người thân và được liệt vào danh sách mất tích.
Một khu vực bị hư hại sau khi cơn bão Helene càn quét tại Asheville, Bắc Carolina, Mỹ, ngày 29/9. Ảnh: Reuters
Cuối tuần qua, các công ty bảo hiểm ước tính thiệt hại do bão Helene gây ra có thể từ 15 tỷ USD đến hơn 100 tỷ USD, do hệ thống nước, thông tin liên lạc và các tuyến giao thông quan trọng bị ảnh hưởng. Thiệt hại về tài sản và mất mát sản lượng kinh tế sẽ được báo cáo rõ hơn khi giới chức đánh giá cụ thể về mức độ tàn phá.
Bắc Carolina là một trong những bang hứng chịu trận lụt tồi tệ do bão Helene. “Đây là một thảm họa tàn khốc có quy mô lịch sử. Người dân phía tây Bắc Carolina nói với tôi rằng họ chưa từng thấy điều gì như thế này,” ông Roy Cooper - Thống đốc bang Bắc Carolina cho biết.
Quan chức này nói thêm rằng các đội tìm kiếm và cứu hộ từ 19 bang và liên bang đã điều động tới North Carolina để sửa chữa những tuyến đường bị hư hại. Tại một số khu vực, lực lượng cứu hộ buộc phải vận chuyển hàng cứu trợ bằng đường hàng không do đường sá bị hư hỏng hoặc ngập lụt.
Đống đổ nát tại một khu vực ở Asheville, Bắc Carolina, ngày 29/9. Ảnh: Reuters
Tình trạng mất điện diện rộng cũng xảy ra tại Flat Rock ở Bắc Carolina, khiến người dân phải xếp hàng chờ trong nhiều giờ để mua xăng. “Cửa hàng tạp hóa đóng cửa, điện thoại di động thì mất sóng. Tất cả điều phải phụ thuộc vào những trạm xăng. Chúng tôi không thể đi đâu cả. Cảm giác thật đáng sợ,” ông Chip Frank, 62 tuổi, cho biết.
Một quan chức Bộ Năng lượng Mỹ cho biết, khoảng 2,7 triệu khách hàng trên khắp miền Nam đã mất điện vào ngày 29/9, giảm 40% so với ngày 27/9.
Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có bài phát biểu phản ứng sau bão Helene vào ngày 30/9 và có kế hoạch đến thăm các khu vực bị ảnh hưởng bởi bão Helene trong tuần này. Ông cũng cam kết chính phủ sẽ hỗ trợ khắc phục hậu quả tại các địa phương hứng chịu thảm họa.
Hai ứng cử viên tổng thống là ông Donald Trump và bà Kamala Harris đã công bố kế hoạch sớm đến thăm các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão Helene, trong số đó là các tiểu bang chiến trường quan trọng trong cuộc bầu cử vào tháng 11.
Siêu bão Helene đã đổ bộ vào Florida đêm 26/9, với cường độ bão cấp 4 (sức gió lên đến 225km/h), gây ngập lụt và phá hủy hàng loạt nhà cửa.
Đỗ Thảo
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/my-co-the-thiet-hai-hon-100-ty-usd-do-bao-helene-33871.html