Mỹ-Hàn Quốc huy động hàng loạt tiêm kích tiến hành hoạt động lớn; Nga cảnh báo 'thay đổi bản chất quan hệ' nếu Seoul làm một điều

Mỹ-Hàn Quốc huy động hàng loạt tiêm kích tiến hành hoạt động lớn; Nga cảnh báo 'thay đổi bản chất quan hệ' nếu Seoul làm một điều
2 giờ trướcBài gốc
Tiêm kích tàng hình F-35 sẽ tham gia cuộc tập trận quy mô lớn của Mỹ-Hàn Quốc. (Nguồn: Wikipedia)
Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, cuộc tập trận kéo dài 12 ngày này diễn ra tại nhiều căn cứ không quân khác nhau ở Hàn Quốc, huy động khoảng 110 máy bay, bao gồm tiêm kích tàng hình F-35A và F-15K của Hàn Quốc, F-35B và F-16 cùng máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ.
Không quân Hoàng gia Australia cũng tham gia với máy bay tiếp nhiên liệu đa năng KC-30A.
Theo Không quân Hàn Quốc, đây là lần đầu tiên cuộc tập trận có sự phối hợp giữa máy bay chiến đấu và thiết bị bay không người lái, nhằm mô phỏng tình huống chiến đấu trên thực tế dựa trên các cuộc xung đột gần đây, như cuộc chiến ở Ukraine.
Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên gia tăng sau việc Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng đưa quân đến Nga tham chiến ở Ukraine, trong khi Triều Tiên gọi đồn đoán là "vô căn cứ".
Hàn Quốc thậm chí cảnh báo sẽ xem xét việc viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine, đồng thời đưa lực lượng đến quốc gia Đông Âu này để giám sát động thái của Triều Tiên.
Về việc này, ngày 24/10, Đại sứ Nga tại Hàn Quốc Georgy Zinovyev khẳng định, việc Seoul cung cấp vũ khí tấn công và phòng thủ cho Kiev sẽ không thể thay đổi kết quả của chiến dịch quân sự đặc biệt, nhưng chúng sẽ "thay đổi bản chất mối quan hệ giữa Moscow và Seoul, đồng thời phá hủy triển vọng khôi phục mối quan hệ này".
Cho đến nay, Hàn Quốc đã cung cấp hỗ trợ tài chính và nhân đạo cho Ukraine, nhưng không cung cấp vũ khí sát thương.
Nhà ngoại giao Nga cũng lưu ý rằng, ông không có thông tin chính thức về việc triển khai quân đội Triều Tiên đến Nga.
Theo Đại sứ Zinovyev, "chiến dịch cuồng loạn" của Ukraine xung quanh thông tin như vậy xuất phát từ "tình hình tuyệt vọng" của nước này và nhằm mục đích "thúc đẩy các đối tác phương Tây tăng cường viện trợ".
Bảo Minh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/my-han-quoc-huy-dong-hang-loat-tiem-kich-tien-hanh-hoat-dong-lon-nga-canh-bao-thay-doi-ban-chat-quan-he-neu-seoul-lam-mot-dieu-291204.html