Mỹ gấp rút triển khai hoạt động cứu hộ và phục hồi sau bão Helene

Mỹ gấp rút triển khai hoạt động cứu hộ và phục hồi sau bão Helene
2 giờ trướcBài gốc
Theo AP, công tác cứu trợ cứu nạn tiếp tục triển khai khắp các khu vực bị cô lập và lũ lụt ở Đông Nam nước Mỹ sau siêu bão Helene.
Xe nằm bên ngoài gara sau cơn bão Helene tại Madeira Beach, Fla vào ngày 28/9. Ảnh: AP
Khu vực Bắc Carolina đã ghi nhận hơn 30 người thiệt mạng, nâng tổng số người chết lên ít nhất 91 người do bão Helene.
Các nhu yếu phẩm tiếp tục được vận chuyển bằng đường hàng không đến khu vực xung quanh thành phố bị cô lập.
Người quản lý hạt Buncombe bà Avril Pinder cũng cam kết sẽ đưa thực phẩm và nước đến thành phố Ashvillenơi - nổi tiếng với nghệ thuật, văn hóa và các điểm tham quan thiên nhiên để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng vào ngày 30/9.
"Chúng tôi lắng nghe các bạn. Nhân viên của tôi đã thực hiện mọi yêu cầu có thể để hỗ trợ người dân và chúng tôi đang làm việc hết sức với mọi tổ chức đã liên hệ," bà Pinder nói.
Giới chức trách khu vực cũng cảnh báo rằng quá trình tái thiết hạ tầng sẽ rất lâu và khó khăn sau những mất mát to lớn về nhà cửa và tài sản trên diện rộng ở Carolina. Cơn bão đã đảo lộn cuộc sống người dân trên khắp khu vực Đông Nam nước Mỹ. Các báo cáo cũng ghi nhận số ca tử vong ở Florida, Georgia, Nam Carolina và Virginia.
Số người tử vong dự báo tiếp tục tăng
Một chiếc xe tải nằm trong nước lũ gần Làng Biltmore ở Asheville, Bắc Carolina, sau cơn bão Helene vào ngày 28/9. Ảnh: Sean Rayford/Getty Images
Thống đốc Bắc Carolina Roy Cooper dự đoán số người tử vong sẽ tiếp tục tăng khi lực lượng và nhân viên cứu hộ tiếp cận các khu vực bị cô lập do đường sá bị sập, cơ sở hạ tầng xuống cấp và lũ lụt trên diện rộng.
Ông Roy Cooper cũng kêu gọi người dân ở phía tây Bắc Carolina hạn chế đi lại vì sự an toàn và để giữ đường sá thông thoáng cho các xe cứu hộ. Hơn 50 đội tìm kiếm khác cũng được phân bổ khắp khu vực để tìm người bị mắc kẹt.
"Một nỗ lực cứu hộ mới đây đã cứu được 41 người ở phía bắc Asheville. Các đội cứu hộ cũng tìm thấy người qua cả cuộc gọi 911 và tin nhắn trên mạng xã hội", ông Todd Hunt thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Bắc Carolina cho biết.
Người dân dùng xô để đưa nước ra khỏi một ngôi nhà gần Peachtree Creek ở Atlanta. Ảnh: CNN
Bão Helene cũng đổ bộ vào khu vực Big Bend của bang Florida với sức gió 140 dặm/giờ (225 km/giờ) vào tuần trước. Helene đã suy yếu nhanh chóng khi di chuyển qua Georgia, sau đó đổ mưa như trút nước xuống bang Carolinas và Tennessee, gây ngập lụt sông ngòi đồng thời tạo nên sự quá tải cho các con đập.
Đã có hàng trăm cuộc giải cứu trên mặt nước ở khu vực đông Tennessee, trong đó huy động cả trực thăng cứu người dân mắc kẹt khỏi mái nhà của một bệnh viện vào cuối tuần qua.
Tình trạng mất điện xảy ra nhiều khu vực. Nam Carolina là nơi mất điện ở quy mô rộng. Thống đốc Henry McMaster đã yêu cầu mọi người kiên nhẫn trong khi các đội cứu hộ xử lý các cột điện bị gãy trên diện rộng.
"Chúng tôi mong muốn mọi người thật bình tĩnh. Lực lượng cứu hộ vẫn trên đường đến, chỉ là sẽ mất thời gian thôi", ông McMaster nói.
Bắc Carolina thiệt hại nặng nề
Đường xe đi ngập nước lũ ở Bắc Carolina. Ảnh: CNN
Cơn bão đã gây ra trận lụt tồi tệ nhất trong một thế kỷ ở Bắc Carolina.
Bà Jessica Drye Turner - một người dân ở Texas đã cầu cứu những người thân trong gia đình ở Bắc Carolina bị mắc kẹt trên mái nhà giữa lúc nước lũ dâng cao.
Tuy nhiên, hoạt động cứu nạn đã không kịp, khiến 3 người thân của gia đình bà Turner đã tử vong do đuối nước.
"Tôi không thể diễn tả bằng lời nỗi buồn, sự đau lòng mà chúng tôi đang trải qua", bà nói.
Chính quyền tiểu bang Carolina đang tiếp tục gửi nguồn cung cấp nước và các mặt hàng khác đến quận Buncombe và Asheville.
Giám đốc Cơ quan khẩn cấp liên bang (FEMAA) Deanne Criswell đã tới phía nam Georgia vào ngày 29/9 và dự định sẽ đến Bắc Carolina vào ngày 30/9.
"Nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn vẫn tiếp tục ở phía tây Bắc Carolina. Và chúng tôi biết rằng nhiều cộng đồng hiện đang bị cô lập vì vị trí địa lý khó tiếp cận", ông Criswell cho biết.
Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết chính phủ liên bang sẽ hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng nhanh chóng khắc phục hậu quả "khủng khiếp" này. Tổng thống Biden đã tuyên bố thảm họa đối với Bắc Carolina đồng thời đã phê duyệt viện trợ liên bang cho một số bang./.
Hồng Nhung
Nguồn Tổ Quốc : https://toquoc.vn/my-gap-rut-trien-khai-hoat-dong-cuu-ho-va-phuc-hoi-sau-bao-helene-202409301149422.htm